ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2562

09 ธันวาคม 2562, 07:51น.


อย.ชวนเลือกกระเช้าผลิตภัณฑ์ทางเลือกสุขภาพ



          เวลา 13.30 น.น.พ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวชวนให้เลือกกระเช้าผลิตภัณฑ์ทางเลือกสุขภาพเพื่อสุขภาพที่ดี



          โดยก่อนหน้านี้กรมการค้าภายในได้เตือนผู้ประกอบการร้านค้า ไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าหรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ในการเลือกซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่ เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้แก่ผู้บริโภค และห้ามปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าหรือบริการโดยไม่มีเหตุอันสมควร พร้อมทั้งกำชับไม่ให้นำสินค้าใกล้หมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือสินค้าเสื่อมคุณภาพมาจัดลงในกระเช้าของขวัญหรือชุดสังฆทาน หากพบการกระทำผิดสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งหากการตรวจสอบพบว่ากระทำผิดจริงตามที่ร้องเรียน จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด



สสส.แลกเปลี่ยนความรู้เลิกบุหรี่



          เวลา 09.00-12.00 น. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ชวน ช่วย เลิกบุหรี่” นำเสนอผลงาน นวัตกรรมการช่วยเลิกบุหรี่ในชุมชน ที่ สสส. ซ.งามดูพลี



          โดยก่อนหน้านี้ สสส. เพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศการสร้างชาติระดับองค์กร (ภาครัฐกิจ) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย จากความสำเร็จในการดำเนินโครงการที่หลากหลายเช่น การควบคุมการบริโภคยาสูบ การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การควบคุมสารเสพติด การส่งเสริมความปลอดภัยทางถนน การส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาวชน การส่งเสริมสถาบันครอบครัว และอื่นๆ ตลอดระยะเวลากว่า 18 ปี



รมว.ศธ.สั่งแก้ปม ผอ.รร.เบญจมเทพอุทิศ



          กรณีที่มีกลุ่มนักเรียนโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ จังหวัดเพชรบุรี ประท้วงไม่ยอมรับผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่ นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งการให้เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แก้ไขปัญหาเพื่อให้โรงเรียนมีการเรียนการสอนได้ตามปกติในวันนี้



          ด้านนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบพบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนผ่านเกณฑ์การคัดเลือกของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามาอย่างถูกต้อง ยืนยันว่า ต้องทำความเข้าใจกันก่อน หากให้ย้ายไปตามที่ประท้วงจะทำให้เสียระบบ ทั้งยังพบการเลียนแบบประท้วงในโรงเรียนหลายแห่ง โดยในวันนี้จะเปิดเรียนตามปกติแน่นอน



ถูกรางวัลสลากฯ แต่ไม่มารับรางวัลนับหมื่นล้านบาท



          สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยสถิติผู้ที่ถูกรางวัลแต่ไม่มาขึ้นรางวัลในรอบ 10 ปีคือตั้งแต่ปี 2552-2562 มีผู้ถูกรางวัลแต่ไม่มาขึ้นรางวัลเกิน 2 ปี จนถูกยึดคืนส่งเข้าแผ่นดินตามระเบียบราชการไปแล้ว กว่า 10,400 ล้านบาท เนื่องจากบางส่วนทำสลากฯหาย, ลืมตรวจ ทั้งบางคนไม่ทราบว่าต้องมาขึ้นเงินรางวัลภายใน 2 ปี แต่สาเหตุที่พบมากสุดคือตรวจรางวัลไม่ละเอียด จะเลือกตรวจเฉพาะรางวัลเลขท้าย 2 ตัว เลขท้าย 3 ตัว เลขหน้า 3 ตัว และรางวัลที่ 1 เท่านั้น ส่งผลให้รางวัลที่ไม่ได้นำมาขึ้นรางวัลส่วนใหญ่เป็นรางวัลที่ 2-5



          พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ขอให้ผู้ที่ถูกรางวัลมาขึ้นเงินรางวัลภายใน 2 ปี อย่างไรก็ตามหากเทียบสัดส่วนของคนที่ไม่มาขึ้นรางวัล กับคนที่ขึ้นรางวัลถือว่าไม่มาก เพราะในแต่ละงวดหากมีการจัดพิมพ์สลากฯ ครบ 100 ล้านฉบับ จะมีการจัดสรรจ่ายเงินรางวัลงวดละ 4,800 ล้านบาท หรือปีหนึ่ง 24 งวด จะจ่ายเงินรางวัลรวมปีละ 115,200 ล้านบาท การที่มีคนไม่มาขึ้นรางวัลหลัก 1-2 พันล้านต่อปี เท่ากับว่ามีคนที่ไม่ขึ้นรางวัลเพียงร้อยละ 1-2 เท่านั้น



ซีเกมส์วันนี้ชิง 81 เหรียญทอง



          การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 วันนี้ ชิง 81 เหรียญทอง ติดตามการชิงเหรียญทองของนักกีฬาไทยจากว่ายน้ำที่มีการชิง 6 เหรียญทอง กรีฑา 13 เหรียญทอง แบดมินตัน 5 เหรียญทอง มวยสากลสมัครเล่น 13 เหรียญทอง เทควันโด 6 เหรียญทอง



          สรุปเหรียญรางวัลของการแข่งขัน อันดับ 1 ฟิลิปปินส์เจ้าภาพ มี 113 เหรียญทอง 87 เหรียญเงิน 88 เหรียญทองแดง



          อันดับ 2 อินโดนีเซีย 66-64-90



          อันดับ 3 เวียดนาม 66-59-84



          อันดับ 4 ไทย 59-75-89



....

ข่าวทั้งหมด

X