ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันจันทร์ที่ 20 มกราคม 2563

20 มกราคม 2563, 20:37น.



ผู้ว่าฯกทม.อาจให้โรงเรียนในสังกัดหยุดเรียน หากฝุ่นวิกฤต



          พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่ กทม.หลังจากที่ช่วงตลอดสัปดาห์ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานแทบทุกพื้นที่ว่ามาตรการล่าสุดกำลังหารือถึงความเป็นไปได้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหากค่าฝุ่น PM 2.5ใน กทม.เกิน 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรจะใช้อำนาจของผู้ว่าฯกทม.สั่งการให้โรงเรียนในสังกัดกทม.หยุดเรียน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและผู้ปกครองที่ต้องออกมารับบุตรหลาน เรื่องนี้น่าจะได้รับคำตอบในเร็ววันนี้



          ส่วนมาตรการภาพรวมในวันนี้กองทัพเรือจะนำเครื่องกรองฝุ่น ผ่านไอน้ำ มาให้ กทม.นำไปติดตั้งจำนวน 4 เครื่อง ซึ่งได้มอบหมายให้รองปลัดกทม.ไปศึกษาจุดที่จะติดตั้ง เบื้องต้นจะนำไปติดในพื้นที่เขตดินแดงเพราะมีการจราจรหนาแน่น แต่ละจุดห่างกันประมาณ 100 เมตร ซึ่งหากผลออกมาดี ก็จะรายงานผลขอให้ผลิตเพิ่ม ส่วนเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ที่ กทม.ได้รับมาจากภาคเอกชนและนำไปติดใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และหน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเวิลด์ ยอมรับว่าได้ผลในวงแคบระยะพื้นที่ 30-40 เมตร เต็มที่ช่วงที่ฝุ่นในอากาศไม่มาก ก็ไกลสุดที่ 100 เมตร 



หลายพื้นที่ ยังมีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน



          เมื่อช่วงเย็น คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน ได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 47 - 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณแขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ, แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ, แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ต.นครปฐม อ.เมือง นครปฐม, ต.บางกรวย อ.บางกรวย นนทบุรี, ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด นนทบุรี, ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง ปทุมธานี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.บางโปรง อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร, ต.มหาชัย อ.เมือง สมุทรสาคร



          ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 63 - 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณแขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ



ลูกเห็บตกในบางพื้นที่ของออสเตรเลีย



          บีบีซี รายงานอ้างนายแอนดรูว์ แดเนียล มุขมนตรีรัฐวิคตอเรีย ทางภาคตะวันออกของออสเตรเลียว่า ฝนในฤดูมรสุมในระยะนี้ทำให้มีฝนตกหนัก เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ทางภาคตะวันออกของออสเตรเลีย เช่น รัฐวิคตอเรีย รัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐควีนสแลนด์ ซึ่งเป็นจุดที่เกิดปัญหาไฟป่า โดยเฉพาะเมืองเมลเบิร์นและกรุงแคนเบอร์รา มีรายงานว่ามีลูกเห็บขนาดเท่าลูกกอล์ฟตกลงมาในบางพื้นที่



          เจ้าหน้าที่หน่วยงานท้องถิ่นของออสเตรเลีย ระบุว่า พวกเขาได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินทางโทรศัพท์กว่าร้อยครั้งว่าลูกเห็บที่ตกลงมาทำให้หน้าต่างของอาคารสำนักงานและกระจกรถยนต์แตกในเมืองหลวง เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศออสเตรเลียเตือนว่า ในช่วงค่ำวันนี้จะมีฝนตกหนักในเมืองซิดนีย์และเมืองบริสเบน แต่ออสเตรเลียเตือนว่ายังมีไฟป่าลุกไหม้กว่า 80 จุด ในรัฐวิคตอเรียและรัฐนิวเซาท์เวลส์ จากไฟป่ารวม 150 จุด เมื่อสัปดาห์แรกของเดือนม.ค.เหตุการณ์ไฟป่าทำให้มีคนเสียชีวิต 30 ศพ บ้านเรือนถูกเผาไหม้กว่า 2,000 หลัง ผืนป่าของออสเตรเลียถูกเผากว่า 62 ล้านไร่



