ฟิลิปปินส์อนุญาตให้ชาวบ้านกลับบ้านเพื่อเก็บข้าวของมายังศูนย์พักพิง เสี่ยงภูเขาไฟปะทุซ้ำ

17 มกราคม 2563, 20:30น.


            รอยเตอร์รายงานอ้างนายแดเนียล เรเยส นายกเทศมนตรีเมืองอากอนซิลโล บนเกาะลูซอน ฟิลิปปินส์ พื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุแผ่นดินไหวตาอัล เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้อนุญาตให้ชาวบ้านราว 3,000 คนในศูนย์พักพิงชั่วคราวให้กลับบ้านในช่วงเวลาสั้นๆในวันนี้ เพื่อตรวจตราบ้านเรือน พร้อมทั้งขนส่งสัตว์เลี้ยง เก็บเสื้อผ้าและสัมภาระอื่นๆและเดินทางกลับมายังศูนย์พักพิงฯ หลังประเมินสถานการณ์ว่าการปะทุของภูเขาไฟในระยะนี้เริ่มอ่อนลงโดยต่อเนื่อง



            นายเรเยส กล่าวว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ชาวบ้านกลับไปดูแลปศุสัตว์ที่บ้าน สัตว์เลี้ยงของพวกเขาอาจจะตายและอาจจะทำพวกเขาต้องกลับมาเริ่มต้นทำฟาร์มเลี้ยงปศุสัตว์ใหม่ ชาวบ้านจึงขับรถยนต์ รถบรรทุก รถจักรยานยนต์บรรทุกหมู สุนัข โทรทัศน์ เตาแก๊ส พัดลมไฟฟ้าและอื่นๆจากหมู่บ้านก่อนเดินทางกลับยังศูนย์พักพิงฯ แม้ว่ามีควันหนาทึบลอยขึ้นจากจุดที่เกิดการปะทุของภูเขาไฟ ด้านนายเปดิง ดาวิส อายุ 63 ปี ชาวบ้านกล่าวว่าร่างกายยังแข็งแรง แต่สภาพจิตใจและหัวใจรู้สึกอ่อนหล้า หลังนำวัวของเขาไปยังที่ปลอดภัย ระบุว่ามีหมูอีก 200 ตัวในย่านชุมชนของเขาที่จะต้องลำเลียงไปยังที่ปลอดภัย



           ที่ผ่านมาชาวบ้านกว่า 66,000 คนอพยพไปยังศูนย์พักพิงต่างๆหลังภูเขาไฟปะทุเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว แต่ตัวเลขผู้อพยพจริงอาจจะสูงกว่านี้เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ไปพักอาศัยชั่วคราวกับบรรดาญาติในพื้นที่อื่นๆของประเทศ

ข่าวทั้งหมด

X