ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้12.30น.วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2562

12 ธันวาคม 2562, 14:48น.


กต.รับรองคณะทูตานุทูตและกงสุล ในงานพระราชพิธีเสด็จฯเลียบพระนคร



          น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  เปิดเผยว่า พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2662 กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เชิญคณะทูตานุทูตและกงสุลต่างประเทศประจำประเทศไทย พร้อมคู่สมรส เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 8 สวนหลวงพระราม 8  โดยจะมีคณะทูตานุทูตและกงสุลต่างประเทศประจำประเทศไทย พร้อมคู่สมรส ทั้งที่มีถิ่นพำนักในประเทศไทยและในต่างประเทศ เข้าร่วม จำนวน 160 คน จาก 105 ประเทศ



สทนช.จัดทำแผนปฎิบัติการ นำร่องในลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำสะแกกรัง



          นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 25 ( COP25) โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีประเทศสมาชิกเข้าร่วมประชุมกว่า 197 ประเทศทั่วโลก รวมถึงกลุ่มองค์กรเพื่อการป้องกันและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเข้าร่วม ที่กรุงมาดริด สเปน ว่าหลายประเทศได้พยายามแสดงจุดยืนและท่าทีของประเทศในการป้องกันและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ



          ในมิติด้านน้ำของประเทศไทย สทนช. จะเป็นเจ้าภาพหลักในการบูรณาการงานปรับตัวด้านน้ำ โดยหารือร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน หรือ GIZ เพื่อร่วมกันจัดทำกรอบนโยบายและแผนปฏิบัติการ โดยจะศึกษาและจัดทำแผนปฏิบัติการระดับลุ่มน้ำ นำร่องในพื้นที่ 2 ลุ่มน้ำ คือ ลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำสะแกกรัง นอกจากนี้ จะร่วมมือกับภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยและหน่วยงานด้านน้ำที่มีมากกว่า 40 หน่วยงาน จัดทำ โครงการอบรมนักบริหารน้ำรุ่นใหม่ (Boot Camp) เน้นยกระดับองค์ความรู้การบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สร้างข้าราชการรุ่นใหม่ให้ตระหนักในผลกระทบของโลกร้อน ที่มีต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เพื่อสร้างจิตสำนึกการพัฒนาแบบล่างขึ้นบน (bottom up) ที่ตอบสนองตามความต้องการของชุมชนเป็นสำคัญ และเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนแนวทางเสริมสร้างศักยภาพรวมถึงความเข้มแข็งของระบบการบริหารจัดการด้านการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นรูปธรรม



กลุ่มรณรงค์ ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุม COP25



         ในการประชุมกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 25 (COP25) การประชุมรัฐภาคีพิธีสารเกียวโต สมัยที่ 15 (CMP 15) และการประชุมรัฐภาคีความตกลงปารีส สมัยที่ 2 (CMA 2) ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน ซึ่งมีผู้แทนจาก 190 ประเทศเข้าร่วมการประชุม ร่วมด้วยกลุ่มรณรงค์และกลุ่มสิทธิมนุษยชน ตลอดจนกลุ่มเยาวชนที่นำโดยน.ส.เกรต้า ธุนเบิร์ก จากสวีเดน แต่ในการประชุมเมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) นางเจนนิเฟอร์ มอร์แกน หัวหน้ากรีนพีซ อินเตอร์เนชั่นแนล ต้องจัดการชุมนุมอย่างสงบที่ด้านหน้าอาคารที่จัดการประชุมเพื่อเรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่าง ๆ เร่งแก้ไขปัญหาโลกร้อน หลังจากที่เธอร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมเสร็จสิ้นลง นางมอร์แกน ซึ่งเข้าร่วมการประชุมมา 25 ปี เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ ‘การขับไล่' เพราะเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาบอกให้กลุ่มรณรงค์และกลุ่มผู้สังเกตการณ์การประชุมจำนวนประมาณ 200 คนออกมาด้านนอกอาคาร แต่ในฐานะที่เธอและตัวแทนของกลุ่มรณรงค์จึงจะต้องกลับเข้าไปในอาคารอีกครั้ง แต่ก็พบว่าไม่สามารถทำได้เพราะระบบการรักษาความปลอดภัยถูกปิดล็อก เธอจึงเรียกร้องต่อเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ให้แก้ไขปัญหานี้ เพื่อให้แน่ใจว่าเยาวชนและประชาชนทั่วโลกสามารถมีส่วนร่วม และแสดงความเห็นในการประชุม เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติยังไม่มีการชี้แจงเกี่ยวกับปิดล็อก แต่พบว่า มีนักรณรงค์และเยาวชนมากกว่า 200 คนทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิชนพื้นเมือง ต้องออกจากการเจรจาซึ่งจะสิ้นสุดในวันศุกร์ (13 ธ.ค.)



