ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 21 มกราคม 2563

21 มกราคม 2563, 19:51น.



สธ.เชียงใหม่ กักตัวชายวัยรุ่นจีน มีไข้สูงเดินทางมาจากอู่ฮั่น



          การกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน น.พ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย น.พ.สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ระบุว่า บริเวณจุดควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ตรวจพบผู้โดยสารชายวัย 18 ปี จากเมืองอู่ฮั่น เที่ยวบิน CA707 มีไข้สูง 38.2 องศาเซลเซียส ต้องสงสัยผู้ป่วยโรคปอดอักเสบด้วยเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เจ้าหน้าที่นำตัวเข้าสู่กระบวนการของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ทำการคัดกรองและแยกตัวเพื่อส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ที่มีการจัดห้องควบคุมเฉพาะไว้เพื่อการตรวจรักษา และได้มีการเจาะเลือดเพื่อส่งเลือดไปตรวจที่โรงพยาบาลจุฬา จะต้องใช้เวลา 2 วัน หากตรวจพบว่าป่วยด้วยเชื้อที่สามารถระบุชนิดได้ก็จะรักษาตามปกติ ยกเว้นกรณีที่ตรวจไม่พบสาเหตุ จึงจะแยกรักษาตามอาการต่อไป




         จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายผู้ป่วยโรคปอดอักเสบด้วยเชื้อไวรัสตัวใหม่ จำนวน 5 ราย แต่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ป่วยจากโรคดังกล่าว 2 ราย เหลือที่ต้องเฝ้าระวัง จำนวน 3 ราย อยู่ระหว่างตรวจสอบ



ชาวจีนเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 6 ศพ



         นายเจ้า เซียนหวัง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของประเทศจีน เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 6 ศพ ขณะที่ตัวเลขคนไข้ที่ได้รับการวินิจฉัยติดไวรัสนี้แล้ว 291 คน จากเดิม 218 คน ในจำนวนนี้ 258 คน อยู่ในมณฑลหูเป่ย นอกจากนี้มี 5 คน ในกรุงปักกิ่ง 14 คนในมณฑลกวางตุ้งและ 2 คนในนครเซี่ยงไฮ้ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปอดบวม เป็นไข้และหายใจลำบาก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะต้องตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด เนื่องจาก ลักษณะคล้ายโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (โรคซาร์ส) ซึ่งเป็นไวรัสโคโรนาอีกสายพันธุ์หนึ่งที่แพร่ระบาดในประเทศจีนระหว่างปี 2545-2546 ก่อนแพร่ระบาดทั่วโลก มีคนเสียชีวิตเกือบ 800 ศพ



ส.ว.ลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ 2563



          หลังจากที่สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) อภิปรายครบถ้วนทุกคนแล้ว ที่ประชุมลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2563 ด้วยคะแนน 225 ต่อ 0 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณส.ว.และจะรับข้อคิดเห็น ข้อแนะนำ ข้อเสนอนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้เงินงบประมาณให้มากที่สุด มั่นใจว่า นโยบายมาตรการและงบประมาณที่ผ่านการพิจารณาจะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่ดี



หอการค้า มองตรุษจีนปีนี้ไม่คึกคัก



          อีกไม่กี่วันก็ถึงเทศกาลตรุษจีนแล้ว ทำให้มีการประเมินผลตัวเลขทางเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลตรุษจีนจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ไปสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคจำนวน 1,203 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 11-17 มกราคม 2563 พบว่า การใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงา คาดว่า จะมีเงินหมุนเวียนประมาณ 57,639 ล้านบาท เป็นการขยายตัวแบบติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ปีนี้จะติดลบร้อยละ 1.3 สาเหตุเพราะประชาชนยังกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับเจอภัยแล้งที่ส่งผลให้ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นและท่องเที่ยวน้อยลง ส่วนปริมาณการซื้อสินค้าในช่วงเดียวกันนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้วพบว่าไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ก็ส่งผลทำให้ประชาชนกังวลในเรื่องต่างๆมากขึ้น ทั้งเรื่องสุขภาพ, การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ กว่าร้อยละ 86.6 มองว่า ปัญหาฝุ่นส่งผลต่อการใช้ชีวิตมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว



          นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจความเห็นผู้ประกอบการในช่วงเทศกาลจำนวน 600 ตัวอย่าง พบว่าส่วนใหญ่มองบรรยากาศเทศกาลตรุษจีนปีนี้คึกคักน้อยกว่าปีที่แล้ว



หุ้นไทย-ต่างประเทศ ปรับลดลง กังวลสถานการณ์ไวรัสปอดอักเสบ




          การลงทุนในตลาดหุ้นไทย  ปิดตลาดบ่าย ปรับลดลง 14.17 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,574.94 จุด มูลค่าการซื้อขาย 76,619.73 ล้านบาท นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย  บล.โกลเบล็ก  เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยปิดลบตามตลาดหุ้นในภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ปิดลดลง ยกเว้นเวียดนามที่ปิดบวก เนื่องจากมีแรงขายหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวหลังจากที่มีข่าวว่ามีการแพร่การระบาดของโรคโคโรนาไวรัส  ที่เริ่มเข้าสู่ประเทศไทย ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้         




          จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดลบ 218.95 จุด ปิดที่ 23,864.56 จุด ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นการแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คน



          ดัชนีฮั่งเส็ง ฮ่องกง ลดลง 810.58 จุด ปิดที่ 27,985.33 จุด หลังจากที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกงลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa3 จากระดับ Aa2 ระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงล่าช้าและไร้ประสิทธิภาพในการรับมือกับเหตุการณ์ประท้วง ส่งผลให้ความแข็งแกร่งของสถาบันต่างๆ และระบบธรรมาภิบาลของฮ่องกง ลดลงมากกว่าที่มูดี้ส์ได้ประเมินไว้ก่อนหน้านี้



