กทม.เปิดคลินิกมลพิษทางอากาศ ให้บริการประชาชน 3 ร.พ.สังกัดกทม.

17 มกราคม 2563, 16:29น.


          สภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร(กทม.) ที่ตอนนี้เต็มไปด้วยฝุ่นละออง PM 2.5 ส่งผลต่อสุขภาพประชาชน ทำให้กทม.ได้เปิดคลินิกมลพิษทางอากาศใน 3  โรงพยาบาล เพื่อตรวจรักษาผู้ที่ป่วยจากฝุ่นละอองโดยเฉพาะ ประกอบด้วย โรงพยาบาลกลาง ที่จะให้บริการทุกวันพฤหัสบดี, โรงพยาบาลตากสิน ที่จะให้บริการทุกวันจันทร์กับวันอังคาร และโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ที่จะให้บริการทุกวันพุธ



           ทั้ง 3 คลินิกจะตรวจรักษาเวลาเดียวกัน คือ 13.00-15.30น. แต่หากผู้ป่วยไปตรวจโรงพยาบาลอื่นหรือมาที่ 3 โรงพยาบาลในช่วงนอกเวลาคลินิกก็ยังตรวจรักษาได้ โดยแพทย์จะวินิจฉัยอาการและจ่ายยาให้เบื้องต้นแล้วนัดให้มารักษาช่วงที่คลินิกเปิด โดยผู้ป่วยสามารถใช้ทุกสิทธิที่มีในการรักษา เช่น สิทธิประกันสังคม และสิทธิบัตรทอง





           นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) ที่มาเปิดคลินิกที่โรงพยาบาลกลางในวันนี้ ยืนยันว่า อุปกรณ์ที่ใช้รักษามีพร้อม หากมีผู้ป่วยมากก็อาจจะเปิดคลินิกเพิ่มในโรงพยาบาลอื่นๆของกทม. ในส่วนของโรงพยาบาลกลางคลินิกตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ตึกอนุสรณ์ 100 ปี ตอนนี้มีห้องตรวจรักษา 1 ห้อง และช่วงที่เปิดวันนี้ก็มีผู้ป่วยมารักษาหนึ่งรายแล้ว โดยพบว่าผู้ป่วยเคยเผาในที่โล่งแจ้งและมีอาการป่วยมาแล้วถึง 2 สัปดาห์





           ก่อนหน้านี้กทม. ยังไปตรวจสอบสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ติดตั้งอยู่หน้าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) โดยพบว่าค่า PM 2.5 อยู่ที่ 61.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่หากเทียบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาพบว่าค่า PM 2.5 ในพื้นที่อยู่ที่ 38 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งไม่เกินเกณฑ์ โดยทางกทม.จะนำสถานีตรวจวัด PM 2.5 ไปติดทุกเขต เขตละ 1 สถานี ตอนนี้ติดตั้งไปแล้ว 37 สถานี ตั้งเป้าว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะติดให้ครบ 50 เขต โดยจะนำไปติดในจุดเสี่ยงมลพิษของแต่ละเขต



           ปลัดกทม. บอกว่า สถานีจะทำหน้าที่วัดค่า PM 2.5เท่านั้น และกทม.คงไม่นำเครื่องฟอกอากาศมาติด เพราะพิสูจน์แล้วว่าแก้ปัญหาฝุ่นไม่ได้ พร้อมขอประชาชนไม่ใช้รถที่มีควันดำและไม่เผาในที่โล่งแจ้ง ส่วนกทม.ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปกำชับผู้ก่อสร้างว่าการก่อสร้างต้องไม่ทำให้เกิดฝุ่น พร้อมห้ามหน่วยงานราชการนำรถที่มีควันดำมาวิ่งด้วย สำหรับประชาชนหากต้องการตรวจสอบค่า PM 2.5 สามารถตรวจได้ผ่านเว็บไซต์ของสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. หรือแอปพลิเคชัน AirBKK ที่รองรับเฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เท่านั้น

ข่าวทั้งหมด

X