รัสเซียและยูเครนเห็นชอบหยุดยิงเต็มรูปแบบ

10 ธันวาคม 2562, 09:05น.


          รัสเซียกับยูเครนเห็นชอบข้อตกลงหยุดยิงแบบเต็มรูปแบบและครอบคลุม ในพื้นที่ยูเครนตะวันออก หลังจากที่มีการเจรจาระดับสูงระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส เพื่อหาทางยุติความขัดแย้งในภูมิภาคดอนบาส โดยในการเจรจายังมีประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนีเข้าร่วมการเจรจาด้วย โดยข้อตกลงฉบับนี้ มีสาระสำคัญคือระบุให้การแลกเปลี่ยนนักโทษเสร็จสิ้นภายในปีนี้ ให้ทั้ง 2 ฝ่ายถอนทหารออกจากพื้นที่ และจัดการประชุมในอีก 4 เดือนข้างหน้าเพื่อติดตามผลการปฏิบัติตามข้อตกลง



          ทั้งนี้ ฝรั่งเศสและเยอรมนีได้ดำเนินความพยายามไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน จนสามารถทำข้อตกลงหลายฉบับแต่ก็ยังไม่มีการบังคับใช้ จนกระทั่งในการประชุมที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) ที่กรุงปารีส ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีรัสเซียและยูเครนมีการเจรจาโดยตรง และเป็นครั้งแรกที่ผู้นำจาก 4 ประเทศร่วมโต๊ะเจรจานับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559



          ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนเพิ่มขึ้นเมื่อรัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียเป็นดินแดนส่วนหนึ่งในปี 2557 และให้ความสนับสนุนกลุ่มฝักใฝ่รัสเซียในภูมิภาคดอนบาส ส่งผลให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มฝักใฝ่รัสเซียกับกองทัพยูเครนมานาน 5 ปีครึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 13,000 คน



....

ข่าวทั้งหมด

X