ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563

24 มกราคม 2563, 20:11น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563



เตือน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ รักษาจรรยา และวินัยข้าราชการ



            หลังมีคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 1/2563 เรื่อง ให้ข้าราชการรักษาจรรยาและวินัยข้าราชการ ตามที่ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 2/2562 ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ.2562 สั่งให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ขาดจากการเป็นข้าราชการตำรวจ และให้โอนไปเป็นข้าราชการพลเรือนเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในกรอบอัตรากำลัง ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษในสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ รักษาจรรยาและวินัยข้าราชการ และเพื่อให้การปฏิบัติงานของข้าราชการดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งจึงเห็นสมควรกำชับให้ พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาจรรยาและวินัยข้าราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเหตุดังต่อไปนี้



            1.ไม่กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ไม่ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริต ไม่รายงานเท็จต่อผู้บังคับบัญชา ไม่ปฏิบัติราชการอันเป็นการกระทำการข้ามผู้บังคับบัญชาเหนือตน ไม่อาศัยตำแหน่งหน้าที่ราชการของตนหาประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่น ไม่ประมาทเลินเล่อในหน้าที่ราชการ ไม่ละทิ้งหรือทอดทิ้งหน้าที่ราชการ ไม่กระทำการอันเป็นการกลั่นแกล้ง กดขี่ ข่มเหงกันในการปฏิบัติราชการ ไม่ดูหมิ่น เหยียดหยามประชาชน



             2 ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ ของทางราชการ ด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ อุทิศเวลาของตนให้แก่ราชการ รักษาความลับของทางราชการ มีความสุภาพ เรียบร้อย รักษาความสามัคคี ช่วยเหลือการปฏิบัติราชการระหว่างข้าราชการด้วยกันและผู้ร่วมปฏิบัติราชการ



            ทั้งนี้ ให้ข้าราชการดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่ให้งดการมอบหมายงานพิเศษและสำคัญ และหากมีกรณีไม่รักษาจรรยาและวินัยข้าราชการให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัยต่อไป



            ตั้งแต่ บัดนี้เป็นต้นไป ลงวันที่ 24 ม.ค.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา



           อย่างไรก็ตาม น่าสังเกตว่าคำสั่งดังกล่าวออกมาหลังจากมีคำสั่งย้าย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.มาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี



นายกฯบอกอย่ารอรัฐบาลแจกหน้ากากอย่างเดียว



           รายการ Government Weeklyช่วงPM Talk ทางเพจไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดคุยตัวแทนเด็ก เกษตรกร ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อรับฟังปัญหาและแนวคิดประชาชนต่อการรับมือปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5



          โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลติดตามเรื่องนี้มาตลอด สิ่งสำคัญประเทศรอบบ้านเราก็มีการเผา กระทรวงการต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคงก็หารือกันทั้งหมดขอให้ช่วยเหลือ ซึ่งดีขึ้น โดยช่วงเวลา3-4เดือนนี้ค่าฝุ่นละอองปริมาณสูง เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่เตรียมพื้นที่ปลูกพืชพร้อมๆ กัน โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการแก้ปัญหาในส่วนนี้ แม้จะยังไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ต้องดูเหตุผลความจำเป็นหรือขออนุญาต รวมถึงเรื่องการจับรถควันดำ ซึ่งได้กำชับให้จับกุมทุกคัน รถของตนก็จับไปเลยถ้าควันดำ ดังนั้น การแก้ปัญหาจะเร็วขึ้นถ้าทุกคนร่วมมือ



           พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันปลูกต้นไม้เพื่อกรองก๊าซต่างๆ ที่มีปัญหา ต้นไม้จะช่วยได้เยอะ จะรอรัฐบาลแจกอย่างเดียวคงไม่ไหว ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าสร้างมลภาวะอย่างไร แต่จะสามารถควบคุมได้ถ้าร่วมมือกัน ทั้งหมดอยากให้ทราบถึงภาพกว้างของการแก้ปัญหา ถ้าทุกคนเคารพกฎหมาย กติกา ทุกอย่างจะดีหมด



คาดศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเสียบบัตรแทน ร่างพรบ.งบปี 63 สัปดาห์หน้า



                หลังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงนามและให้เจ้าหน้าที่นำคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ (ศร.)วินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563 หลังมีเหตุ ส.ส. เสียบบัตรแทนกันในการลงมติร่างฯ กฎหมายดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถประจำรัฐสภานำคำร้องมายื่นที่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยเจ้าหน้าที่ห้องรับคำร้องได้ตรวจคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการยื่นร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563 คาดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะนำคำร้องดังกล่าวเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะตุลาการศาลภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากกฎหมายงบประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญ



อนุไต่สวนป.ป.ช.แจ้งข้อหา'ยิ่งลักษณ์-สุรนันทน์'จัดอีเวนต์พีอาร์ พ.ร.บ.เงินกู้ฯวงเงิน 240 ล้าน