กกต.ศึกษาข้อบังคับพรรคอนาคตใหม่



          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยกคำร้อง ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ในคดีถูกกล่าวหาใช้สิทธิเสรีภาพกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยศาลรัฐธรรมนูญได้มีความเห็นเกี่ยวกับข้อบังคับของพรรคอนาคตใหม่ พ.ศ. 2561 ข้อ 6 วรรคสอง อาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560มาตรา 14 (3) ได้ ซึ่ง กกต.มีหน้าที่และอำนาจที่จะพิจารณาและมีมติเพิกถอนข้อบังคับนั้นได้ ตามมาตรา 17 วรรคสาม เพื่อป้องกันความสับสนขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น สมควรที่ผู้เกี่ยวข้องจะได้ช่วยกันแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับบัญญัติของรัฐธรรมนูญต่อไป ในการนี้ กกต. ได้มอบหมายให้สำนักงาน กกต. พิจารณาศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวกับข้อบังคับของพรรคอนาคตใหม่ข้างต้น เพื่อเสนอความเห็นต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและรายงาน กกต.เพื่อพิจารณา ตามมาตรา 17 วรรคสาม แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง



‘สรยุทธ’ ถูกควบคุมตัวในแดนแรกรับ ได้สิทธิเหมือนผู้ต้องขังปกติ



          นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง การควบคุมตัวนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ซึ่งถูกศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 6 ปี 24 เดือน คดีบริษัทไร่ส้ม ไม่แจ้งการชำระค่าโฆษณาส่วนเกิน บมจ.อสมท จำนวน 138 ล้านบาท ได้รับรายงานเจ้าหน้าที่เรือนจำว่า ได้ตรวจร่างกายทำประวัติผู้ต้องขัง ตัดผมสั้นเหมือนผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกราย เบื้องต้นผลการตรวจร่างกายพบว่ามีโรคประจำตัว และได้นำตัวไปควบคุมที่แดนแรกรับ ซึ่งเป็นแดนที่นายสรยุทธเคยได้ถูกควบคุมตัวในช่วงเวลาหนึ่ง หลังจากนั้น 2 สัปดาห์จะเข้าสู่กระบวนการจำแนกแยกแดน เป็นเรื่องปกติที่คนเข้าเรือนจำใหม่ๆ จะมีความเครียดบ้าง แต่สักพักจะปรับตัวได้ ทั้งนี้ นายสรยุทธ เคยใช้ชีวิตในเรือนจำมาแล้ว คงจะปรับตัวเข้ากับสภาพภายในเรือนจำและการใช้ชีวิตระหว่างคุมขังได้ไม่ยาก โดยนายสรยุทธจะได้สิทธิผู้ต้องขังเหมือนผู้ต้องขังปกติไม่ได้มีอะไรพิเศษ โดยได้รับแจกผ้าห่ม 3 ผืน สำหรับปูนอน หนุนแทนหมอน และห่มนอน




ชายต้องสงสัยที่จ.หนองคาย ไม่ใช่คนร้ายชิงทอง จ.ลพบุรี



          คดีคนร้ายชิงทองจากร้านทองในห้างดัง จ.ลพบุรี และยิงประชาชนเสียชีวิต 3 ศพ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังมีการเชิญตัวผู้ต้องสงสัยใน จ.หนองคาย มาสอบปากคำ เพราะใช้กระเป๋าสะพาย และท่าทางการเดินคล้ายกับผู้ต้องหาที่กล้องวงจรปิดจับภาพไว้ได้ จากการซักถามได้ข้อมูลในระดับหนึ่ง พบว่ายังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ จึงปล่อยตัวไปแล้ว ขณะนี้ยังคงสั่งการให้ชุดสืบสวนทั้ง 25 ชุด ระดมกำลังตามหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม สกัดกั้นทุกช่องทางตามด่านชายแดน และรอผลพิสูจน์จากกองพิสูจน์หลักฐาน ทั้งในเรื่องหัวกระสุน และวัตถุพยานหลักฐานต่าง มาประกอบสำนวนคดี



นครบาล คาด1-2วัน มีความชัดเจนคดีค้นพบโครงกระดูกในบ้านของ‘ไอซ์ หีบเหล็ก’



          พล.ต.ท.ภัคพงศ์  พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยเรื่องการค้นหาศพชิ้นส่วนมนุษย์ บริเวณบ่อน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ บ้านเลขที่ 59 ท้ายซอยเพชรเกษม 47 แขวงและเขตบางแค ซึ่งเป็นของนายอภิชัย องค์วิศิษฐ์ อายุ 40 ปี หรือ "ไอซ์ หีบเหล็ก" ผู้ต้องหาคดีครอบครองอาวุธปืนและยาเสพติด และยังต้องสงสัยเป็นคนลงมือฆ่าและอำพรางศพหญิงสาวหลายรายว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ สน. เพชรเกษม ตำรวจ ดส. เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และรอสอบพยานบางปากก่อน หากหลายหน่วยงานเห็นตรงกันว่าควรจะสูบน้ำเพื่อพิสูจน์ทราบจำนวนผู้เสียชีวิต ตำรวจนครบาลก็พร้อมดำเนินการ ส่วนโครงกระดูกที่พบกว่า 300 ชิ้น ได้ส่งไปตรวจที่ โรงพยาบาลศิริราช เรียบร้อยแล้ว คาดคดีจะมีความชัดเจน ภายใน 1 ถึง2 วันนี้



CR:ภาพเฟสบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ 




 

ข่าวทั้งหมด

X