พบผู้เสียชีวิต5ศพบาดเจ็บ20คน หลังเกิดเหตุปะทุของภูเขาไฟในนิวซีแลนด์

09 ธันวาคม 2562, 16:12น.



          นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ แสดงความเสียใจ หลังจากเกิดเหตุปะทุของภูเขาไฟไวท์ไอส์แลนด์ที่ทรงพลังที่สุดในนิวซีแลนด์ หรือที่คนในท้องถิ่น เรียกว่า วาคาอารี โดยไม่มีสัญญาณบ่งชี้หรือการเตือนภัยล่วงหน้าเมื่อเวลา 14.11 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ ตรงกับเวลา 08.11 น.วันนี้ตามเวลาในไทย CNN รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน บาดเจ็บ 20 คน ในจำนวนนี้ 2 คนบาดเจ็บสาหัส และมีผู้สูญหายอีกหลายคน หลายหน่วยงาน รวมถึงหน่วยกู้ภัย อยู่ระหว่างทำงานร่วมกับสำนักบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ เร่งค้นหาผู้สูญหายและลำเลียงผู้บาดเจ็บไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล



         รัฐบาลนิวซีแลนด์ ประกาศให้พื้นที่ที่มีการปะทุของภูเขาไฟเป็นเขตห้ามบินชั่วคราวเนื่องจากเถ้าถ่านจากปล่องภูเขาไฟพวยพุ่งขึ้นสูง 12,000 เมตร ทางการนิวซีแลนด์ คาดว่าในช่วงเกิดเหตุ มีจำนวนนักท่องเที่ยวบนเกาะนั้นไม่ถึง 50 คน ตำรวจนิวซีแลนด์ ระบุทางเฟซบุ๊กว่า ที่ผ่านมาหน่วยกู้ภัยได้ลำเลียงนักท่องเที่ยว 23 คนจากเกาะไวท์มายังแผ่นดินใหญ่ทางภาคเหนือของประเทศ



         สำหรับเกาะแห่งนี้ อยู่ห่าง 50 เมตรจากอ่าวเพลนทีของเกาะเหนือ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของนิวซีแลนด์ ตามปกติมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเฉลี่ยปีละ 10,000 คน ตลอด 50 ปี  เกิดเหตุภูเขาไฟปะทุอยู่เป็นประจำ ครั้งหลังสุดคือเมื่อปี 2559



CR:The New York Times



 




 

ข่าวทั้งหมด

X