ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันอังคารที่ 28 มกราคม 2563

28 มกราคม 2563, 08:10น.


นายกฯมั่นใจเศรษฐกิจปี 2563 ดีขึ้น



          เมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดสำนักงานใหม่ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) อย่างเป็นทางการ และเรียกร้องให้ภาคเอกชนเร่งการลงทุนภายในประเทศ เพื่อช่วยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของประเทศเดินต่อไปได้ โดยเฉพาะในช่วงที่เงินบาทแข็งค่าควรจะใช้เป็นโอกาสลงทุนปรับปรุงเครื่องจักร และวิจัยพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ แม้ว่าการขยายตัวเศรษฐกิจไทยยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2563 ดีกว่าปี 2562 เนื่องจากการปรับตัวของทิศทางการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ มาตรการการกีดกันทางการค้าที่ลดระดับความรุนแรงลง และภาคการท่องเที่ยวมีการปรับตัวดีขึ้น



เงินบาททำสถิติอ่อนค่า



          น.ส. รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจ และกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่าสุดแตะระดับที่ 30.72 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นระดับอ่อนสุดในรอบ 5 เดือนนับจาก 28 สิงหาคม 2562 ที่แตะระดับ 30.82 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ จากเปิดตลาดที่ระดับ 30.72 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากความกังวลสถานการณ์โรคระบาด และการเบิกจ่ายงบประมาณที่ล่าช้า



          โดยการเคลื่อนไหวสกุลเงินในภูมิภาคเมื่อวานนี้ หยวน-จีน (ตลาดออฟชอร์) อ่อนค่าสุด 0.78% รองลงมาคือ บาท-ไทยอ่อน 0.45% รูเปียห์-อินโดนีเซียอ่อน 0.24% รูปี-อินเดียอ่อน 0.16% เปโซ-ฟิลิปปินส์อ่อน 0.05% ยกเว้นเยน-ญี่ปุ่นแข็ง 0.36 %



สธ.ลงนามพัฒนากัญชาใช้เป็นยา



          เวลา 14.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กับกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการนำความรู้เกี่ยวกับกัญชาและกัญชงทางการแพทย์ไปพัฒนาหลักสูตร กัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยาอย่างฉลาด



          โดยก่อนหน้านี้ นางกนกวรรณ เปิดเผยว่า จะให้ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน หรือ กศน.นำร่องโครงการ และจะบรรจุในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย



กรุงเทพมหานครสรุปแนวทำงานแก้ปัญหาฝุ่น



          ส่วนการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้มีการประชุมร่วมกันของหลายหน่วยงาน ทั้งของกรุงเทพมหานคร กรมควบคุมมลพิษ และตำรวจจราจร สรุปแนวทางการทำงาน 4 ระยะ คือตั้งแต่การฉีดล้างทำความสะอาดถนน และฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศและต้นไม้อย่างต่อเนื่อง ไปจนถึงการควบคุมรถ ควบคุมโรงงาน ควบคุมการเผาและควบคุมการก่อสร้าง รวมถึงจัดทำแผนการปิดการเรียนการสอน โดยจะมีการประชุมและออกมาตรการในวันศุกร์ที่ 31 มกราคมนี้อีกครั้ง



แม่มณีสู้คดีโกงแชร์ นัดตรวจหลักฐาน9มี.ค.



          คดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือเดียร์ อายุ 30 ปี ชาวจ.อุดรธานี เจ้าของวงแชร์แม่มณี พร้อมพวกรวม 9 คนในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน กรณีระหว่างวันที่ 1 มีนาคม- 30 ตุลาคม 2562 จำเลยมีการเผยแพร่ข้อความชัดชวนให้มีการออมเงินหรือร่วมลงทุน โดยจะให้ผลตอบแทนมากกว่าปกติเป็นพิเศษโดยเสนอรูปแบบการลงทุนหลายรูปแบบนั้น อัยการระบุว่าล้วนเป็นความเท็จ เป็นอุบายให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทองจากประชาชนผู้ถูกหลอกลวง อย่างไรก็ตาม จำเลยทั้งหมด ให้การปฏิเสธและขอต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐาน ทั้งสองฝ่าย วันที่ 9 มีนาคมนี้ เวลา 13.30 น.



ตร.ยืนยันเหยื่อไอซ์หีบเหล็กมี 3 ศพ



          ความคืบหน้าคดีนายอภิชัย องค์วิศิษฐ์ หรือ ไอซ์  อายุ 40 ปี ผู้ต้องหาคดี และอำพรางศพหญิงสาว 3 ราย ในพื้นที่ สน.เพชรเกษม พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปะชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รับผิดชอบดูแลพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 9 (บก.น.9) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการมอบหมายให้ พ.ต.อ.นครินทร์ สุคนธวิท รอง ผบก.น.9 เป็นหัวหน้าควบคุมทีมพนักงานสอบสวนของ บก.น.9 จำนวน 4 ชุด ดูแลการสอบปากคำพยาน เก็บรวบรวมหลักฐาน และทำคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ นายอภิชัย ควบคู่ไปกับงานการสืบสวนสอบสวน โดยยังต้องรอผลพิสูจน์  โครงกระดูกเด็กหญิงอายุประมาณ 12 ปีที่พบในบ่อ กับโครงกระดูกหญิงสาวอายุ 18-20 ปีในหีบเหล็กถ่วงน้ำ ซึ่งยังไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นญาติ จึงขอให้ผู้ที่มีบุคคลในครอบครัวหรือญาติหายตัวไปเมื่อประมาณปี 2554-2555 ตรวจสอบภาพร่างที่มีการเผยแพร่ หากพบว่ามีลักษณะคล้ายกันขอให้ติดต่อตำรวจเพื่อเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอไปพิสูจน์



...

ข่าวทั้งหมด

X