ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2562

27 มกราคม 2563, 07:00น.


สธ.เตรียมเสนอมาตรการสกัดไวรัสสายพันธุ์ใหม่



          เมื่อวานนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับผู้บริหาร 3 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของ “2019 โนเวล โคโรนาไวรัส (2019-nCoV)” เพื่อจัดทำมาตรการนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 28 มกราคมนี้



          และในวันนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะประชุมกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เกี่ยวกับการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวเรื่องการป้องกันตนเอง และหากมีอาการป่วยจะต้องไปพบแพทย์โดยด่วน ตลอดจนการสำรวจข้อมูลบริษัททัวร์เกี่ยวกับคนไทยที่ไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่น และเมืองใหญ่อื่นๆในจีนที่มีการระบาด



          นายอนุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในทางปฏิบัติถือว่ายังควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะเมื่อพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อก็สามารถรักษาให้หายและส่งกลับภูมิลำเนาแล้ว โดยผู้ป่วยทุกรายติดเชื้อมาจากต้นทางคือเมืองอู่ฮั่น และแม้ว่าอู่ฮั่นจะปิดเมืองแล้วแต่ก็ยังมีโอกาสที่ผู้ป่วยจะเดินทางมาจากเมืองอื่นๆ ซึ่งในจีนก็พบผู้ป่วยในหลายเมือง โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้ จะเสนอให้ตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อบริหารจัดการ และอาจจะต้องมีการยกระดับสถานการณ์เพื่อให้รัฐบาลมีอำนาจพิเศษในการบริหารสถานการณ์ ขอให้พี่น้องประชาชนมีความเชื่อมั่นภาวะสุขภาพ ยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ขอให้มีสุขอนามัยที่ดี กินร้อนช้อนกลางล้างมือ ไม่ไปสถานที่แออัด



          ส่วนการหามาตรการที่เหมาะสมต้องคิดถึงภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวด้วย เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจีนมาเมืองไทยมาก สถานการณ์ในเวลานี้ยังไม่ถึงขั้นปิดกั้นนักท่องเที่ยวจีน



          กระทรวงสาธารณสุขแถลงสถานการณ์ล่าสุด ในประเทศไทย พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย โดยกลับบ้านแล้ว 5 ราย อีก 3 ราย นอนโรงพยาบาล ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 84 ราย คัดกรองจากสนามบิน 24 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 60 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 45 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรับไว้ในห้องแยกโรค 39 ราย



ทอ.เตรียมซี-130 พร้อมรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น



          น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่งได้ประสานเครือข่ายชุมชนไทยที่เมืองอู่ฮั่น ทุกคนปลอดภัยดี โดยแบ่งเป็นนักเรียนไทย 54 คน กับหมอนวด สปาอีกประมาณ 10 คน ฝ่ายกงสุลมีรายละเอียดสำหรับการติดต่อคนไทยทั้งหมด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการให้มีการประเมินสถานการณ์ และประสานงานกับทางสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ในจีนเพื่อประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center หรืออาร์อาร์ซี) เตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อช่วยเหลือคนไทยในจีนในวันนี้ (27 ม.ค.) ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงฯเป็นประธานการประชุม



          ทั้งนี้ รัฐบาลไทยอาจใช้เครื่องบินทหาร ซี-130 ของกองทัพอากาศรับคนไทยออกมาจากเมืองอู่ฮั่น เนื่องจากการบินไทยซึ่งเป็นสายการบินพาณิชย์ไม่สามารถทำการบินได้ เพราะรัฐบาลจีนสั่งปิดสนามบินอู่ฮั่น



นายกฯเปิดสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยแห่งใหม่



          วันนี้เวลา 08.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบปีที่ 62 และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2563 ณ โรงเรียนเตรียมทหาร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก



          เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยแห่งใหม่ และกล่าวปาฐกถาพิเศษ



ทูตมาเลเซีย, ไอร์แลนด์เยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี



          ดาโต๊ะ โจจี แซมูเอล (H.E. Dato' Jojie Samuel) เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ที่ทำเนียบรัฐบาล



          นายโจเซฟ แอนโทนี คอตเตอร์ (H.E. Mr. Joseph Anthony Cotter) เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่



ประชุมวุฒิสภา



          วันนี้มีการประชุมวุฒิสภา โดยมีกระทู้ถาม 3 เรื่องคือ การแก้ไขปัญหาสายการบินเอาเปรียบและไม่มีความรับผิดชอบต่อผู้โดยสาร, การบริหารจัดการปัญหาขยะในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวหลักในพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี, นโยบายและแนวทางในการแก้ไขปัญหาศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬาของประเทศ



          นอกจากนี้ยังมีเรื่องด่วนคือการให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560) และการเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฝ่ายวุฒิสภาในคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา แทนตำแหน่งที่ว่าง (ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการรัฐสภา พ.ศ.2554)



...

ข่าวทั้งหมด

X