ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันอังคารที่ 10 ธันวาคม 2562

10 ธันวาคม 2562, 07:13น.


วันรัฐธรรมนูญ



         เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี สืบเนื่องจากในปีพ.ศ. 2475 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรสยาม ฉบับถาวร เพื่อเป็นหลักในการปกครองของประเทศให้แก่ประชาชนชาวไทย



          ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไปพรรคการเมืองต่าง ๆ จะทยอยวางพานพุ่มดอกไม้ถวายบังคมพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่อาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย



          จากนั้นพรรคการเมืองหลายพรรคจะมีการประชุมพรรคเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายพรรคการเมือง



สภาผู้แทนราษฎรพิจารณากมธ.แก้รัฐธรรมนูญ



          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 11 ธันวาคมนี้ ญัตติการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเป็นระเบียบวาระแรกของการพิจารณา ซึ่งเป็นไปตามวาระปกติแต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าการพิจารณาจะใช้เวลากี่วัน



          นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้เสนอรายชื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรีไปนานแล้ว ส่วนผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการต้องใช้เสียงข้างมากของคณะกรรมาธิการซึ่งมี 49 คน



“พีระพันธุ์” ลาออกจาก ปชป.



          นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือต่อพรรคและนายทะเบียนพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม โดยไม่ได้ชี้แจงเหตุผล แต่การลาออกมีผลให้ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส.สิ้นสุดลงไปด้วย โดยผู้ที่จะมาเป็น ส.ส.แทนนายพีระพันธุ์คือ น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ซึ่งเป็นคณะทำงานของนายชวน ประธานสภาผู้แทนราษฎร



“มิ่งขวัญ” ยืนยันเป็นฝ่ายค้าน



          ส่วนกรณีปัญหาภายในพรรคเศรษฐกิจใหม่ กรณีที่มีส.ส. 4 คนของพรรครวมถึงนายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค แสดงตนเป็นองค์ประชุมออกเสียงสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลออกเสียงไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบมาตรา44 ซึ่งนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยืนยันว่ามติพรรคต้องมีการประชุม และลงมติ รวมถึงต้องมีบันทึกการประชุม แต่ข้อเท็จจริงคือไม่เคยมีการปรึกษาใด ๆ ทั้งที่เจอหน้ากัน ยืนยันว่าไม่เคยเปลี่ยนจุดยืนทางการเมือง และอย่าถือวิสาสะนำชื่อ "มิ่งขวัญ" ไปกล่าวอ้าง



          ทั้งนี้หลังจากที่นายมิ่งขวัญใช้เวลานานกว่า 30 นาทีระบายความคับข้องใจ ผู้สื่อข่าวถามว่าปีใหม่ไปไหนหรือไม่ นายมิ่งขวัญ  กล่าวทีเล่นทีจริงว่า "ไม่ไป ...กินน้ำใบบัวบก"



กกต.ประชุมคดีเงินกู้อนาคตใหม่พรุ่งนี้



          ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ จะมีการพิจารณาคดีพรรคอนาคตใหม่กู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191 ล้านบาท ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคม องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นคำร้อง ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีการลงมติชี้ขาดเลยหรือไม่



นายกฯ นำประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต



          เมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีประกาศเจตนารมณ์การต่อต้านคอร์รัปชัน ในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) ภายใต้แนวคิด "Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต" เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของผู้นำทางการเมืองร่วมกับภาคีทุกภาคส่วนที่มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างต่อเนื่องและเพื่อให้ประชาชนชาวไทยและนานาประเทศ ทราบถึงการดำเนินการต่อสู้กับปัญหาการทุจริตของประเทศไทยและเจตจำนงของคนไทยไม่ทนต่อการทุจริต โดยมีนายฌูเลียน การ์ซานี ผู้แทนจากองค์การสหประชาชาติประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก เป็นผู้แถลงสารองค์การสหประชาชาติ



          จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงยุทธศาสตร์ชาติในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 พ.ศ.2560 - 2564 ซึ่งมีเป้าหมายคือ “ประเทศไทยใสสะอาด ไทยทั้งชาติต้านทุจริต” โดยในระยะ 5 ปีข้างหน้า จะเป็นการปฏิรูปกระบวนการทำงานจากเดิม ไปสู่กระบวนการทำงานแบบบูรณาการทั้งระบบ ทั้งคน เครื่องมือ เทคโนโลยีโดยเริ่มจากการวางรากฐานทางความคิดของประชาชน ลดความขัดแย้ง



 ...



 

ข่าวทั้งหมด

X