ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม 2562

06 ธันวาคม 2562, 08:04น.


แถลงชิมช้อปใช้ผ่าน G-Wallet2



          ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ กระทรวงการคลัง และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงชักชวนคนไทยช้อปสินค้าเด็ด ทั่วไทย ด้วยมาตรการชิม ช้อป ใช้ ผ่าน G-Wallet2



นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการ "ชิมช้อปใช้ เฟส 3" ที่ได้เปิดลงทะเบียนสำหรับประชาชนทั่วไปเมื่อวันที่ 14-17 พฤศจิกายน และรอบพิเศษสำหรับผู้มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน มีผู้ได้รับสิทธิ์รวม 1,448,012 ราย การใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม มีผู้ใช้สิทธิ์รวม 3 เฟส จำนวน 11,769,870 ราย มีการใช้จ่ายรวม 17,872 ล้านบาท โดยยอดใช้จ่ายผ่าน G-Wallet ช่อง 2 ยังคงขยายตัวเป็นอย่างมากและอย่างต่อเนื่อง มีสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของยอดใช้จ่ายทั้งหมด ประชาชนสามารถใช้สิทธิ์ได้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2563



          สำหรับมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 3 กันสิทธิ์ไว้ให้คนผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป 5 แสนราย แต่มีผู้สูงอายุมาลงทะเบียนประมาณ 2 แสนรายเท่านั้น



          ก่อนหน้านี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าการดำเนินโครงการเดินหน้าไปด้วยความเรียบร้อย โดยยอดใช้จ่ายกระเป๋าที่ 2 เพิ่มขึ้นจำนวนมาก และมีการหารือเกี่ยวกับมาตรการเพิ่มเติมเพื่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนด้วย โดยกระทรวงการคลังเห็นว่ามาตรการชิม ช้อป ใช้ เป็นประโยชน์กับประชาชนโดยรวม



แก้ไขวิกฤติ PM 2.5



          เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในงานเสวนา “ร่วมมือ ร่วมใจ แก้ไขวิกฤต PM 2.5” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร



ป่าไม้ติดป้ายยึดคืนพื้นที่ฟาร์มไก่ ‘ปารีณา’



          วันนี้ยังมีความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบคดีการครอบครองที่ดินเขาสนฟาร์ม ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในอ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. จะแถลงประเด็นสำคัญเกี่ยวกับกรณีการครอบครองที่ดิน โดยเมื่อวานนี้ ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ.1 จอมบึง ติดป้ายประกาศบริเวณพื้นที่ 46 ไร่ ที่เป็นของป่าสงวนแห่งชาติ และเป็นพื้นที่ฟาร์มเลี้ยงไก่เขาสน 2 ของ น.ส.ปารีณาแล้ว



          ส่วนกรณี นายทวี ไกรคุปต์ บิดา น.ส.ปารีณา รุกที่ดินของนายเสี้ยว ทางศูนย์ป่าไม้ราชบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) สำรวจพื้นที่แล้ว ระบุว่าพื้นที่ถูกบุกรุกเป็นพื้นที่ที่กรมป่าไม้เข้าไปแก้ปัญหาที่ทำกิน และเป็นพื้นที่ที่ให้สิทธินายเสี้ยว ต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อลูกสาวครอบครองเพื่อทำกิน เมื่อเกิดข้อพิพาทเป็นเรื่องระหว่างเอกชนกับเอกชน ป่าไม้ได้ส่งเรื่องให้ศูนย์ดำรงธรรม อ.สวนผึ้ง ดำเนินการ เพื่อยุติปัญหา



เร่งตรวจยึดยาเสพติดในช่วงเทศกาล



          พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง ทหารและตำรวจ จับตาความเคลื่อนไหวเครือข่ายยาเสพติดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่เตรียมทยอยเคลื่อนย้ายยาเสพติดจากแหล่งพักคอยภายนอกเข้าในประเทศและกระจายออกสู่ชุมชนเมืองใหญ่ในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะเครือข่ายคนไทยร่วมกับต่างชาติที่ใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังต่างประเทศ ส่วนในพื้นที่ชั้นในขอให้ฝ่ายปกครองและตำรวจ ประสานการทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และกระทรวงสาธารณสุขเพื่อกวาดล้างยาเสพติดและดึงผู้เสพมาบำบัดควบคู่กันไป หากมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดโดยไม่มีละเว้น



...

ข่าวทั้งหมด

X