ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันอังคารที่ 10 ธันวาคม 2562

10 ธันวาคม 2562, 08:10น.


งานเศรษฐกิจฐานราก พลิกความเชื่อมั่นฯ



          เวลา 09.00 น. นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ เศรษฐกิจฐานรากประชารัฐสร้างไทย กลไกพาเศรษฐกิจชาติมั่นคงยั่งยืน ภายในงานสัมมนา เศรษฐกิจฐานราก พลิกความเชื่อมั่น เศรษฐกิจไทย โดยมี CEO จากสถาบันการเงินต่างๆ เข้าร่วมงานที่ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี



พาณิชย์บิน 16 ประเทศเปิดตลาดค้าพร้อมทำ FTA



          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีหน้าจะนำคณะของกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนเดินทางไปเปิดตลาดอย่างน้อยใน 16 ประเทศในปีหน้า ประกอบด้วย อินเดีย ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ฮ่องกง จีน เวียดนาม ฝรั่งเศส อังกฤษ ตะวันออกกลาง รัสเซีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ติมอร์เลสเต เกาหลี บังกลาเทศ มัลดีฟส์ กัมพูชา และจะทำข้อตกลงเสรีทางการค้า หรือ FTA ที่ค้างอยู่ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว โดยเฉพาะไทยกับตุรกี ซึ่งจะเร่งรัดให้เสร็จสิ้นภายในปีหน้า นอกจากนั้น มีไทย-ปากีสถาน และไทย-ศรีลังกา และที่จะเริ่มต้นใหม่ก็มีทั้งไทย-EU ไทย-UK ไทย-ฮ่องกง และกลุ่มประเทศ AFTA ซึ่งประกอบด้วย สวิตเซอร์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ ไอซ์แลนด์ และนอร์เวย์ โดยจะเน้น รูปแบบใหม่ที่จะลงลึกรายมณฑลหรือรายรัฐเพื่อส่งเสริมการส่งออกให้สินค้าและบริการในเชิงลึกให้มากขึ้น



ห้ามอ้างค่าแรงขึ้นราคาสินค้า



          นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าขณะนี้กรมฯ ได้ศึกษาผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5-6 บาทต่อวันทั่วประเทศและมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2563  ส่งผลให้ต้นทุนราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.0061-0.6041 โดยเครื่องแบบนักเรียนได้รับผลกระทบด้านต้นทุนสูงสุดเนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีการใช้แรงงานจำนวนมาก และที่ได้รับผลกระทบน้อยสุดส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอุปโภคทั่วไปที่ใช้เครื่องจักร แต่ต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้นนั้นไม่ถือว่าสูงนักและกรมการค้าภายในจะไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการปรับราคาสินค้าด้วยการอ้างค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงสินค้าอาหารทั้งข้าวราดแกงและก๋วยเตี๋ยว



ตร.แถลงคดียิงในห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน



          ที่สภ.เมืองนนทบุรี พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 (เอราวัณ1) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 (เอราวัณ3) ,พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.สส.ภ.1 (ไอยรา1) และ พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี (นนทบุรี1) ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุชิงทรัพย์ นายธัชธรรม การุญ ภายในห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ต.ตลาดขวัญ จ.นนทบุรี เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันที่ 6 ธันวาคม หลังจากแถลงข่าวเสร็จสิ้นจะควบคุมตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพบริเวณจุดเกิดเหตุ



รมว.ยธ.แถลงคดีสิบล้อถูกยัดยาบ้า



          ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอวันนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะแถลงข่าวคดีสิบล้อถูกยัดยา โดยมีผู้เสียหาย และทนายความร่วมแถลงข่าว



          โดยคดีนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ สภ.สามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ขับรถบรรทุกฐานครอบครองยาบ้า 1 เม็ดโดยพบอยู่ภายในรถบรรทุกสิบล้อ แต่ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธและตรวจปัสสาวะไม่พบสารเสพติด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน และทำให้มีกลุ่มคนขับรถบรรทุกสิบล้อใน 14 จังหวัดภาคใต้ เข้าร้องเรียนเรื่องที่มีสมาชิกในเครือข่ายถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาครอบครองยาบ้าเพื่อขอความเป็นธรรม โดยระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่ยัดข้อกล่าวหา



...

ข่าวทั้งหมด

X