ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30น.วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562

19 พฤศจิกายน 2562, 20:16น.



รัฐบาล เตรียมรับเสด็จสมเด็จพระสันตปาปา



          นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้แจ้งให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบถึงการเสด็จเยือนราชอาณาจักรไทยของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ว่า วันที่ 21 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น.จะเสด็จมาที่ทำเนียบรัฐบาลพบนายกฯ คณะรัฐบาล ข้าราชการ และคณะทูตานุทูต ที่ตึกสันติไมตรี ซึ่งจะมีพิธีรับเสด็จอย่างเป็นทางการ



นายกฯ ไปประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลี 24-27พ.ย.



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แจ้งต่อที่ประชุมครม.ว่าจะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ ระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน -27 พฤศจิกายน การประชุมดังกล่าวจะมีการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในเรื่องพัฒนาการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลีในอนาคต การส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาค การส่งเสริมความยั่งยืนและความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังมีวาระการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อต้องการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนและลดช่องว่างในการพัฒนา ถือเป็นการประชุมครั้งแรกในระดับผู้นำที่มาประชุมร่วมกัน



น้ำมันกลุ่มดีเซลทุกชนิดเพิ่มขึ้น 0.40 บาทต่อลิตร กลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอลล์ คงเดิม 



           ผู้ค้าน้ำมันปรับราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มดีเซลทุกชนิดเพิ่มขึ้น 0.40 บาทต่อลิตร ส่วนกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอลล์ คงเดิม มีผล 20 พฤศจิกายน 2562 เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป ราคาขายปลีก เบนซิน  34.96 บาท แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 27.55 บาท  E20 อยู่ที่ 24.54 บาท แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 27.28 บาท E85 อยู่ที่ 20.09 บาท ดีเซล 25.99 บาท ดีเซลพรีเมี่ยม 29.84 บาท B10 อยู่ที่ 23.99 บาท และ B20 อยู่ที่ 22.99 บาทต่อลิตร โดยราคาขายปลีกข้างต้นยังไม่รวมภาษีบำรุงกรุงเทพมหานคร



บอร์ด รฟม.เคาะลดราคารถไฟฟ้าสายน้ำเงิน-ม่วง 2 รูปแบบ



          นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.)ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เปิดเผยว่า  การประชุมวันนี้ บอร์ดได้พิจารณาวาระการปรับลดราคาค่าโดยสารเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดยการพิจารณาอนุมัติ มี 2 รูปแบบ คือ แบบเที่ยวและลดราคาช่วงนอกเวลาเร่งด่วน หรือ Off Peak Hours หลังจากบอร์ด รฟม.อนุมัติวันนี้ จะมีการนำเสนอให้กระทรวงคมนาคม พิจารณาและคาดว่าการปรับลดราคาจะสามารถดำเนินการได้ในช่วงหลังปีใหม่ 2563 เป็นของขวัญปีใหม่



หุ้นไทย รอความชัดเจนการเจรจาข้อพิพาททางการค้า



          ดัชนีหุ้นไทยปิดตลาดที่ 1,607.25 จุด ลดลง 0.75 จุด มูลค่าการซื้อขาย 48,490.5 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวจากความไม่แน่นอนของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ระบุว่าจะไม่ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน แตกต่างจากเดิมที่ตกลงกันไว้ อย่างไรก็ดี ต้องรอติดตามตัวเลขส่งออก-นำเข้าของไทย ที่จะประกาศวันที่ 21 พฤศจิกายน



          การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 412.71 จุด ปิดที่ 27,093.80 จุด ได้รับแรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่าหุ้นของบริษัทอาลีบาบาที่จดทะเบียนในตลาดฮ่องกงดึงดูดความสนใจของนักลงทุนได้กว่า 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ลดลง 124.11 จุด ปิดที่ 23,292.65 จุด เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลต่อแนวโน้มการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน 



ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพร้อมวินิจฉัยคดี ‘ธนาธร’ ถือหุ้นสื่อ



          คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดประชุมในเวลา 10.00 น.ของวันพรุ่งนี้  เพื่อแถลงด้วยวาจาและลงมติ ก่อนที่จะมีการอ่านคำวินิจฉัยในเวลา 14.00 น. คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร้องขอให้วินิจฉัยว่า สมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) จากกรณีถือหุ้นสื่อบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้จัดเตรียมสถานที่และวางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย  โดยกำหนดพื้นที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องให้ใช้ประตูด้านทิศใต้ และทิศตะวันออก ไม่อนุญาตให้ใช้ประตูด้านทิศเหนือ ซึ่งเป็นด้านหน้าของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ 



อาม่าฮวย ฟ้องลูกสาว-พนักงานแบงก์ ลักทรัพย์ 350 ล้านบาท



           หลังจากที่นางฮวย ศรีวิรัตน์ อายุ 76 ปี ได้ตรวจสอบตู้นิรภัย ซึ่งเป็นที่เก็บสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารและกองทุนบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนธนาคารแห่งหนึ่งพบว่าเงินในบัญชีหายไปรวมกว่า 250 ล้านบาทและถ่ายโอนทรัพย์สินอื่นๆ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ และนางฮวย เดินทางมาที่ศาลแพ่งพระโขนง เพื่อยื่นฟ้องธนาคารกสิกรไทย พร้อมพนักงานธนาคาร 4 คน และนางมาวดี ศรีวิรัตน์ ลูกสาว เพื่อเรียกเงินที่ถูกลักไปพร้อมค่าเสียหายคืนจำนวน 350 ล้านบาท หลังนางฮวย ติดต่อขอความช่วยเหลือว่าถูกพนักงานธนาคารและนางมาวดี ลูกสาวลักทรัพย์ ซึ่งเป็นเงินในบัญชีเงินฝากของธนาคารแห่งหนึ่งออกไปจากบัญชี ขณะที่นางฮวย นอนรักษาตัวจากโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ พบว่าพนักงานธนาคารและลูกสาวขอนางฮวย เปลี่ยนรายมือชื่อจากการเบิกถอนเงินในบัญชีธนาคารของนางฮวย จากลายมือชื่อเป็นพิมพ์ลายนิ้วมือ ขณะนั้นนางฮวย ป่วยนอนอยู่โรงพยาบาล ช่วงเดือนมกราคม 2557 โดยมีการเบิกถอนเงินในบัญชี และเบิกเงินจากกองทุนรวมมูลค่ากว่า 250 ล้านบาท ศาลนัดสืบพยานวันที่ 17 มกราคม 2563 ส่วนคดีอาญา ศาลนัดตรวจสอบพยานหลักฐานวันที่ 16 มกราคม 2563



          ธนาคารกสิกรไทย ชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อปี 2557 พนักงานดำเนินการไปตามความประสงค์ลูกค้าผ่านทางญาติสนิท โดยไม่มีเจตนาทุจริต ทั้งนี้ในชั้นนี้มีการฟ้องร้องเป็นคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ซึ่งจะต้องมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงทั้งรายการที่เกิดในส่วนของธนาคาร ข้อมูลความสัมพันธ์ในครอบครัว และข้อมูลแวดล้อมอื่น ๆ โดยธนาคารพร้อมให้ข้อเท็จจริงและนำเสนอพยานหลักฐานต่อศาล และยินดีปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลยุติธรรม



ลุ้นเชียร์ทีมชาติไทย บุกไปเยือนเวียดนาม ฟุตบอลโลก 2022



          ความเคลื่อนไหวของ ‘ช้างศึก’ ทีมชาติไทย ภายใต้การนำทีมของ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่น บุกไปเยือนทีมชาติเวียดนาม ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มจี นัดที่ 5 ค่ำนี้ เวลา 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย



          สถานการณ์ในกลุ่มนี้ ผ่าน 4 นัด เวียดนาม นำจ่าฝูง 10 แต้ม ยังไม่แพ้ใคร ตามด้วยไทย 7 แต้ม ยูเออี กับ มาเลเซีย 6 แต้ม และ อินโดนีเซีย ไม่มีแต้ม เกมนี้สำคัญกับไทยมาก หากชนะ จะกลับไปครองจ่าฝูง แต่หากแพ้ โอกาสเข้ารอบริบหรี่ทันที เพราะจะตาม เวียดนาม ถึง 6 แต้ม ขณะเหลือแค่ 3 เกม อีกคู่กลุ่มนี้ เตะวันเดียวกัน เวลาไทย 19.45 น. มาเลเซีย พบ อินโดนีเซีย



