รัสเซีย-ซาอุฯจะขอให้กลุ่มโอเปก พลัส ลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบมากขึ้น หวังปรับราคาน้ำมัน

06 ธันวาคม 2562, 20:58น.


          รอยเตอร์รายงานอ้างนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซียว่า สองผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกคือซาอุดิอาระเบียและรัสเซียจะขอให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)และผู้ผลิตน้ำมันที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปก รวมทั้งหมดกว่า 20 ประเทศ ที่เรียกว่า โอเปก พลัส ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมกันในกรุงเวียนนา ออสเตรเลียในช่วงนี้ ให้พิจารณาแผนปรับลดกำลังการผลิตให้มากขึ้น เพื่อช่วยให้ราคาน้ำมันปรับตัวดีขึ้น และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะน้ำมันดิบล้นตลาดโลกในปีหน้า



           กลุ่มโอเปก พลัส อยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดการผลิตลงราว 500,000 บาร์เรลต่อวันในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 เพื่อให้มีตัวเลขลดกำลังการผลิตรวม 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือร้อยละ 1.7 ของอุปสงค์ทั่วโลก โดยกลุ่มโอเปก พลัส ผลิตน้ำมันดิบกว่าร้อยละ 40 ของปริมาณน้ำมันที่ผลิตทั่วโลก โดยที่ประชุมจะหารือในวันนี้ว่าจะแบ่งสัดส่วนการปรับลดกำลังการผลิตของแต่ละประเทศอย่างไร ด้านแหล่งข่าวคนหนึ่งระบุว่ากลุ่มโอเปกอาจจะลดกำลังการผลิตราว 340,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่กลุ่มที่ไม่ใช่สมาชิกของโอเปกจะลดกำลังการผลิต 160,000 บาร์เรลต่อวัน



          ด้านนักวิเคราะห์จากธนาคารเจฟเฟอรีส์ของสหรัฐฯระบุว่าการที่กลุ่มโอเปก พลัส ตั้งเป้าหมายการผลิตและระยะเวลาการลดกำลังการผลิตอย่างชัดเจนจะมีส่วนพยุงราคาน้ำมันดิบให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น สำหรับราคาน้ำมันดิบที่ตลาดกรุงลอนดอน อังกฤษในวันนี้ ทรงตัวที่ 63.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลงร้อยละ 0.32 ส่วนราคาน้ำมันดิบที่ตลาดเวสต์ เท็กซัส สหรัฐฯอยู่ที่ 58.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลงร้อยละ 0.45

ข่าวทั้งหมด

X