ทันสถานการณ์โลก 06.30 น. วันอังคารที่ 10 ธันวาคม 2562

10 ธันวาคม 2562, 06:00น.


ตุรกีส่งตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย 11 คนกลับบ้านเกิด



          ทางการตุรกีเนรเทศชาวฝรั่งเศส 11 คน กลับประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งกลุ่มคนที่เรียกว่าเป็นนักรบของกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติกลับภูมิลำเนา สำหรับผู้ที่ถูกเนรเทศประกอบไปด้วยผู้หญิง 4 คนและเด็ก 7 คน หลังจากที่ตุรกีควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอสจำนวนหลายร้อยคน และเริ่มโครงการเนรเทศผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นอีกหนึ่งชนวนเหตุความขัดแย้งกับพันธมิตรนาโต เนื่องจากตุรกีกล่าวหาว่าประเทศยุโรปหลายแห่งมีการตอบรับที่ช้าเกินไปในการรับกลับพลเมือง ทั้งที่กระทรวงกิจการภายในของตุรกีแจ้งตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้วว่าจะส่งตัวผู้ต้องสงสัยและผู้ต้องขังที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอสกลับประเทศภายในสิ้นปีนี้



          โดยเมื่อ 5 ปีที่แล้วตุรกีมีความตกลงกับยุโรปเกี่ยวกับการส่งกลับผู้ต้องสงสัยหรือผู้ต้องขังที่เป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส และมีการทยอยส่งกลับเป็นระยะ แต่ก็มีหลายประเทศรวมถึงสหราชอาณาจักรที่ปฏิเสธที่จะรับพลเมืองของตนกลับประเทศ



แกนนำผู้ประท้วงฝรั่งเศสเรียกร้องรัฐบาลไม่แก้ไขระบบบำนาญ



          ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางปฏิรูปโครงสร้างระบบบำนาญ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีความยั่งยืนในระยะยาว เพื่อเตรียมประกาศโครงสร้างใหม่ในวันพรุ่งนี้ (11 ธ.ค.) โดยมีความเห็นว่าโครงสร้างในปัจจุบันที่เป็นการคำนวณสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ 42 แบบตามสาขาอาชีพนั้นมีความยุ่งยากเกินไป จึงสมควรให้มีการจัดทำให้เป็นแบบเดียวกันสำหรับทุกอาชีพ และทำให้การผละงานประท้วงทั่วประเทศที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้วยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลง นายฟิลิป มาร์ติเนซ ประธานสหภาพแรงงานแห่งชาติฝรั่งเศส หรือ ซีจีที ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่มีสมาชิกจำนวนมากที่สุด ยืนยืนว่าจะหยุดงานประท้วงไปจนกว่ารัฐบาลจะล้มเลิกแผนการ แม้ว่าสหภาพผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยของฝรั่งเศสเตือนทุกฝ่ายว่า ยิ่งสถานการณ์ผละงานประท้วงยืดเยื้อ เศรษฐกิจของประเทศยิ่งได้รับผลกระทบมากขึ้นเท่านั้น



ฮ่องกงจี้ถอนแผนขึ้นเงินเดือนตำรวจ



          สื่อในฮ่องกง รายงานว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติและสมาชิกสภาเขตฝ่ายสนับสนุนการปฏิรูปประชาธิปไตย เรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงระงับแผนเสนอร่างกฎหมายขึ้นเงินเดือนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งคณะกรรมาธิการการคลังสภานิติบัญญัติจะยื่นญัตติต่อที่ประชุมสภาในวันศุกร์นี้ (13 ธ.ค.) และทำให้มีความกังวลว่าจะทำให้มีการชุมนุมประท้วงรุนแรงขึ้น เนื่องจากชาวฮ่องกงจำนวนมากไม่พอใจที่ตำรวจใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุในการปราบปรามผู้ประท้วง จนทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก กระทั่งบรรจุเป็น 1 ใน 5 ข้อเรียกร้องที่ผู้ประท้วงต้องการให้ผู้บริหารฮ่องกงตั้งคณะกรรมการอิสระสอบสวนการทำงานของตำรวจ



ควันไฟป่าลามแคนเบอร์รา



          ความคืบหน้าเหตุไฟป่าในออสเตรเลีย ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ มีไฟป่าเกิดขึ้นประมาณ 90 จุด ขณะที่กระแสลมพัดพาฝุ่นควันจากไฟป่าปกคลุมหลายเมือง รวมถึงกรุงแคนเบอร์รา แม้ว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัครจะเร่งการทำงาน ทั้งคาดว่าคลื่นความร้อนที่จะพัดผ่านทั่วประเทศในช่วง 2-3 วันข้างหน้านี้ ทำให้สถานการณ์ไฟป่ามีแนวโน้มเพิ่มความรุนแรงขึ้น



ภูเขาไฟนิวซีแลนด์ปะทุทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก



          ที่นิวซีแลนด์ ภูเขาไฟวาคาอารี หรือภูเขาไฟเกาะขาวนอกชายฝั่งเกาะเหนือ เกิดการปะทุอย่างฉับพลันโดยพ่นควันและเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางสูงกว่า 3,700 เมตร ส่งผลให้นักท่องเที่ยวและนักสำรวจที่อยู่บริเวณภูเขาไฟเสียชีวิต เจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย และบาดเจ็บ 18 คน ส่วนใหญ่มีอาการบาดเจ็บจากความร้อน ในเวลาที่เกิดเหตุมีคนบนเกาะประมาณ 50 คน โดยในกลุ่มผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมีทั้งชาวนิวซีแลนด์และชาวต่างชาติ



          นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ออกแถลงการณ์แสดงความห่วงใยผู้ประสบภัย รวมถึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังช่วยเหลือนักท่องเที่ยว สถานการณ์ทั่วไปยังเป็นอันตรายและเสี่ยงเกินไปสำหรับปฏิบัติการอพยพย้ายผู้ประสบภัย



ยอดขายอาวุธทั่วโลกเพิ่มขึ้น



          สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์ม เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า ยอดขายอาวุธในตลาดอาวุธโลก มีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ครองตลาดในปี 2561 โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 5 ซึ่งยอดขายของผู้ผลิตอาวุธที่ใหญ่ที่สุดของโลก 100 แห่งมีมูลค่าสูงถึง 4 แสน 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เฉพาะผู้ผลิตอาวุธในสหรัฐฯ มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึงร้อยละ 59 ขณะที่รัสเซียอยู่ในอันดับสอง และสหราชอาณาจักรอยู่ในอันดับ 3



หุ้นสหรัฐฯปิดลบ, น้ำมันโลกลดลง



         ราคาน้ำมันในตลาดโลก ปรับลดลงในการซื้อขายล่าสุด เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนและส่งผลต่อการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ร่วมด้วยความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน



          สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 18 เซนต์ ปิดที่ 59.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ลดลง 14 เซนต์ ปิดที่ 64.25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



          ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดาวโจนส์ ลดลง 105.46 จุด ปิดที่ 27,909.60 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 9.95 จุด ปิดที่ 3,135.96 จุด แนสแดค ลดลง 34.70 จุด  ปิดที่ 8,621.83 จุด



...

ข่าวทั้งหมด

X