ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 22 มกราคม 2563

22 มกราคม 2563, 18:56น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 22 มกราคม 2563



รองนายกฯ กำชับ เร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง รับมือประชาชนเดือดร้อน



           ในการประชุมคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ แผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 วันนี้ มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม พร้อมย้ำว่า การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน หลายกระทรวง ดังนั้น การทำแผนจะต้องร่วมหารือกันเพื่อให้เกิดเป็นแผนงานบูรณาการ ลดความซ้ำซ้อน ใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ในทุกขั้นตอน และสามารถขับเคลื่อนแผนแม่บท การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ให้ได้ตามเป้าหมาย  และช่วงเวลานี้ กำลังประสบปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ ขอให้ทุกหน่วยงาน เร่งรัดดำเนินงานเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในทุกมิติ อย่างยั่งยืน



          ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวันนี้ พิจารณาแผนงานบูรณาการด้านน้ำ ปี 2564 มุ่งเน้นการเพิ่มปริมาณน้ำกักเก็บด้วยการสร้างอ่างเก็บน้ำ การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ การผันน้ำ ช่วยป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้ง-อุทกภัย อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ ประกอบด้วย แผนงานจาก 21 หน่วยงาน ใน 10 กระทรวง จำนวน 16,035 โครงการ เมื่อโครงการดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนอีก 1,458 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นพื้นที่รับประโยชน์ 1,612,202 ไร่ และมีครัวเรือนรับประโยชน์ถึง 1,597,516 ครัวเรือน มีพื้นที่ได้รับการป้องกัน 3,439,016 ไร่ และพื้นที่ที่ดำเนินการป้องกันตลิ่งอีก 255 กิโลเมตร



          ด้านนายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ทรงวุฒิด้านวิศวกรรมชลประทาน กรมชลประทาน กล่าวว่าการจัดสรรน้ำทั่วประเทศ เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งจะสิ้นสุดฤดูแล้ง 30 เม.ย. 63 และได้วางแผนสำรองน้ำไว้ อุปโภค บริโภค รักษาระบบนิเวศ จนถึงเดือนก.ค.63 ล่าสุด ปริมาณน้ำใช้การได้ทั่วประเทศ มีประมาณ 2.3 หมื่นล้านลบ.ม. หรือร้อยละ 45 ได้



           นอกจากนั้น ต้องเฝ้าระวังวันที่ 24-26 ม.ค.ซึ่งน้ำทะเลหนุนสูงอีกรอบ ว่าจะกระทบต่อการผลิตน้ำประปาหรือไม่ ส่วนสถานการณ์น้ำพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา 12 ทุ่ง จะงดแผนปรับเลื่อนเวลาเพาะปลูกก่อน และทุ่งบางระกำ ที่แผนเดิมปลูกก่อนในวันที่ 1 เม.ย. อาจงดไป ให้กลับไปเพาะปลูกตามฤดูกาล ให้มีฝนตกตามฤดูกาลก่อนจึงลงมือเพาะปลูก เพราะปริมาณน้ำที่จะนำมาให้ปลูกก่อนไม่เพียงพอ การเพาะปลูกรอบใหม่ต้องรอน้ำฝน อย่างไรก็ตามจะประชุมกับทุกหน่วยงานภายในเดือนก.พ.นี้ หารือในเรื่องการประกาศเลื่อนปลูกข้าวนาปี หรือไม่ เนื่องจากปริมาณฝนตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ในเดือนพ.ค.- มิ.ย. ประมาณ ร้อยละ 5 ส่วนการเพาะปลูกข้าวนาปี ลุ่มเจ้าพระยา อาจเริ่มตามฤดูกาลเดือนระหว่างเดือน พ.ค. -มิ.ย.เช่นกัน ทั้งนี้พื้นที่22จังหวัดเจ้าพระยา ต้องสำรองน้ำไว้ใช้อีก3เดือน ให้ถึงเดือน ก.ค.63



