ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562

19 พฤศจิกายน 2562, 12:23น.


กกต.ให้อนาคตใหม่ส่งเอกสารชี้แจงกรณีธนาธรให้พรรคกู้ยืมเงินเพิ่มเติม



          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้พรรคอนาคตใหม่ส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องกรณีมีผู้กล่าวหาว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินของตนเอง ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง โดยบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองมีมูลค่าเกินกว่า 10,000,000 บาท ต่อพรรคการเมืองต่อปี มาประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมเพื่อให้การพิจารณาปรากฏข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ ชัดเจนและเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝาย โดย กกต. เคยมีการเรียกเอกสารนี้ไปแล้ว แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้แก่คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้ง



จีนระบุศาลฮ่องกงไม่มีอำนาจเพิกถอนคำสั่งห้ามผู้ประท้วงสวมหน้ากาก



          องค์กรฝ่ายนิติบัญญัติสูงสุดของจีน ระบุว่า ศาลฮ่องกงไม่มีอำนาจตัดสินความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของการออกกฎหมายภายใต้กฎหมายพื้นฐาน ซึ่งรวมถึงคำสั่งห้ามผู้ประท้วงสวมใส่หน้ากาก ตามที่ศาลฮ่องกงมีคำวินิจฉัยให้คำสั่งห้ามผู้ชุมนุมสวมหน้ากากนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งองค์กรฝ่ายนิติบัญญัติ ระบุว่า คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติ มีหน้าที่วินิจฉัยว่ากฎหมายของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงขัดกับหลักกฎหมายพื้นฐานหรือไม่



         ทั้งนี้ในการชุมนุมประท้วงซึ่งยืดเยื้อมาหลายเดือน ผู้ประท้วงส่วนใหญ่จะหน้ากากเพื่อปกปิดตัวตน การที่รัฐบาลฮ่องกงออกประกาศห้ามสวมหน้ากากทำให้ผู้ประท้วงมีความเห็นว่าทำให้พวกเขาตกอยู่ในความเสี่ยง



สถานทูตสหรัฐฯเตือนชาวอเมริกันใช้ความระมัดระวังขณะอยู่ในเยรูซาเล็ม



          กรณีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลไม่ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการกลับท่าทีต่อประเด็นโครงการก่อสร้างนิคมชาวยิวในดินแดนยึดครอง และอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งกับชาวปาเลสไตน์ ทางสถานทูตสหรัฐประจำเยรูซาเล็ม ได้ออกแถลงการณ์เตือนชาวอเมริกันให้ใช้ความระมัดระวังหากต้องเดินทางหรือใช้ชีวิตอยู่ในเยรูซาเล็ม พื้นที่เขตเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซา



          ด้านนายนายอัยมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีการต่างประเทศของจอร์แดน เตือนว่าความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ จะทำให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงต่อสันติภาพในตะวันออกกลาง ยืนยันว่าการตั้งถิ่นฐานของชาวยิวในเวสต์แบงค์เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และจะทำลายการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาสองรัฐ



ศาลตัดสินคดีค้ามนุษย์ วิคตอเรีย ซีเคร็ท



          เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัวนายสมชาย แก้วอุดม และนายมนัส อ่อนทับ กับพวกรวม 7 คน ฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีอาบอบนวดวิคตอเรียซีเคร็ท ตามที่พนักงานอัยการคดีค้ามนุษย์เป็นยื่นฟ้องบุคคล 9 คน ในความผิดร่วมกันค้ามนุษย์ ค้าประเวณี กรณีช่วงปี 2560-2561 ร่วมกันจัดหาหญิงชาวไทย 2 คน ชาวเมียนมา 7 คน มาค้าประเวณีในอาบอบนวด



          คดีนี้ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกนายศรัทธาธรรม แจ้งฉาย ผู้จัดการสถานบริการ และพวกอีก 3 คน ฐานเป็นธุระจัดหา คนละ 18 ปี 16 เดือน ส่วน น.ส.ศศิธร วิระเทพสุภรณ์ เจ้าของผู้ได้รับใบอนุญาต สั่งจำคุก 7 ปี 14 เดือน และให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมดในข้อหาค้ามนุษย์ ส่วน 2 บริษัทที่เป็นนิติบุคคลให้เช่าสถานที่พิพากษายกฟ้องเช่นกัน



ศาลอุทธรณ์ ยืนจำคุก 7 ผตห.รุมฆ่าชายพิการขายขนมปัง



          ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นจำคุกผู้ต้องหา 7 คนเป็นเวลา 12-19 ปี ที่รุมทำร้ายและฆ่าชายพิการขายขนมปังย่านโชคชัย 4 คดีนี้ผู้ต้องหาคือนายพีรพล ยศพงศ์อนันต์ กับพวกรวม 7 คน เป็นจำเลยในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ร่วมกันบุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้าย และร่วมกันพกพาอาวุธมีดไปในเมืองหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร  ร่วมกันบุกรุกเข้าไปในบ้านพักของนายสมเกียรติ ศรีจันทร์ แล้วใช้มีดทำร้ายจนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2559



          คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุกจำเลยทั้ง 7 คน ตั้งแต่12-19 ปี และให้ชดใช้แก่โจทก์ร่วม ทั้งค่าไร้อุปการะ ค่าปลงศพ เป็นเงิน 1 ล้านบาท



          ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า การกระทำของจำเลยมีความผิดชัดเจน แม้จำเลยขออุทธรณ์ให้ศาลลงโทษในสถานเบา เนื่องจากยังเป็นเยาวชนที่มีอายุ 18-22 ปี และไม่เคยกระทำผิดมาก่อน แต่ศาลเห็นว่าจากพฤติการณ์ที่ร่วมกันก่อเหตุ ก็เห็นควรจะต้องลงโทษให้เหมาะสม ไม่มีเหตุให้บรรเทาโทษ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นทั้งหมด



         ด้านนายเมธัส ผลประเสริฐ หลานของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า จะไม่ยื่นฎีกาคดีเพราะพอใจผลคำพิพากษาแล้ว และฝากให้คดีนี้เป็นคดีตัวอย่าง เพราะแม้ว่าผู้กระทำความผิดจะเป็นเยาวชน แต่หากร่วมกันกระทำความผิดชัดเจน ศาลก็เห็นว่าสมควรลงโทษในสถานหนัก และกล่าวว่าเหตุการณ์ผ่านมานานกว่า 3 ปีแล้ว แต่ที่ร้านก็ยังขายขนมปังอยู่เช่นเดิม



... 



 

ข่าวทั้งหมด

X