นิวซีแลนด์ ขอรับบริจาคผิวหนัง รักษาผู้บาดเจ็บเหตุภูเขาไฟปะทุ



          เจ้าหน้าที่ทางการนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากเหตุการณ์ภูเขาไฟวากาอารีปะทุขึ้นเมื่อวันจันทร์ (9 ธ.ค.) ที่เกาะขาว เพิ่มขึ้นเป็น 8 รายแล้ว และมีความกังวลว่าภูเขาไฟบนเกาะจะปะทุขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการกู้ศพผู้เสียชีวิต ตำรวจนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า มีผู้บาดเจ็บสาหัสที่ได้รับความช่วยเหลือนำส่งมาที่โรงพยาบาล และเสียชีวิต 2 ราย เมื่อคืนนี้ ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 8 ราย ส่วนผู้สูญหาย 9 ราย คาดว่าจะเสียชีวิตแล้วทั้งหมด ขณะที่ผู้บาดเจ็บหลายรายกำลังต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากความทรมานจากบาดแผลไฟไหม้ ซึ่งในแถลงการณ์ของตำรวจ ระบุว่า ตำรวจได้ให้ความสำคัญเรื่องการให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสียในช่วงเวลาที่เลวร้าย ทั้งนี้ สาธารณสุขนิวซีแลนด์ต้องขอรับบริจาคผิวหนังจำนวนมากจากสหรัฐฯ และออสเตรเลีย เพื่อนำมาใช้ในการรักษาผู้บาดเจ็บ 27 คน ซึ่งมีแผลไฟไหม้ครอบคลุมร้อยละ 30 ของร่างกาย โดยในเวลาที่เกิดเหตุมีผู้ที่อยู่บนเกาะ 47 คน และในการตรวจสอบเอกลักษณ์ของผู้เสียชีวิต สามารถระบุตัวของนักท่องเที่ยวออสเตรเลีย 4 คน และมัคคุเทศก์ ชาวนิวซีแลนด์ 1 คน



ตร.ดูกล้องวงจรปิดตามคนร้ายทิ้งกระสอบบรรจุยาบ้า ซอยสะแกงาม12  



          หลังจากเมื่อเช้านี้ บริเวณซอยสะแกงาม12 ตำรวจสายตรวจสน.แสมดำ พบคนร้ายกำลังลักลอบขนยาเสพติด เป็นยาบ้าลงจากรถตู้ ฮุนได แต่คนร้ายได้วิ่งข้ามสะพานข้ามคลองหลบหนีหายไป พ.ต.อ.อำนาจ หาญชนะ ผู้กำกับการสน.แสมดำ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ พบว่ายาเสพติดถูกบรรจุเป็นมัดใหญ่ๆอยู่ในกระสอบจำนวน 4 ถุง ขณะนี้อยู่ระหว่างนับจำนวนของกลาง เบื้องต้น คาดว่ามีมากกว่าแสนเม็ด และคาดว่าจะเป็นจุดที่คนร้ายนัดส่งยาเสพติดกันเนื่องจากกำลังนำถุงกระสอบที่บรรจุยาเสพติดลงจากรถคันดังกล่าวมาวางไว้บนฟุตบาท  หลังจากนี้ชุดสืบสวนจะไล่ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดว่า คนร้ายขับรถมาจากเส้นทางไหน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะมาจากทั้งทางภาคเหนือและภาคใต้ รวมถึงจะตรวจสอบว่ารถตู้ฮุนไดที่คนร้ายใช้ในการลักลอบขนยาเสพติดมาเป็นของใคร  เกี่ยวข้องกับเครือข่ายยาเสพติดรายใดหรือไม่



รพ.ประสานตร.สภ.เมืองขอนแก่น เฝ้าหญิงใช้กรรไกรทำร้ายหมอ



          กรณีคนไข้หญิงล็อกคอแพทย์ แล้วใช้กรรไกรทำร้ายร่างกาย ขณะออกตรวจคนไข้ในหอผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น สาเหตุเพราะแพทย์ตรวจโรคให้ตนเองช้า หลังเกิดเหตุแพทย์หญิง อายุ 25 ปี ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ชุมแพ ในข้อหาพยายามฆ่า พ.ต.อ.ถนอมสิทธิ์ วงษ์วิจารย์  ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งตำรวจไปที่โรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อเฝ้าหญิงที่ใช้กรรไกร พยายามแทงคอแพทย์หญิงของโรงพยาบาลชุมแพ พร้อมกับประสานตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ช่วยในการเฝ้า หลังจากที่สิ้นสุดการรักษาตัว จะได้มีการควบคุมตัวมาสอบปากคำทันที ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหา ตำรวจอยู่ขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานว่าผู้ก่อเหตุมีเจตนากระทำความผิดอย่างไร ซึ่งอยู่ที่ความเห็นของแพทย์ที่รักษาพยาบาล ส่วนจะเข้าฐานความผิดพยายามฆ่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ขณะนี้ได้มีการสอบปากคำพยานรวมทั้งแพทย์หญิงไปแล้ว สำหรับมาตรการป้องกัน มีการติดต่อกับ รปภ.ของ โรงพยาบาล ที่ผ่านมายังไม่พบคนไข้ในก่อเหตุลักษณะนี้  ขณะนี้มีการนำตู้แดงมาติด ในส่วนที่ รปภ.อยู่ หากมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น รปภ.จะได้ประสานตำรวจในพื้นที่เพื่อมาระงับเหตุได้เร็วขึ้น



แฟ้มภาพ 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X