เมียนมารณรงค์สนับสนุนอองซานซูจี สู้คดีโรฮิงญาในศาลโลก

06 ธันวาคม 2562, 10:15น.


          ในวันที่ 10-13 ธันวาคมนี้ คณะตุลาการ 16 คนของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือไอซีเจที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ มีกำหนดไต่สวนคดีที่แกมเบีย ประเทศจากแอฟริกายื่นฟ้องทางการเมียนมา ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญา โดยผู้ฟ้องจะขอให้ผู้พิพากษามีคำสั่งคุ้มครองชาวโรฮิงญาในทันที เพื่อไม่ให้มีการใช้มาตรการทางทหาร ในระหว่างที่มีการพิจารณาคดี



          แกมเบียซึ่งเป็นประเทศมุสลิม ได้รับการสนับสนุนจากองค์การความร่วมมืออิสลามหรือโอไอซี เป็นผู้ยื่นฟ้องเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยกล่าวหาทางการเมียนมาก่อเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งเป็นการก่ออาชญากรรมระหว่างประเทศที่ร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่มีการใช้ปฏิบัติการทางทหารเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม 2560 มีชาวโรฮิงญามากกว่า 730,000 คนหลบหนีไปบังคลาเทศที่เป็นเพื่อนบ้าน นับตั้งแต่การปราบปรามทางทหารในปี 2560 ซึ่งสหประชาชาติ มีความเห็นว่า ทางการเมียนมามีเจตนาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่เมียนมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง



          ด้านสำนักงานของนางอองซาน ซูจี ผู้นำเมียนมา ยืนยันว่านางซูจีจะเป็นผู้นำคณะทำงานเพื่อต่อสู้คดีเดินทางไปกรุงเฮกเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ พร้อมย้ำว่าไม่มีเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ทั้งเมียนมายังอยู่นอกเขตอำนาจศาล ดังนั้นศาลจึงไม่มีอำนาจในการพิจารณาคดีนี้ โดยเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี จัดการชุมนุมในนครย่างกุ้งเพื่อสนับสนุนนางซูจี และคณะทำงานต่อสู้คดี โดยมีประชาชนจำนวนมากออกมาร่วมการชุมนุม และยังมีกลุ่มแกนนำอีกจำนวนหนึ่งที่จะเดินทางไปยังกรุงเฮกเพื่อสนับสนุนการต่อสู้คดี



...

ข่าวทั้งหมด

X