ศาลฎีกา นัดฟังคำพิพากษา ‘สรยุทธ’ คดีทุจริตค่าโฆษณาเกินเวลา



          ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค.) เวลา 10.00 น. คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการเล่าข่าว, น.ส.มณฑา ธีระเดช เจ้าหน้าที่บริษัทไร่ส้ม และนางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด หรือ นางชนาภา บุญโต อดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของบริษัท อสมท. จำกัด ฐานทุจริตค่าโฆษณาเกินเวลา ทำให้ บมจ.อสมท เสียหายกว่า 138 ล้านบาท  คดีนี้ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาตามศาลชั้นต้นสั่งจำคุกนางพิชชาภา 20 ปี จำคุก นายสรยุทธ และ นางสาวมณฑา คนละ 13 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ส่วน บจก.ไร่ส้ม ให้ปรับ 80,000 บาท ทั้งหมดได้ประกันตัวระหว่างฎีกาคนละ 5 ล้านบาท จำเลยทั้งหมดจะต้องมาฟังคำพิพากษาตามนัดในวันพรุ่งนี้ นอกจากมีเหตุกะทันหัน เจ็บป่วยฉุกเฉิน ซึ่งต้องมอบหมายให้ทนายยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขออนุญาตเลื่อนฟังคำพิพากษาออกไปก่อน ซึ่งพรุ่งนี้จะต้องมารอฟังว่าที่สุดแล้วคำพิพากษาจะออกมาอย่างไร 




ก.พาณิชย์ หาตลาดให้ผลไม้ไทยล่วงหน้า



          นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน รองรับผลผลิตผลไม้ที่กำลังจะออกสู่ตลาด ทั้งลิ้นจี่ ทุเรียน มังคุด เงาะ และลำไย เป็นต้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ทำการเชื่อมโยงตลาดมรกต ที่ตั้งอยู่ที่ จ.ชุมพร กับสมาคมการค้าเพื่อความยั่งยืนของเกษตรกร (คาซา)และสมาคมตลาดสินค้าเกษตรจีน (คาวา)ไปแล้ว ทำให้ผลไม้จากไทยส่งออกเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้นมาแล้ว การเชื่อมโยงตลาดกลางผลไม้ของไทยกับตลาดผลไม้ของจีนจะช่วยทำให้ผลไม้ไทยมีโอกาสส่งออกไปจีนได้เพิ่มขึ้น เพราะตลาดที่อยู่ในความส่งเสริมในปัจจุบันประมาณ 20 แห่ง  ศูนย์นี้จะให้บริการในด้านต่างๆ เช่น การคัดแยกคุณภาพสินค้า การตรวจสอบสารพิษสารตกค้าง การตรวจสอบโรคพืชและแมลง การบรรจุหีบห่อ และการเก็บรักษาคุณภาพสินค้า ผลไม้ที่ผ่านการตรวจสอบจากศูนย์จะได้รับตรา AGQC ไปติดไว้ ทำให้ผู้ซื้อเชื่อมั่นได้ว่าเป็นผลไม้ที่ดี มีคุณภาพ และไม่ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพซ้ำอีก



          ผลไม้ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้ คือ ลิ้นจี่ โดยผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนก.พ.2563 เป็นต้นไป กรมฯ ได้เตรียมมาตรการรับมือไว้แล้ว โดยมีแผนที่จะเร่งระบายผลผลิตออกสู่ตลาดด้วยการร่วมมือกับสายการบินให้ผู้โดยสารสามารถโหลดขึ้นเครื่องได้ฟรี 20 กิโลกรัม (กก.) ต่อคน และจะเปิดให้มีจุดบริการกล่องบรรจุผลไม้ให้ ซึ่งปีที่แล้วทำสำเร็จกับผลไม้ในภาคใต้ เช่น มังคุด เงาะ และลองกอง มีสายการบินเข้าร่วม 4 สายการบิน แต่ปีนี้จะเพิ่มจำนวนสายการบินให้มากขึ้น