นายกฯสั่งกองทัพออกโรง ทุ่มกำลังช่วยแก้ปัญหา PM2.5 เร่งด่วน



          พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพลงพื้นที่ทำงานร่วมกับจิตอาสา สนับสนุนส่วนราชการต่างๆ เร่งแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่วิกฤตเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะการควบคุมต้นเหตุของปัญหา โดยให้กองทัพอากาศ นำอากาศยานไร้คนขับตรวจสภาพอากาศ เพื่อวางแผนสนับสนุนการทำฝนหลวงและขยายผลสำรวจจุดความร้อนในพื้นที่ แจ้งเตือนกำลังภาคพื้น เร่งเข้าไปควบคุมไฟป่าและพื้นที่ก่อให้เกิดควัน พร้อมกับให้กำลังทางบกของหน่วยทหารในพื้นที่ร่วมตรวจสอบและสนับสนุนส่วนราชการต่างๆกวดขันบังคับใช้กฎหมาย ควบคุมต้นเหตุของปัญหา ทั้งจากการเผาพืชไร่ โรงงาน การก่อสร้างและยานพาหนะควันดำ พร้อมจัดกำลังพลและยานพาหนะ สนับสนุนการชำระล้างถนน ทางเท้าและต้นไม้ริมทาง เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นระดับต่ำที่มีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง พร้อมกันนี้ให้จัดเจ้าหน้าที่แพทย์สนาม กระจายลงพื้นที่ดูแลสุขภาพเด็กและคนชราและให้คำแนะนำกับประชาชน



รมว.ศธ.ห่วงสภาพจิตใจเด็ก หลังผอ.รร. กลายเป็นโจรชิงทองฆ่า 3 ศพ



          เหตุการณ์คนร้ายฆ่า 3 ศพชิงทองกลายเป็นผู้บริหารโรงเรียน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ รู้สึกเสียใจอย่างมากที่ครูกลายมาเป็นผู้ร้าย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)จะมีการทบทวนการเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาใหม่อย่างแน่นอน เพราะเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นแล้วว่า กระบวนการเข้าสู่ตำแหน่งมีปัญหา เช่น การวัดประเมินผล และคุณวุฒิวัยวุฒิ



         ส่วนตัวกังวลความรู้สึกของเด็กมากกว่า รวมถึงโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีนักเรียน 50 คน มีครูอยู่ 3 คน และผู้อำนวยโรงเรียน 1 คน ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนจะเป็นยังไงต่อไป เพราะมีครูผู้สอนน้อย และผู้บริหารโรงเรียนก็โดนจับจนขาดผู้บริหารโรงเรียนอีก  ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้เป็นปัญหาเดียวกับโรงเรียนขนาดเล็กอีกหลายแห่งที่ประสบปัญหาครูไม่ครบชั้น คาดว่าจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กอย่างจริงจังต่อไป อย่างไรก็ตามวิกฤตครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่ดีที่จะสอนให้เด็กรู้ว่าในสังคมมีทั้งคนดีและคนไม่ดีรวมอยู่ด้วย



           นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สิงห์บุรี ได้ประสานกับ สภ.เมือง ลพบุรี เพื่อขอหลักฐานบันทึกการจับกุม เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง จากนั้นจะเสนอศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) สิงห์บุรี แต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป



‘ฝ่ายค้าน’ยื่น‘ชวน’ส่ง ‘ศาลรธน.’วินิจฉัยเสียบบัตร ไม่ชอบขัดรธน.



            กรณีเสียบบัตรแทนกัน วันนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ร่วมกันลงชื่อทั้งหมด 84 คน เพื่อยื่นประธานสภาฯส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 148 (1) ว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ตราขึ้นชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังมีข้อเท็จจริงอ้างอิงชัดเจนว่า นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีชื่อลงคะแนนเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ ตั้งแต่มาตรา 31 เป็นต้นไป จนถึงวาระที่ 3 แต่จากการลงคะแนนปรากฏหลักฐานชัดเจนว่า เจ้าตัวไม่ได้อยู่ในที่ประชุม ทำให้เห็นว่ากระบวนการตรากฎหมายน่าจะไม่ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ



          ส่วนการยื่นศาลรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านนี้จะเป็นเหตุให้ร่างพ.ร.บ.งบฯ เป็นโมฆะ หรือตกไปหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องรอผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม กระบวนการตราพ.ร.บ.เป็นเรื่องสำคัญ



'4งูเห่ารอดตาย! อนค.ทำหนังสือแจ้งกกต.องค์ประชุม-มติขับถูกต้องตามกม.



