นักวิ่งจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมเดินและวิ่ง เนื่องในวันรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน

17 พฤศจิกายน 2562, 06:47น.


         เช้าวันนี้มีกิจกรรมเดินวิ่งหยุดซิ่ง...มาวิ่งกันเถอะ (Run for Road Traffic Victims) ที่สวนบางกะเจ้า จ.สมุทรปราการ ในโอกาสวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนปี 2562 ซึ่งเป็นการร่วมจัดงานโดยกลุ่มผู้เสียหายทางถนน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) 


          โดยมีนักวิ่งหลายร้อยชีวิต ร่วมด้วยกลุ่มผู้พิการที่ประสบอุบัติเหตุจากทางถนนมาร่วมกิจกรรม ทั้งการวิ่งระยะ 5 กิโลเมตรและ 10 กิโลเมตร




          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานพร้อมเปิดเผยว่า ทุกคนต้องช่วยกันหยุดการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อไม่ให้ใครต้องตกเป็นเหยื่อรายใหม่ ซึ่งปีที่ผ่านมาไทยมีสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนจำนวน 20,169 คน หรือ 29.9 คนต่อแสนประชากร ซึ่งยังไม่นับรวมผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้พิการอีกเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นเยาวชนและวัยทำงาน ขณะที่รัฐบาลกำหนดเป้าหมายดำเนินงานลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2563 ตามแผน 10 ปีแห่งความปลอดภัยทางถนนของประเทศ พร้อมทั้งร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น สสส. และคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งมีการทำงานแบบบูรณาการทั้งการรณรงค์ลดอุบัติเหตุ และการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุ แต่ที่สำคัญที่สุดคือทุกคนต้องตระหนักรู้และมีความรับผิดชอบโดยเฉพาะการขับขี่อย่างมีวินัย เคารพกฎหมาย และขับขี่ภายใต้ความเร็วที่กำหนด


          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยังกล่าวชื่นชมนักวิ่งด้วยว่าเป็นผู้ที่มีการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ถือเป็นการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของรัฐไปให้ผู้ที่สมควรจะได้รับโอกาสการช่วยเหลือ ทำให้อีกหลายคนได้รับการรักษาที่ดี พร้อมขอให้คนไทยทุกคนหันมารักและใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการออกกำลังกายให้มีร่างกายแข็งแรงมีการตัดสินใจที่ดีไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ 


          สำหรับกิจกรรม กิจกรรมเดินวิ่งหยุดซิ่ง...มาวิ่งกันเถอะ (Run for Road Traffic Victims) ในวันนี้จัดขึ้นใน 16 จังหวัดทั่วประเทศ เช่น เชียงใหม่ พะเยา ลำปาง ขอนแก่น ภูเก็ต พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ กาญจนบุรี เพชรบุรี ราชบุรี และสมุทรปราการ


....
ข่าวทั้งหมด

X