ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562

13 ธันวาคม 2562, 08:04น.


S&Pปรับเพิ่มมุมมองเศรษฐกิจไทย จากระดับเสถียรภาพเป็นเชิงบวก



          นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 บริษัท เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติงส์ จำกัด (S&P) บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก ได้มีการปรับมุมมองความน่าเชื่อถือของเศรษฐกิจไทยจากระดับมีเสถียรภาพ (Stable) เป็นระดับเชิงบวก (Positive) และยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลในการออกตราสารหนี้สกุลเงินตราต่างประเทศระยะยาวที่ BBB+ และระยะสั้นที่ A-2 รวมทั้งคงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินบาทระยะยาวที่ A- และระยะสั้นที่ A-2 เนื่องจากภาคการคลังที่แข็งแกร่งและระดับหนี้สาธารณะที่ต่ำ, ฐานะการเงินระหว่างประเทศและสภาพคล่องที่อยู่ในระดับสูง, มีการดำเนินนโยบายการเงินการคลังที่เหมาะสม, และการมียุทธศาสตร์ชาติ แต่ยังต้องติดตามผลกระทบของสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ที่มีต่อภาคการส่งออกของไทยต่อไป



          นายอุตตม กล่าวด้วยว่า ในช่วงที่ผ่านมา สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือหลายแห่งได้ปรับมุมมองความน่าเชื่อถือที่มีต่อเศรษฐกิจไทย โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ จำกัด และมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ ได้ปรับมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยจากระดับมีเสถียรภาพ (Stable) เป็นเชิงบวก (Positive) และยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของไทยที่ระดับ BBB+ และ Baa1 ตามลำดับ



          ต่อมาในเดือนตุลาคม บริษัท เรตติ้ง แอนด์ อินเวสเม้นท์ อินฟอร์เมชั่น อิงค์ หรือ "อาร์แอนด์ ไอ" ของประเทศญี่ปุ่น ได้ปรับอันดับความน่าเชื่อถือของไทยดีขึ้นจากระดับ BBB+ มาเป็น A- สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อเศรษฐกิจไทย



รองนายกฯสมคิด ยืนยันเศรษฐกิจไทยแกร่ง



          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีและสะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในระดับที่ดี แต่ยังต้องมีความระมัดระวังเนื่องจากปัจจัยหลายด้านที่มีผลต่อการส่งออก  



          โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม กระทรวงการคลังรายงานสัดส่วนหนี้สาธารณะและรายงานสถานะหนี้สาธารณะ หนี้ภาครัฐ และความเสี่ยงทางการคลังตามมาตรา 51 และมาตรา 76 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 ณ สิ้นเดือนกันยายน อยู่ที่ 6 ล้าน 9 แสน 1 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีร้อยละ 41.24 จากกรอบที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 60



ประกันเปรมชัยไม่ทันนอนคุก



          ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้จำคุก 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญานายเปรมชัย กรรณสูต คดีลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร อ.ทองผาภูมิ และให้จำเลยในคดีนี้ทั้ง 4 คน ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ 2 ล้านบาทโดยอีก 3 คนคือ นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 โดยคดีนี้ อัยการจังหวัดทองผาภูมิเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย พร้อมพวกรวม 4 คน ที่เข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร โดยมีของกลางเป็นซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก เหตุเกิดวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2561



          คดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 นายเปรมชัย 16 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ส่วน นายยงค์จำคุก 13 เดือน นางนทีจำคุก 4 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา มีกำหนด 2 ปี และนายธานีจำคุก 2 ปี 17 เดือน ต่อมาฝ่ายโจกท์และจำเลยอุทธรณ์คดี



          ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว พิพากษาแก้โทษจำเลยทั้งหมด โดยจำเลยที่ 1 นายเปรมชัยจำคุก 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา นายยงค์ จำคุก 2 ปี 17 เดือน, นางนที จำคุก 1 ปี 8 เดือน ปรับเงิน 40,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี และนายธานี ซึ่งรับสารภาพว่าเป็นคนยิงเสือดำ จำคุก 2 ปี 21 เดือน ส่วนในเรื่องเงินค่าปรับจำเลยทั้ง 4 คนให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จำนวนเงินรวม 2 ล้านบาท



          อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวสู้คดีต่อไปในชั้นฎีกา แต่นายเปรมชัย นายธานี และนายยงค์ ถูกคุมตัวเข้าเรือนจำทองผาภูมิ หลังจากทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวชั่วคราวคนละ 600,000 บาท แต่ศาลยังไม่มีคำสั่งให้ประกัน โดยในวันนี้ (13 ธ.ค.) จะต้องมีการเบิกตัวมาฟังคำสั่ง



          ด้านอัยการเตรียมคัดคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 7 กรณีที่ศาลอุทธรณ์เพิ่มโทษนายเปรมชัย และพวกรวม 4 คน เพื่อนำเสนออธิบดีอัยการภาค 7 พิจารณาว่าจะยื่นฎีกาในประเด็นใดเพิ่มหรือไม่ โดยมีเวลาพิจารณาภายใน 30 วัน



แชร์ลูกโซ่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์



          วันนี้กลุ่มผู้เสียหายจากกลุ่มแชร์ลูกโซ่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์สอบถามความคืบหน้าคดี และขอความเป็นธรรมที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี



หลายหน่วยงานจัดกิจกรรมปีใหม่



          ที่อาคารสำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี NEW Year Grand Sale”



          ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ จะมีการแถลงข่าว ปีใหม่ เป็นคนใหม่ ปรับใจให้กายดี



          ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จะมีการแถลงข่าว เปิดตัวโครงการ ”Bangkok World Street Food Number One” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพมหานคร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย



กรุงเทพมหานคร



          กรุงเทพมหานครวันนี้ นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการหาบเร่แผงลอย ที่สำนักเทศกิจ



          ด้าน นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางปฏิบัติการเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในหมู่บ้านจัดสรร ที่กทม. ดินแดง



ข่าวทั้งหมด

X