          จากกรณีที่นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีการหนังสือสอบถามไปยังพรรคอนาคตใหม่กรณีมีมติขับ 4 ส.ส. คือนางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี และน.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี ว่าองค์ประชุมของที่ประชุมใหญ่วิสามัญสมาชิกพรรคอนาคตใหม่วันที่ 16 ธ.ค.62 และมติที่ประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส.ของพรรควันที่ 17ธ.ค. 62 ที่ขับทั้ง 4 คนพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคถูกต้องตามข้อบังคับพรรคและกฎหมายหรือไม่ ตามที่นางศรีนวล ได้ยื่นคำร้องไว้นั้น ขณะนี้สำนักงานกกต.ได้รับหนังสือแจ้งจากพรรคอนาคตใหม่ที่ส่งมาทางไปรษณีย์เรียบร้อยแล้วโดยแจ้งว่าองค์ประชุมและมติขับถูกต้องตามข้อบังคับพรรคและกฎหมาย



          สำหรับ มติขับ 4 ส.ส.ดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.ที่ประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส.ของพรรคมีมติ โดยตามรัฐธรรมนูญมาตรา101(9)กำหนดให้ส.ส.ที่ถูกขับพ้นสมาชิกพรรคต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดภายใน 30 วันเพื่อไม่ให้เกิดการสิ้นสภาพส.ส. ซึ่งทำให้การที่ น.ส.กวินนาถ และนายจารึก ที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไทยตั้งแต่ช่วง 25 ธ.ค.62 ไปก่อนที่จะได้มีหนังสือยืนยันจากพรรคอนาคตใหม่ไม่ถือว่าเข้าข่ายเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนขัดมาตรา 26 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง         



ไวรัสโคโรนา ระบาด ตลาดหุ้นปรับตัวลดลง



          ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย 0.35 จุด แรงขายหุ้นกลุ่มท่องเที่ยววิตกโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาด-จีนลดใช้ถุงพาสติกกดหุ้นปิโตรเคมี จับตาประชุมบีโอเจ-อีซีบี-การเมืองในประเทศดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดที่ 1,574.59จุด ลบ 0.35จุด มูลค่าการซื้อขาย 72,912.96 ล้านบาท



           ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวขึ้นวันนี้ โดยแรงซื้อคืนหนุนให้ดัชนีดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 24,000 จุดแม้นักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาในจีน ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 166.79 จุด ที่ 24,031.35 จุด



           ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไร หลังจากที่เมื่อวานนี้ เนื่องจากมูดี้ อินเวสเตอร์เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกงลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa3 จากระดับ Aa2 โดยระบุว่ารัฐบาลฮ่องกงล่าช้าและไร้ประสิทธิภาพในการรับมือกับเหตุการณ์ประท้วง ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 355.71 จุด ปิดวันนี้ที่ 28,341.04 จุด



ร้านขายยาของญี่ปุ่นสั่งซื้อหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นเพื่อขายให้นักท่องเที่ยวจีน



          บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า ร้านขายยาในญี่ปุ่นได้สั่งซื้อหน้ากากอนามัยเพิ่มมากขึ้น หลังคาดว่าจะมีความต้องการใช้จะเพิ่มสูงขึ้น จากนักท่องเที่ยวจีน หลังการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบที่มีสาเหตุจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยเฉพาะร้านขายยาในเขตชิบุยะ กรุงโตเกียว ติดแผ่นป้ายที่หน้าร้านแนะนำประชาชนให้ดูแลสุขภาพ ป้องกันไม่ให้ติดไวรัสโดยการล้างมือและบ้วนปากให้สะอาด



         ด้านสามีภริยาชาวจีนได้ซื้อหน้ากาก 70 ชิ้นจากร้านดังกล่าว ระบุว่าหน้ากากไม่มีขายในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน พวกเขาจึงต้องการซื้อหน้ากากจำนวนมากเพื่อแจกเพื่อนและญาติในจีน ด้านพนักงานขายของร้านขายยาในกรุงโตเกียวระบุว่า หน้ากากอนามัยในระยะนี้ขายดีกว่าในช่วงฤดูหนาวที่แล้ว



           นอกจากนี้ ยาฆ่าเชื้อต่างๆที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และน้ำยาบ้วนปากก็ขายดีเช่นกัน เพิ่มเติมว่า ร้านของเขาได้สั่งสินค้ามาเพิ่มในคลังสินค้าก่อนเทศกาลตรุษจีน คาดว่ายอดขายจะเพิ่ม 3 ถึง 4 เท่า โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวจีน

ข่าวทั้งหมด

X