เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธ

15 ธันวาคม 2562, 09:33น.


          สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า ที่สถานีปล่อยจรวดส่งดาวเทียมโซแฮ เมืองตงจางรี เวลาประมาณ 22.41-22.48 น. ของคืนวันที่ 13 ธันวาคม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์เพื่อความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีเหนือ ประสบความสำเร็จในทดสอบครั้งสำคัญเพื่อยกระดับขีดความสามารถของระบบป้องกันภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์



          รายงานฉบับนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม กองทัพสหรัฐฯ ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปพิสัยกลาง บริเวณกลางมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะที่การเจรจาระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือ ว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์ยังไม่มีความคืบหน้า ทั้งนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ยังตกลงว่าจะปิดโรงงานบริเวณสถานีปล่อยจรวดโซแฮแห่งนี้



          นายปาร์ค จุง ซอน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของกองทัพประชาชนเกาหลี หรือเคพีเอ ระบุว่า กองทัพมีความพร้อมที่จะมีปฏิบัติการตามที่นายคิมได้ให้นโยบายไว้ ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่มีการยั่วยุทางการเมือง และการใช้ปฏิบัติการทางทหาร ทั้งมีความเห็นว่าศัตรูมีความคุ้นเคยต่อการเจรจาและการเผชิญหน้าในเวลาเดียวกัน



         และแม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยเกี่ยวกับรายละเอียดของการทดลอง แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการต่างประเทศมีความเห็นว่า อาจเป็นการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้สหรัฐฯเปิดเผยข้อเสนอใหม่ที่จะนำเข้าสู่การเจรจาระหว่างผู้นำภายในสิ้นปีนี้ 



....

ข่าวทั้งหมด

X