Wada มีมติห้ามรัสเซียร่วมแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ 4 ปี ไม่ส่งข้อมูลผลตรวจสารกระตุ้นให้ตรวจ

09 ธันวาคม 2562, 21:47น.



          หลังจากองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (Wada) องค์กรที่รับผิดชอบการตรวจการใช้สารกระตุ้นของนักกีฬาทั่วโลก กล่าวหา รัสเซียสนับสนุนให้นักกีฬาทั้งประเภทลู่และประเภทลาน ให้ใช้สารกระตุ้นมาหลายปี ต่อมา Wada ได้ยื่นคำขาดเมื่อปลายปีที่แล้วให้รัสเซียส่งมอบข้อมูลผลตรวจการใช้สารกระตุ้นของนักกีฬารัสเซียระหว่างเดือนมกราคม 2555 ถึงสิงหาคม 2558 ให้กับพนักงานสอบสวนของ Wada ภายในเดือนมกราคม เพื่อตรวจซ้ำ แต่รัสเซียไม่ให้ความร่วมมือ



          บีบีซี รายงานอ้างนายเคร็ก รีดี้ ประธานของ Wada ว่า คณะกรรมการบริหารของ Wada ซึ่งประชุมกันในเมืองโลซาน สวิตเซอร์แลนด์ มีมติในวันนี้ ห้ามรัสเซียเข้าร่วมการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ๆของโลกเป็นเวลา 4 ปี หมายความว่า คณะนักกีฬาจากรัสเซีย จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กรุงโตเกียว 2020 และการแข่งขันฟุตบอลโลกในกาตาร์ในปี 2022 แต่ทั้งนี้ Wada ยังเปิดโอกาสให้รัสเซียยื่นอุทธรณ์คำสั่งนี้ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา ภายใน 21 วัน นับจากวันนี้ เพื่อความเป็นธรรมกับรัสเซีย



         นายรีดี้ กล่าวว่า ที่ผ่านมา Wada เคยให้โอกาสรัสเซียเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ เพื่อให้รัสเซียมีโอกาสจะกลับมาเข้าร่วมการแข่งขันกับประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งจะเกิดผลดีทั้งต่อทั้งตัวนักกีฬารัสเซียและภาพลักษณ์ที่ดีของวงการกีฬา แต่รัสเซียไม่ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง แต่สำหรับนักกีฬารัสเซียที่เชื่อมั่นว่าไม่เคยมีประวัติการใช้สารกระตุ้น และผ่านการตรวจซ้ำโดยห้องแล็ปของ Wada แล้ว สามารถจะเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติภายใต้ธงโอลิมปิก แต่ไม่ใช่เข้าร่วมในนามของรัสเซีย



 




 

ข่าวทั้งหมด

X