รองนายกฯยืนยันความพร้อมรับมือ ไวรัสโคโรนา ตั้งจุดคัดกรอง5สนามบินหลัก-ติดเชื้อ 8 ราย

26 มกราคม 2563, 18:04น.


          มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ทุกกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยกันสกัดกั้นไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่ระบาด โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หากรู้สึกว่ามีอาการป่วยให้รีบมาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างทันที รวมถึงการปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เช่นการสังเกตคนรอบข้างหากมีอาการ แนะให้ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล



          สำหรับมาตรการควบคุมโรคใน 5 สนามบินหลัก เช่น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่และหาดใหญ่ มีการตรวจคนเข้าประเทศสะสมมาตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม ถึงปัจจุบัน ทั้งหมด 21,522 ราย ซึ่งได้มีการแจกการ์ดคำแนะนำในเรื่องการดูแลสุขภาพให้กับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางเข้าเมืองให้ปฎิบัติตามคำแนะนำมาโดยตลอด รวมถึงได้มีการเชิญแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเชื้อไวรัสดังกล่าว มาติดตามสถานการณ์ จึงทำให้มั่นใจว่า ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนโอกาสที่เชื้อไวรัสจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่มาตรการคัดกรอง คัดแยกผู้ป่วย แต่ขณะนี้จุดคัดกรองมีความพร้อมเต็ม 100 จึงขอประชาชนอย่าวิตกกังวล แต่หากเชื้อไวรัสมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมใช้มาตรการรุนแรงทันที เพราะเห็นความสำคัญของสุขภาพประชาชนเป็นอันดับแรก ส่วนเรื่องการทำงานเป็นระดับชาติ ที่กล่าวไว้ช่วงต้นประชุม เป็นไปตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่เคยมีคำสั่งไว้กับคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2557 เรื่องการควบคุมโรคระบาดสายพันธ์ุใหม่ การทำงานคณะรัฐมนตรีชุดนี้จึงเป็นไปตามนั้นเช่นกัน อย่างไรก็ตามวันอังคารที่ 28 ม.ค.นี้ จะรายงานเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรีอีกครั้งยืนยันว่า การทำงานทุกอย่างไม่จำเป็นต้องรอนายกรัฐมนตรีสั่งเพียงคนเดียว ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจะจัด การประชุม คณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน เพื่อเตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อช่วยเหลือคนไทยในจีน กระทรวงสาธารณสุขก็จะเข้าร่วมการประชุมด้วย



          นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายกรมควบคุมโรคจัดแถลงข่าวเพื่อเป็นข้อมูลอัพเดทให้ประชาชนได้ทราบถึงสถานการณ์ความเป็นจริง โดยอย่าหลงเชื่อข่าวที่แชร์มาจากโซเชียลเพราะอาจทำให้เกิดความตื่นตระหนกมากกว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับข้อมูลการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในประเทศไทยเบื้องต้นพบ 8 รายซึ่งได้รับเชื้อขณะพักอยู่ต่างประเทศ โดยได้ทำการรักษาและส่งตัวกลับบ้านไปแล้ว 5 ราย และอีก 3 ราย ยังคงรักษาอยู่รพ.สังกัดของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทุกรายที่พบการติดเชื้อมีอาการดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่มีผู้ป่วยรายใดติดเชื้อขณะอยู่ในประเทศไทย

ข่าวทั้งหมด

X