อิตาลี ประกาศภาวะฉุกเฉิน เวนิส น้ำท่วมหนัก ทุ่มงบ 22 ล้านดอลลาร์ฟื้นฟู

15 พฤศจิกายน 2562, 21:23น.


           รัฐบาลอิตาลีประกาศให้นครเวนิสอยู่ในภาวะฉุกเฉินเมื่อวันพฤหัสบดี และให้งบประมาณ 22 ล้านดอลลาร์ในการแก้ไขความเสียหายเฉพาะหน้า ในขณะที่นายกเทศมนตรีนครเวนิสกล่าวว่า ค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูเมืองจะสูงกว่านี้มาก เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศคาดหมายว่า ระดับน้ำจะสูงประมาณ 110-120 เซนติเมตรในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ในขณะที่ตามปกติระดับน้ำสูง 80-90 เซนติเมตรถือว่าสูงแล้วแต่ยังสามารถจัดการได้ นายกเทศมนตรีกล่าวว่าสาเหตุที่ระดับน้ำสูงผิดปกตินี้เป็นผลมาจากภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ



        สำหรับนครเวนิส เมืองท่องเที่ยวสำคัญของอิตาลี ถูกน้ำท่วมอีกครั้งในวันนี้ หลังจากเมื่อวันอังคารเพิ่งจะถูกน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 50 ปี จตุรัสเซนต์มาร์ก ศูนย์กลางของเมืองเวนิสถูกน้ำท่วมสูงและไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม ในขณะที่ร้านค้าและโรงแรมก็โดนน้ำไหลเอ่อเข้าท่วมอีกครั้ง



         เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า ระดับน้ำขึ้นสูงสุดที่ 154 เซนติเมตรวันนี้ ต่ำกว่าไว้และต่ำกว่าระดับ 187 เซนติเมตรที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารซึ่งเป็นระดับน้ำที่สูงมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่เคยบันทึกไว้ที่เวนิสแห่งนี้ ถึงแม้ระดับน้ำจะต่ำกว่าที่คาดหมายไว้ แต่ก็ทำให้พื้นที่ของเวนิสราว ร้อยละ70 ถูกน้ำท่วม ส่งผลกระทบกับสภาพจิตใจของชาวบ้านทำความสะอาดครั้งใหญ่อีกรอบ

ข่าวทั้งหมด

X