            ความคืบหน้าในการไต่สวนคดีกรณีรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จัดงานอีเวนต์ประชาสัมพันธ์โครงการสร้างอนาคตใหม่ประเทศไทย Roadshow Thailand 2020 วงเงิน 240 ล้านบาท พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช. ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาแล้ว เช่น น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กับพวก รวมถึงกลุ่มเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานดังกล่าวด้วย โดยผู้ถูกกล่าวหาเกือบทั้งหมด ได้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเกือบทั้งหมดแล้ว รวมถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ดำเนินการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว โดยดำเนินการตามกระบวนการของ ป.ป.ช.ขอไม่ลงลึกในรายละเอียด เนื่องจากอาจกระทบต่อรูปคดี



            โครงการจัดงานอีเวนต์ประชาสัมพันธ์งาน Roadshow Thailand 2020 วงเงิน 240 ล้านบาท พบบริษัทสื่อมวลชนอย่างน้อย 2 แห่งปรากฏชื่อเป็นผู้รับว่าจ้าง โดยรายแรกได้รับงาน 140 ล้านบาท รายที่สองได้รับงาน 100 ล้านบาท ต่อมาสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีหนังสือถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนการดำเนินโครงการ เนื่องจากขณะนั้น ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. …. หรือร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ฯ 2 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลนำมาใช้เป็นวัตถุประสงค์ในการจัดงานดังกล่าว อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และ สตง. ยังเห็นว่า กระบวนการว่าจ้างบริษัทเอกชนทั้ง 2 ราย อาจมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นด้วย



พ่อ กวาง ธิดารัตน์ เหยื่อชิงทองลพบุรี เผย คนร้ายไปร่วมงานศพด้วย



           ร.อ.สุรกิต ทองทิพย์ บิดา สาวร้านทองที่เสียชีวิต จากเหตุชิงทองที่ จ.ลพบุรี เปิดใจว่า ไม่เชื่อว่านายประสิทธิชัย ไม่ตั้งใจยิง เพราะยิงเข้าถึงสี่นัด และเป็นไปได้ยากที่ถุงมือเข้าไปติด พร้อมทั้งจี้ให้มีการสอบสวนครอบครัวว่ามีการสมรู้ร่วมคิดหรือไม่ นอกจากนั้น  หลังจากที่มีการจับกุมตัวผู้ต้องหาและมีการแถลงข่าวมีแม่ครัวคนหนึ่งที่มาช่วยงานได้บอกว่า นายประสิทธิชัยเคยเดินทางไปที่งานศพของน้องกวางในคืนที่ 2 ของการจัดงานศพพร้อมกับมอบเงินให้คุณยายของน้องกวางจำนวน 2,000 บาทก่อนจะเดินทางออกไป โดยอ้างว่ามีธุระที่ต้องทำ แต่ที่ผ่านมาครอบครัวไม่เคยรู้จักกับนายประสิทธิชัย มาก่อนเลย



หุ้นไทยปิดลด 4.15 ดัชนีอยู่ที่ 1,569 จุด



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดตลาดบ่าย ปรับลด 4.15 จุด ที่ 1,569.55 จุด มูลค่าการซื้อขาย 47,514.18 ล้านบาท  ตลาดหุ้นไทยปิดลบสวนทางภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ปิดบวก ยกเว้นมาเลเซียลบเหมือนไทย เนื่องจากมีแรงขายหุ้นโรงไฟฟ้าและค้าปลีก หลังจากที่ราคาปรับตัวขึ้นแรงมาก่อนหน้านี้ นอกจากนี้นักลงทุนกังวลการแพร่ระบาดของโรคโคโรนากดหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม



          สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามสัปดาห์หน้าเป็นโรคระบาดโคโรนาจะแพร่กระจายไปมากกว่านี้หรือไม่ ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) คาดว่าจะคงดอกเบี้ยไว้เหมือนเดิม รวมถึงตัวเลขจีดีพีสหรัฐฯ



           ตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวขึ้นวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อคืนหุ้นหลังตลาดร่วงลงเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในจีน ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 31.74 จุด ที่ 23,827.18 จุด



           ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ จากแรงช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากปิดลดลงกว่า 400 จุดเมื่อวานนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 40.52 จุด ปิดที่ 27,949.64 จุด วันนี้ ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดทำการเพียงครึ่งวันเนื่องในวันตรุษจีน



สถานทูตไทยกรุงปักกิ่ง เตือน!การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในจีน



สถานทูตไทยกรุงปักกิ่งประกาศเตือนหลังเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาในจีน  ขอให้คนไทยใน อู่ฮั่น หรือ มณฑลหูเป่ย ลงทะเบียนแจ้งชื่อและข้อมูลการติดต่อกับสถานทูต เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารในสถานการณ์เร่งด่วน  และขอให้คนไทยในจีน เฝ้าติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่ออย่างใกล้ชิด ได้ที่ เว็บไซต์คณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขแห่งชาติจีน

ข่าวทั้งหมด

X