กลุ่มฮาร์ดคอร์ ปักหลักประท้วงในมหาวิทยาลัยโพลียู  



          เว็บไซต์ข่าวแชนแนลนิวส์เอเชียของสิงคโปร์ รายงานว่าผู้ประท้วงที่เรียกว่ากลุ่มฮาร์ดคอร์ ราว 100-200 คน รวมถึงนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ยังคงปักหลักประท้วงอยู่ในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค(โพลียู) ไม่ยอมปฏิบัติตามคำเตือนของรัฐบาลที่ต้องการให้มอบตัวกับตำรวจ ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ เกรงว่า อาจจะถูกจับกุมหรือถูกตำรวจยิง



            ด้านนักศึกษาวัย 21 ปีคนหนึ่ง สามารถหลบหนีออกมาจากมหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า เสบียงอาหารของกลุ่มผู้ประท้วงในมหาวิทยาลัยเริ่มเหลือน้อยลง แต่ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ยืนยันจะต่อสู้ต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะยอมทำตามข้อเรียกร้องรวมถึงการสอบสวนการใช้ความรุนแรงของตำรวจในการสลายการประท้วง และการปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับโดยไม่ดำเนินคดีอาญา



          ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีน ส่งสัญญาณครั้งใหม่ว่าความอดทนกับการประท้วงที่ยืดเยื้อมา 6 เดือนเริ่มลดลง นายหลิว เชียวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษ ระบุว่า รัฐบาลฮ่องกง พยายามอย่างเต็มที่เพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุม แต่ถ้ารัฐบาลจีนเห็นว่ารัฐบาลฮ่องกงไม่อาจจะควบคุมได้ต่อไป รัฐบาลจีนจะไม่นิ่งดูดายแน่นอน รัฐบาลจีนมีความมุ่งมั่นและอำนาจเด็ดขาดที่จะเข้ามายุติปัญหาความไม่สงบในฮ่องกง   



          โปลียู แถลงการณ์ในหน้าเว็บไซต์ขอร้องตำรวจอย่าเพิ่งบุกเข้ามาในเวลานี้ เพื่อให้ผู้ที่ยังอยู่ในมหาวิทยาลัยมีโอกาสออกจากมหาวิทยาลัยอย่างสงบและเป็นระเบียบ ตำรวจ เปิดเผยว่า ระหว่างการปะทะกับผู้ประท้วงเมื่อวานนี้ ได้ยิงแก๊สน้ำตา 1,458 นัด กระสุนยาง 1,391 นัด ถุงถั่ว 325 ถุง และระเบิดฟองน้ำ 265 ลูก จับผู้ประท้วงทั้งหมด 1,100 คน ขณะที่ ช่วงกลางดึกมีผู้ประท้วงยอมออกจากโปลียูอย่างสมัครใจประมาณ 600 คน ส่วนใหญ่ไม่ใช่นักศึกษาของโปลียู และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลรัฐทั่วฮ่องกงในเช้าวันนี้ประมาณ 280 คน โรงพยาบาลฮ่องกงขอร้องผู้ป่วยนอกที่อาการไม่หนักให้ไปคลีนิกหรือโรงพยาบาลเอกชนแทน เนื่องจากแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลรัฐทุกแห่งมีผู้ป่วยจำนวนมาก 



          สำนักงานการศึกษาฮ่องกง แถลงว่า โรงเรียนประถมและมัธยมทุกแห่ง รวมทั้งโรงเรียนเด็กพิเศษบางแห่งจะเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งในวันพุธ หลังจากปิดมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว แต่โรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนเด็กทุพพลภาพทางร่างกายหรือปัญญา จะปิดจนถึงวันอาทิตย์นี้



แฟ้มภาพ 




 

ข่าวทั้งหมด

X