ญี่ปุ่น คาดการทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐฯ ลดภาษีสินค้าระหว่างกัน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ

19 พฤศจิกายน 2562, 16:26น.


          หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะของญี่ปุ่น และ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯลงนามข้อตกลงทางการค้าเรื่องการนำเข้าสินค้าระหว่างกันที่ไม่ต้องเสียภาษีในสินค้าบ้างประเภท ทำให้สินค้าเกษตรที่ญี่ปุ่นนำเข้าจากสหรัฐฯไม่เสียภาษี เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู และชีส ขณะที่สินค้าที่สหรัฐฯนำเข้าจากญี่ปุ่นก็ไม่ต้องเสียภาษีเช่นกัน เช่น อุปกรณ์เครื่องจักรกลและสินค้าอื่นๆ



          รอยเตอร์ รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า จากข้อตกลงดังกล่าว ทำให้ในวันนี้ที่ประชุมส.ส.ญี่ปุ่น ลงมติให้สัตยาบันรับรองข้อตกลงการค้าดังกล่าวที่นายอาเบะได้ไปลงนามกับนายทรัมป์ และจะมีผลเดือนมกราคมปีหน้า หลังจากที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น ลงนามแล้วก็จะส่งเรื่องให้ที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เพื่อพิจารณาลงมติต่อไป หลายคนเชื่อว่ามีโอกาสสูงมากที่ที่ประชุมส.ว.จะให้สัตยาบันลงนามรับรองข้อตกลงการค้า



         ญี่ปุ่น คาดว่า ข้อตกลงการค้ากับสหรัฐฯจะทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่น เติบโตร้อยละ 0.8 ในช่วง 10-20 ปีข้างหน้า จะทำให้ภาษีส่งออกสินค้าญี่ปุ่นไปสหรัฐฯ ลดลง 212,800 ล้านเยน



         นอกจากนี้ ญี่ปุ่น และ สหรัฐฯ จะตกลงเจรจาในประเด็นอื่นๆที่ยังตกลงไม่ได้คือ การเจรจาให้สหรัฐฯยกเลิกภาษีนำเข้ารถยนต์และอะไหล่ชิ้นส่วนรถยนต์จากญี่ปุ่น แต่เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น ยอมรับว่ายังไม่ชัดเจนว่าสหรัฐฯจะสานต่อการเจรจากับญี่ปุ่นอย่างจริงจังหรือไม่ เนื่องจากสหรัฐฯอาจจะวุ่นอยู่กับการเจรจาเพื่อคลี่คลายปัญหาข้อพิพาททางการค้ากับประเทศจีนก็เป็นได้



 




 



 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X