กฟน.ลงนามความตกลง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

21 มกราคม 2563, 11:35น.


          ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าจะได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในวันนี้ การไฟฟ้านครหลวง (MEA) ลงนามความตกลงการรวมโซลูชันการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะสามารถเห็นสถานีอัดประจุไฟฟ้าบน MEA EV application ได้แล้ว รวมถึงจะสามารถเห็นสถานีชาร์จของบริษัทอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนด้วย และประชาชนผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถดาวน์โหลด MEA EV application ได้แล้วทั้งในระบบปฏิบัติการ ios และ Android 




           สำหรับเดลต้า ที่มีการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC Fast Charger) ใช้เวลาชาร์จ 30 นาทีเท่านั้นไปแล้วกว่า 50 สถานีทั่วประเทศ และเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบธรรมดาด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ (AC Charger) ซึ่งจะใช้เวลาชาร์จ ประมาณ 3-5 ชม.ในที่สาธารณะ รวมถึงร้านตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ นิคมอุตสาหกรรม สำนักงาน สถาบัน และศูนย์การศึกษาต่างๆ กว่า 250 สถานีทั่วประเทศ




           นายวีรวัจน์ บัวทอง รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่จะมาทดแทนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันในอนาคตที่จะมาถึงอย่างต่อเนื่อง การจับมือ เดลต้า ซึ่งมีสถานีอัดประจุไฟฟ้า และ MEA มี MEA EV application ไม่เพียงแต่เพิ่มความสะดวกให้ประชาชนได้เข้าถึงสถานีอัดประจุไฟฟ้าในประเทศได้มากขึ้น แต่ยังสามารถจองหัวชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าได้แบบเรียลไทม์ พร้อมควบคุมการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าผ่านระบบรีโมทด้วย application ทันที รวมถึงการชำระเงินค่าบริการด้วยสมาร์ทโฟนได้ทั่วประเทศ การแจ้งข้อมูลประวัติการชาร์จ การคำนวณอัตราการประหยัดพลังงาน ตลอดจนฟังก์ชันอื่น ๆ ที่จะจัดทำเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกในอนาคต


           ด้านนายเซีย เชน เยน ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เดลต้ามีความพร้อมทุกมิติ โดยหากจำนวนความต้องการของผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น เดลต้าก็สามารถเพิ่มสถานีอัดประจุไฟฟ้าได้อีกถึง 1,000 สถานี แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับปัจจัย 4 ด้าน คือ นโยบายรัฐบาลสอดรับหรือไม่ จำนวนผู้ใช้งานมีมากน้อยแค่ไหน ราคารถยนต์ไฟฟ้าจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้มากขึ้นหรือไม่ เพราะความต้องการของลูกค้า หากจะหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็ถือเป็นการลงทุนระยะยาว ซึ่งปัจจัยสุดท้ายนี้หากรัฐบาลช่วยเรื่องภาษีรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเป็นการรองรับ ประชาชนอาจจะหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นก็เป็นไปได้


...
ข่าวทั้งหมด

X