ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2562

12 ธันวาคม 2562, 09:14น.


ค่า PM 2.5 เริ่มมีผลต่อสุขภาพ 21 เขต



          กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.) สรุปผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 เวลา 05.00-07.00 น. ตรวจวัดได้ 48-78 มคก./ลบ.ม. ค่าเฉลี่ย 61 มคก./ลบ.ม. ค่า PM2.5 มีแนวโน้มลดลงแต่มีค่าเกินมาตรฐานอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 21 เขต คือ เขตสัมพันธวงศ์ เขตพญาไท เขตวังทองหลาง เขตปทุมวัน เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตจตุจักร เขตบางกะปิ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตบางกอกน้อย เขตภาษีเจริญ เขตบางเขน เขตบางพลัด เขตบางขุนเทียน เขตพระนคร เขตสาทร เขตคลองเตย เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ และเขตบึงกุ่ม



เฟด คงดอกเบี้ยนโยบายระดับเดิม 1.5-1.75%



          ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ตามเดิม คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC )ของธนาคารกลางสหรัฐฯ ลงมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับร้อยละ 1.5-1.75 ตามความคาดหมาย หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในปีนี้ พร้อมทั้งสังเกตการณ์สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว การประชุมครั้งนี้ มีการลงคะแนนอย่างเป็นเอกฉันท์ ต่างกับการประชุมหลายครั้งที่ผ่านมา ที่มีคณะกรรมการอย่างน้อย 1 รายหรือมากกว่านั้นมีความเห็นแย้ง +++แม้การตัดสินใจจะเป็นไปตามความคาดหมาย เฟด ส่งสัญญาณอาจไม่มีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 2020 ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ ถ้อยแถลงของเฟด ระบุว่า นโยบายการเงินในปัจจุบันมีความเหมาะสมสำหรับการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับร้อยละ 2 ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด การประชุมของเฟด มักทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ไม่พอใจ และโจมตีเฟดหลายครั้งและเรียกร้องให้นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับร้อยละ 0 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยนายทรัมป์ กล่าวหาว่าเฟดทำให้สหรัฐฯเสียเปรียบต่างชาติที่มีอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำ



          สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 48 เซ็นต์ ปิดที่ 58.76 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ลดลง 62 เซ็นต์ ปิดที่ 63.72 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล

          ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกเล็กน้อย หลังเฟดมีมติไม่เปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยและส่งสัญญาณว่าอาจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 29.58 จุด ปิดที่ 27,911.30 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 9.11 จุด  ปิดที่ 3,141.63 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 37.87 จุด ปิดที่ 8,654.05 จุด



กรมป่าไม้ มั่นใจ ความเห็นของคณะกก.กฤษฏีกา ชี้ชัดอำนาจการดำเนินคดีที่ดินปารีณา

          นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ ประชุมร่วมกับสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) กรณีที่ดินของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นายธวัชชัย กล่าวว่า ที่ประชุมยังไม่มีข้อสรุปเนื่องจากกระบวนการคืนพื้นที่ของน.ส.ปารีณา ยังไม่สมบูรณ์ ส.ป.ก. แจ้งให้น.ส. ปารีณาทำหนังสือส่งคืนที่ดิน 682 ไร่ ให้ส.ป.ก. มาใหม่ โดยต้องไม่ระบุเงื่อนไขใดๆ ซึ่งยังไม่ครบตามกำหนด 7 วัน หลังจากส.ป.ก. แจ้งไป เมื่อครบกำหนดแล้ว กรมป่าไม้ จึงจะมาหารือถึงอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการอีกครั้งเนื่องจากต้องรอดูรายละเอียดในหนังสือส่งมอบของน.ส. ปารีณา ส่วนเรื่องรายละเอียดข้อกฎหมายที่จะใช้ดำเนินการยังไม่ได้ข้อยุติ จะต้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบและรังวัดพื้นที่อีกครั้งว่า รูปแปลงของที่ดิน 682 ไร่ในเขตปฏิรูปที่ดินเป็นอย่างไร พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ครอบคลุมทั้งหมดหรือไม่ แต่ยืนยันว่า หากอยู่ในอำนาจตามพ.ร.บ. ป่าไม้ กรมป่าไม้จะดำเนินคดีแน่นอน แต่ต้องด้วยความรอบคอบอย่างเป็นมาตรฐานเดียวกับทุกราย



          นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้เห็นว่าที่ดินอยู่ในความดูแลของ ส.ป.ก. ดังนั้น ส.ป.ก.สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บุกรุกครอบครองได้ แต่ทาง ส.ป.ก.แย้งว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้และประมวลกฎหมายที่ดิน จึงไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของ ส.ป.ก.ขณะนี้ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาแล้ว เพื่อให้หาข้อสรุป โดยทั้งกรมป่าไม้และ ส.ป.ก.จะต้องไปให้ความเห็นต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมทั้งจะต้องนำคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีที่มีความคล้ายคลึงกันพิจารณาร่วมด้วย มั่นใจว่าความเห็นของคณะกรรมการกฤษฏีกาจะเป็นที่ชัดเจนว่า หน่วยงานใดมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินคดี น.ส. ปารีณา เพิ่มเติมต่อไปในที่ดิน 29 แปลง เนื้อที่ 682 ไร่นี้



ผบช.น.ยืนยันส่งหนังสือถึงประธานสภาฯขอเข้าจับกุม ‘พ.ต.ท.ไวพจน์’



          ตามที่ศาลจังหวัดพัทยา ออกหมายจับ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ กรณีไม่ไปฟังคำพิพากษาคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อปี 2552 แต่กลับไปปรากฏตัวในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า ตำรวจได้คัดสำเนาหมายจับจากศาล พร้อมรับหนังสือรับรองการออกหมายจับเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม จากนั้นตำรวจ สน.บางโพ ได้ทำหนังสือส่งไปที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแจ้งให้ทราบเรื่องที่ตำรวจได้รับหมายจับจากศาลแล้ว โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรรับทราบและอนุญาตให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อเป็นไปตามหมายจับ จากนี้หากพบพ.ต.ท.ไวพจน์ ปรากฏตัวที่สภาผู้แทนราษฎร และสามารถแสดงหมายจับเพื่อจับกุมตัวส่งศาลพัทยาพิจารณาต่อไปว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ ตำรวจไม่จำเป็นต้องดำเนินการสอบสวน



ตร.ดำเนินคดี ‘มงคลกิตติ์’ 'นำสารระเบิดเข้าสภา เป็นคดีความมั่นคง



          นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นำสารก่อวัตถุระเบิดเข้ามาบริเวณอาคารรัฐสภา เพื่อประกอบการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว โดยให้เจ้าหน้าที่สำนักกฎหมาย สำนักรักษาความปลอดภัย และตำรวจรัฐสภา พิจารณาร่วมกัน และไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.บางโพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางโพ เห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นคดีความมั่นคง จึงเป็นฝ่ายแจ้งความดำเนินคดีนายมงคลกิตติ์ ทั้งนี้ ยืนยันว่า สำนักงานเลขาธิการสภาให้ความสำคัญเรื่องการรักษาความปลอดภัยอย่างมาก การที่ ส.ส.ทำแบบนี้สำนักงานเกิดความเสียหายจึงต้องดำเนินคดี



          ด้านนายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า การที่เลขาธิการสภาฯ ระบุว่าได้ปรึกษากับ สน.บางโพแล้ว เป็นแค่รับแจ้งความ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสืบหาข้อเท็จจริงอีกหลายประเด็น ไม่ได้กังวลจะชี้แจงไปตามข้อเท็จจริง



ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ มีเวลาย้ายพรรค 60 วัน



          หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณาว่า การที่พรรคอนาคตใหม่ กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค เป็นเงิน 191,200,000 บาท เป็นการกระทำอันฝ่าฝืนมาตรา 72 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงมีมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 5 ต่อ 2 ให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ต้องรอดูความเคลื่อนไหวในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญ



          ขณะที่มีรายงานในส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ของพรรคอนาคตใหม่ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค ต้องไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ภายใน 60 วัน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(10) ที่ระบุว่า สมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลง เมื่อขาดจากการเป็นสมาชิกของพรรคการเมือง แต่ในกรณีที่ขาดจากการเป็นสมาชิกของพรรคการเมือง เพราะมีคำสั่งยุบพรรคการเมืองที่ ส.ส.ผู้นั้นเป็นสมาชิก และ ส.ส.ผู้นั้นไม่อาจเข้าเป็นสมาชิกของพรรค การเมืองอื่นได้ภายใน 60 วันนับแต่วันที่มีคำสั่งยุบพรรคการเมือง ในกรณีเช่นนี้ ให้ถือว่าสิ้นสุดสมาชิกภาพนับแต่วันถัดจากวันที่ครบกำหนด 60 วัน



CR:ภาพฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร

ข่าวทั้งหมด

X