ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันจันทร์ที่ 20 มกราคม 2563

20 มกราคม 2563, 12:24น.


คาดลงมติร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 พรุ่งนี้



          ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา เปิดเผยว่ามีสมาชิกแจ้งความจำนงเข้าร่วมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 จำนวนมาก ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาเห็นชอบให้เป็นการอภิปรายโดยไม่ต้องกำหนดระยะเวลา หากเป็นการอภิปรายที่มีเนื้อหาสาระไม่ขัดต่อข้อบังคับการประชุม และอาจขยายเวลาการอภิปรายและลงมติออกไปในวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค.)



กมธ.งบฯ 63 วุฒิสภาเน้นสอดรับยุทธศาสตร์ชาติ



          นางนิสดารก์ เวชยานนท์ และนางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ กรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วุฒิสภา เปิดเผยข้อเสนอแนะ 55 ประเด็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายงบประมาณ โดยให้ความสำคัญต่อการจัดสรรงบประมาณที่สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทและแผนการปฏิรูปประเทศ เพื่อให้การขับเคลื่อนประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมให้มีการประสานการทำงานข้ามกระทรวง เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ครอบคลุม ลดปัญหาซ้ำซ้อนของการจัดสรรงบประมาณ



          ทั้งนี้ ที่ประชุมวุฒิสภา มีอำนาจในการเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเท่านั้น ไม่สามารถปรับลดงบประมาณได้ หากที่ประชุมเห็นชอบก็จะส่งกลับให้ประธานรัฐสภานำส่งสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อให้นายกรัฐมนตรีนำร่างฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน และหลังจากโปรดเกล้าฯ แล้ว คาดว่าต้นหรือกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ สามารถประกาศเป็นกฎหมายเพื่อบังคับใช้งบประมาณได้



คลังอยู่ระหว่างพิจารณาเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่



            นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตกำลังมีการพิจารณาความยืดหยุ่นเกี่ยวกับการปรับขึ้นภาษีบุหรี่ อัตราร้อยละ 40 ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ หลังจากที่การขึ้นภาษีทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบมียอดขายลดลงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการยาสูบแห่งประเทศไทย หรือ ยสท. ที่มีผลกำไรลดลงจากที่เคยทำกำไรได้ถึง 7 พันล้านบาทขณะนี้เหลืออยู่ไม่ถึง 1 พันล้านบาท และส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบ ทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการเยียวยาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ส่วนการเยียวยาในปีนี้อยู่ระหว่างการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ อย่างไรก็ตามการเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่ออกไปมีทั้งข้อดีข้อเสีย ซึ่งกรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างการศึกษา เพื่อให้เป็นผลดีกับทุกฝ่าย และไม่ไปขัดกับข้อตกลงที่ไทยทำกับองค์การระหว่างประเทศ ในการพยายามลดการสูบบุหรี่ให้น้อยลง



ธปท.ประเมินเสถียรภาพระบบการเงินไทย



          เวลา 13.00 น.ธนาคารแห่งประเทศไทย จะเปิดเผยรายงานการประเมินเสถียรภาพระบบการเงินไทย ปี 2562" (Financial Stability Report 2019) และคาดว่าจะมีการแถลงเรื่องการผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อในภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อมูลค่าหลักประกัน โดยนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท.



รัฐบาลจีนเผยแผนยกเลิกการใช้พลาสติกภายในปี 2568



          คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) และกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยแผนการยกเลิกหรือจำกัดการผลิตและการใช้พลาสติกที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยการทำงานนี้จะควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้ใช้งานพลาสติกที่ย่อยสลายหรือรีไซเคิลได้ ภายในปี 2568 โดยมีเป้าหมายควบคุมมลพิษจากพลาสติก พร้อมลดขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในเมืองหลักๆ และสร้างระบบการจัดการพลาสติกแบบครบวงจร อีกทั้งยังยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางเลือก ภายในสิ้นปีนี้ จีนจะสั่งระงับการผลิตและการขายโฟมแบบใช้แล้วทิ้ง รวมถึงพลาสติกที่ใช้สำหรับทำความสะอาดบาดแผล นอกจากนี้ ยังสั่งระงับการผลิตสารเคมีที่มีส่วนผสมของผงพลาสติกภายในสิ้นปีนี้ และจะสั่งห้ามขายผลิตภัณฑ์ภายในปี 2565



พบรังเต่ามะเฟืองรังที่ 7 ที่หาดทรายแก้ว ภูเก็ต



          เฟสบุ๊กเพจ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รายงานว่า พบรังเต่ามะเฟืองรังที่ 7 ที่หาดทรายแก้วทางตอนเหนือของจังหวัดภูเก็ต โดยระบุว่า เช้าวันนี้ (20 ม.ค.) กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามันตอนบน รับแจ้งจากอุทยานแห่งชาติสิรินาถ พบรอยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองอีก 1 รัง บริเวณหาดทรายแก้วในเขตอุทยานฯ เป็นรังที่ 7 ตำแหน่งอยู่บริเวณด้านเหนือของเกาะภูเก็ต เมื่อประเมินพื้นที่พบว่าอยู่ห่างจากชายฝั่งมากพอสมควร จึงไม่ต้องย้ายไข่ และฝังเครื่องบันทึกอุณหภูมิและกลบทราย เพื่อให้เพาะตามธรรมชาติต่อไป



          โดยก่อนหน้านี้ เต่ามะเฟือง มาวางไข่ปีนี้ที่จังหวัดพังงา 5 ครั้ง (หาดบ่อดาน 3 ครั้ง หาดท้ายเหมือง 2 ครั้ง) และหาดในทอน จ.ภูเก็ต 1 ครั้ง นับเป็นดัชนีชี้วัดที่ดีถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเลไทย



          ซึ่งเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ที่บริเวณหาดท้ายเหมือง มีลูกเต่ามะเฟือง 1 ตัวขึ้นมาจากหลุมฟักไข่ โดยหลุมไข่เต่ามะเฟืองนี้ เป็นหลุมที่วางไข่เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2562 รวม 63 วันจึงขึ้นมาจากหลุมฟักไข่ เจ้าหน้าที่กรม ทช. ร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-ท้ายเหมือง ได้วางแผนและขุดผ่ารังช่วยลูกเต่ามะเฟืองในการฟักหลุมแรกที่หาดท้ายเหมือง สรุปได้ลูกเต่ามะเฟือง 30 เป็นตัวที่แข็งแรง 24 ตัว จึงนำไปปล่อยลงทะเล ส่วนอีก 6 ตัว ยังอ่อนแอ จึงนำไปอนุบาลต่อก่อนพิจารณาปล่อยลงทะเลต่อไป ส่วนไข่ที่ไม่ได้ฟักมีรวม 55 ฟอง ได้นำไปฝังกลบใต้ผิวทรายบริเวณที่เดิม เพื่อให้มีการพัฒนาเป็นตัวที่สมบูรณ์อีกรอบ และคาดว่าอีกประมาณ 1-2 วัน อาจจะฟักออกเป็นตัวเพิ่มอีก



...



 



 

ข่าวทั้งหมด

X