ราคาเนื้อหมู-ไข่ไก่ ปรับขึ้นช่วงตรุษจีน



          ของเซ่นไหว้ในช่วงตรุษจีน อธิบดีกรมการค้าภายใน  ระบุว่า สินค้าที่ราคาทรงตัว ได้แก่ ไก่เนื้อ ราคาไก่ต้มตัวใหญ่เกิน 3 กิโลกรัม อยู่ที่ตัวละ 370 บาท ขนาดเล็กตัวประมาณ 2 กิโลกรัมกว่าๆ ตัวละ 270 บาท เป็ดย่าง - เป็ดพะโล้ เฉลี่ยตัวละ 480 บาท  และขนมเข่ง-ขนมเทียน ที่ราคาทรงตัว  ขณะเดียวกัน ยังมีสินค้าที่ปรับลดลงจากปีก่อนหน้าด้วย เช่น กล้วยหอม ผักกาดขาว กะหล่ำ รวมถึงหน่อไม้จีน แปะก๊วย หมี่ฮ่องกง และของแห้ง ที่นำเข้าจากจีน เงินบาทที่แข็งค่าทำให้ราคาถูกลงในปีนี้ สินค้าที่ราคาปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะเนื้อหมู ที่ขณะนี้ ราคาหมูหน้าฟาร์ม เฉลี่ย 73 - 75 บาทต่อกิโลกรัม หรือพื้นที่ห่างไกล ที่กิโลกรัมละ 80 บาท ทำให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นกิโลกรัมละ 5 - 10 บาท แต่ถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ความต้องการในตลาดที่ยังมีสูงทั้งการส่งออก และใช้ไหว้ตรุษจีน รวมทั้งราคาไข่ไก่ มีการปรับขึ้นฟองละ 10 สตางค์ โดยไข่ไก่เบอร์ 2 ขยับขึ้นเป็นฟองละ 3 บาท 20 สตางค์ และส้มเขียวหวาน ที่ปรับสูงขึ้นกิโลกรัมละ 5-10 บาท 



          กระทรวงพาณิชย์ จะจัดมหกรรมขายสินค้าตรุษจีนในราคาพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 21 - 23 ม.ค. เช่น หมูไหว้ เพียงกิโลกรัมละ 100 บาท ไก่ต้ม ตัวละ 199 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 2 ถาดละ 65 บาท (30 ฟอง) เฉลี่ยเพียงฟองละ 2 บาท 20 สตางค์ และน้ำมันปาล์ม ขวดลิตร เพียงขวดละ 35 บาท และหากพื้นที่ใดมีราคาที่แพงมากจนเกินไปสามารถร้องเรียนมาที่สายด่วน 1569 ได้




หุ้นไทย ปรับลดลงจากแรงเทขายหุ้นในกลุ่มแบงก์



          การลงทุนในตลาดหุ้นไทย  ปรับลดลง 11.37 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,589.11 จุด มูลค่าการซื้อขาย 57,944.71 ล้านบาท นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงเช่นเดียวกับตลาดกลุ่ม TIP ที่ต่างติดลบกันหมด ขณะที่ตลาดอื่นในภูมิภาคเคลื่อนไหวทั้งบวก-ลบสลับกัน ตลาดหุ้นไทยรับแรงเทขายหุ้นในกลุ่มแบงก์ที่มีผลถ่วงตลาดราว 8 จุด ซึ่งเป็นการ Surprise ในเชิงลบจากผลประกอบการของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่ออกมาต่ำกว่าคาดมาก ทำให้นักลงทุนวิตกงบประมาณของแบงก์อื่น ๆ ที่จะประกาศตามมา จึงต้องติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการของกลุ่มแบงก์ต่อไป นอกจากนี้ พรุ่งนี้ติดตามศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) นัดวินิจฉัยข้อกล่าวหาพรรคอนาคตใหม่กรณีล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ และช่วงกลางสัปดาห์ติดตามการประกาศตัวเลขการส่งออกเดือน ธ.ค.2562 ของไทย 




          การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเคอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่นปิดบวก 42.25 จุด ปิดที่ 24,083.51 จุด เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน โดยได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯที่เมื่อวันศุกร์ปิดทำนิวไฮ หลังจากสหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านที่พุ่งสูงสุดในรอบ 13 ปีในเดือนธ.ค.



