ผู้ประท้วงฮ่องกงชุมนุมใหญ่ครบรอบ 6 เดือน

09 ธันวาคม 2562, 08:28น.


          มีชาวฮ่องกงจำนวนมากเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์และสลายการชุมนุมในเวลาประมาณเที่ยงคืน ซึ่งนับเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 6 เดือนเมื่อกลุ่มแนวหน้าเพื่อสิทธิมนุษยชนพลเรือนผู้จัดการประท้วงเตือนว่าจะเป็นโอกาสสุดท้ายของผู้บริหารฮ่องกงที่จะทำตามข้อเรียกร้องของพวกเขา ซึ่งรวมถึงการสอบสวนการทำหน้าที่ของตำรวจ ไม่ดำเนินคดีผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม และจัดการเลือกตั้งผู้บริหารเขตบริหารพิเศษโดยตรง



          ทั้งนี้ผู้จัดการประท้วงระบุว่ามีผู้เข้าร่วมการประท้วงมากกว่า 8 แสนคน แต่ตำรวจประเมินว่ามีผู้ประท้วงราว 183,000 คน และการเดินขบวนส่วนใหญ่ยังเป็นไปด้วยความสงบ จนมาถึงช่วงกลางคืนที่มีผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งใช้สีสเปรย์เขียนข้อความต่อต้านทางการจีนบนผนังอาคารสำนักงานสาขาธนาคารแห่งประเทศจีน และตะโกนท้าทายตำรวจ



          อย่างไรก็ตามตำรวจฮ่องกงเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะตรวจยึดอาวุธปืน และมีด รวมถึงเครื่องกระสุน จากการบุกเข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยหลายแห่งเมื่อคืนนี้ พร้อมจับกุมผู้ต้องสงสัย 11 คน อายุระหว่าง 20-63 ปี ซึ่งคาดว่ากลุ่มผู้ประท้วงที่มีแนวคิดรุนแรงเตรียมไว้ใช้ก่อเหตุในระหว่างที่มีการประท้วงครั้งใหญ่ เพื่อสร้างความวุ่นวาย



...

ข่าวทั้งหมด

X