นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสยังไม่สามารถทำให้กลุ่มผู้ประท้วงพอใจ

12 ธันวาคม 2562, 10:00น.


          นายกรัฐมนตรีเอดัวร์ ฟีลิป แห่งฝรั่งเศส แถลงร่างนโยบายปฏิรูประบบบำนาญฉบับใหม่ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นฉบับที่สหภาพแรงงานทั่วประเทศไม่พอใจ นัดหยุดงานประท้วงมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฟีลิป ยืนยันในที่ประชุมสภาฯ ว่าระบบบำนาญในปัจจุบันที่มีอยู่ 42 แบบแยกไปตามสาขาอาชีพ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากและสร้างความยุ่งยากเกินไป จึงต้องร่างระบบบำนาญขึ้นใหม่เพื่อให้ทุกสาขาอาชีพใช้ระบบเดียวกันและทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการรับรองสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐาน ซึ่งการผลักดันร่างระบบบำนาญเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ไม่ใช่การต่อสู้กับประชาชน



          สำหรับร่างนโยบายปฏิรูประบบบำนาญฉบับนี้ มีสาระสำคัญคือบุคคลซึ่งเกิดก่อนปี 2518 จะเกษียณอายุการทำงานเมื่อมีอายุ 62 ปี แต่บุคคลซึ่งเกิดหลังจากนั้นจะเกษียณอายุการทำงานเมื่อมีอายุ 64 ปี จึงจะได้รับสวัสดิการ และบำนาญเต็มจำนวน ขณะที่เงินบำนาญขั้นต่ำจะอยู่ที่ 1,000 ยูโรต่อเดือน (ประมาณ 34,000 บาท) โดยจะมีผลบังคับใช้ภายในปี 2565 ซึ่งจะเป็นปีที่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ครบกำหนดดำรงตำแหน่งสมัยแรก



          ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่สหภาพแรงงานไม่พอใจคือการขยายเวลาเกษียณอายุการทำงาน และหลังจากที่นายกรัฐมนตรีแถลงต่อที่ประชุมสภาเสร็จสิ้น ทางสหภาพแรงงานแห่งชาติก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า มีความจำเป็นที่สหภาพแรงงานจะต้องยกระดับการหยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติความพยายามในการปฏิรูประบบบำนาญ



...

ข่าวทั้งหมด

X