          ดัชนีฮั่งเส็ง ฮ่องกง  ลดลง 260.51 จุด ปิดที่ 28,795.91 จุด หลังจากช่วงเย็นวานนี้เกิดเหตุประท้วงรุนแรงขึ้นอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้ใช้แก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยเพื่อสลายการชุมนุม หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงก่อเหตุรุนแรงและทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจจนได้รับบาดเจ็บ



กทม.ตั้งกก.สอบ-สั่งย้ายจนท.เกี่ยวข้องทุจริตขนขยะ



          หลังจากที่เมื่อวันที่ 16 ม.ค.พล.ต.อ.อัศวิน ตรวจสอบศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขม เขตหนองแขม หลังพบพิรุธความผิดปกติในการเบิกจ่ายค่าขนขยะเป็นจำนวนมาก ทำให้ กทม. ต้องสูญเงินไปวันละประมาณ 1 แสนบาท หรือเดือนละ 3 ล้านบาท โดยนำกำลังบุกเข้าตรวจยึดและจับกุมผู้เกี่ยวข้อง พร้อมสั่งดำเนินคดีให้ถึงที่สุด หลังการประชุมผู้บริหาร กทม. พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเชิงลึกพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องในการกระทำผิดครั้งนี้ แบ่งเป็นข้าราชการประจำ 7 ราย และลูกจ้างประจำ และชั่วคราวอีก 14 ราย รวมจำนวน 21 ราย ขณะนี้ได้สั่งย้ายออกนอกพื้นที่หมดแล้ว มอบหมายให้ ปลัดกทม. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและทางวินัยกับ 7 ข้าราชการ ที่เป็นระดับต่ำกว่าซี 8 ส่วนเจ้าหน้าที่และลูกจ้าง เป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและทางวินัยต่อไป โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ย้ำว่า จะต้องดำเนินคดีกับ อบต.และหน่วยงานที่รู้เห็นการลักลอบขนขยะนำมาทิ้งในพื้นที่ของ กทม. แต่หน้าที่การดำเนินคดีต้องยกให้ตำรวจกองปราบฯที่ กทม.ไปแจ้งความ เป็นผู้จัดการเรื่องนี้



ญี่ปุ่นอนุมัติงบฯปี 2563 เพิ่มงบประกันสังคม-บำนาญรองรับสังคมสูงวัย



           บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น อนุมัติแผนงบประมาณประจำปี 2563 จำนวน 102.6 ล้านล้านเยน หรือ 930,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงเพิ่มงบประมาณสำหรับโครงการประกันสังคม 35.8 ล้านล้านเยน รองรับค่าใช้จ่ายสาธารณสุขและบำเหน็จบำนาญที่สูงขึ้น เนื่องจาก ญี่ปุ่นมีประชากรส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ นอกจากนี้ รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณอีกส่วนหนึ่งเพื่อสนับสนุนทางการเงินให้นักเรียนที่มีผลการเรียนดี แต่มีฐานะยากจน ได้รับการศึกษาในระดับสูงขึ้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับงบกลาโหมมีจำนวน 3.5 ล้านล้านเยน ครอบคลุมทั้งเรื่องอวกาศและความมั่นคงทางไซเบอร์ เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น คาดว่า รายได้จากการขายพันธบัตรรัฐบาลจะทำให้ภาครัฐระดมเงินทุนสำหรับใช้จ่ายคิดเป็น 1 ใน 3 ของงบประมาณทั้งหมด ขั้นตอนหลังจากนี้ รัฐบาลจะยื่นแผนงบประมาณดังกล่าวให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของญี่ปุ่นพิจารณาอนุมัติ ก่อนบังคับใช้ต่อไป



CR:ภาพกรุงเทพมหานคร 



 

ข่าวทั้งหมด

X