เกาหลีเหนือแต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่

19 มกราคม 2563, 12:43น.


          สื่อเกาหลีใต้รายงานวันนี้ (19 ม.ค.) โดยอ้างการเปิดเผยจากแหล่งข่าวว่า เกาหลีเหนือแจ้งไปยังบรรดาเอกอัครราชทูตจากต่างประเทศ ที่ประจำการในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับการแต่งตั้งนายรี ซน-กวอน เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของเกาหลีเหนือ โดยการแจ้งดังกล่าวมีขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นายรี ซน-กวอน เคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการเพื่อการรวมประเทศอย่างสันติสุขของเกาหลีเหนือ  


 


          สำหรับข่าวการแต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของเกาหลีเหนือมีขึ้น หลังจากวานนี้ (18 ม.ค.) สำนักข่าวที่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ซึ่งมีสำนักงานในกรุงโซลของเกาหลีใต้รายงานการเปิดเผยจากแหล่งข่าวว่า ทางการเกาหลีเหนือเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจากนายรี ยอง-โฮ เป็นนายรี ซน-กวอน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทโดดเด่น ในการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ในช่วงต้นปี 2561   


 


          นอกจากนี้ สำนักข่าวดังกล่าวรายงานว่า สื่อทางการในเกาหลีเหนือไม่ได้รายงานเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับทางการเมืองครั้งใหญ่ ที่จะส่งผลกระทบสำคัญต่อจุดยืนทางการทูตของเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกัน การที่ไม่ปรากฏภาพของนายรีในภาพหมู่ของกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ในการประชุมที่มีขึ้นในเดือนมกราคม ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของนายรี ยอง-โฮ  


 


          ทั้งนี้ นายรี ยอง-โฮ เกิดในปี 2499 สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันทรงเกียรติในกรุงเปียงยาง โดยนายรี ยอง-โฮ รับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ ที่ต้องติดต่อกับชาติตะวันตกมาเป็นเวลาหลายปี และเคยรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงลอนดอนของอังกฤษ รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ


....
ข่าวทั้งหมด

X