ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2562

15 พฤศจิกายน 2562, 19:46น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2562



จนท.ปะทะผู้ก่อการร้ายบนเทือกเขาตะเว จ.ปัตตานี



           มีรายงานว่า เมื่อเวลา 15.33 น. เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ปิดล้อมและปะทะบนเทือกเขาตะเว ต.ริโก๋ อ. สุไหงปาดี จ. นราธิวาส โดย ฉก.ทพ.48ร่วมกับ ชป.ร้อย.ทพ.4809,4811,4814 ,4804 เข้าพิสูจน์ทราบเป้าหมายที่ 4 บนเทือกเขาตะเว พิกัด RG 137568 พบกลุ่ม ผกร.พร้อมอาวุธพักพิงหลบซ่อนอยู่ภายในเพิงพักขนาดใหญ่จึงเกิดการปะทะ



ผบ.ตร. ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ รู้ตัว 12 คนร้ายก่อเหตุที่ลำพะยา



           พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าคดีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงจุดตรวจชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านทางลุ่ม ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา โดยกล่าวว่า จากการตรวจที่เกิดเหตุเชื่อว่าคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุมีไม่ต่ำกว่า 40 คน ขณะนี้สามารถรู้ตัวตนคนร้าย 12 ราย ยืนยันจาก DNA จำนวน 3 คน



           ด้าน พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เปิดเผยว่า กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ปรับแผนในการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ โดยปรับรูปแบบการปฏิบัติของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านเป็นแบบจรยุทธ์ไม่เป็นเวลาโดยไม่ให้อยู่ประจำที่ป้อม จัดชุดจู่โจมเคลื่อนที่เร็วส่งลงทางอากาศ ณ ที่หมาย และให้มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุโดยหน่วยเฉพาะกิจประจำพื้นที่ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ลงไปร่วมซักซ้อมร่วมปฏิบัติงาน โดยให้ระดับผู้บังคับบัญชาได้ติดตาม/ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน เพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ พร้อมเปิดเวทีสภาสันติสุขทั้ง 290 ตำบล เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะการแก้ปัญหารวมทั้งการออกมาประกาศจุดยืนเพื่อต่อต้านและปฏิเสธการใช้ความรุนแรงของกลุ่มขบวนการ BRN ในทุกรูปแบบ



เลขาศาลฯได้รับผลสอบเหตุยิงในศาลจันทบุรีแล้ว จ่อชงเข้าก.ต.18พ.ย.นี้



          หลังการส่งเจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือคอร์ทมาแชลลงพื้นที่ศาลจังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมประมวลเหตุการณ์ยิงกันในศาล นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ในวันนี้ ได้รับการรายงานผลจากการลงพื้นที่ที่เกิดเหตุที่ศาลจังหวัดจันทบุรีของคอร์ทมาแชลแล้ว  หลังจากนี้จะนำข้อมูลที่ได้รับรายงานมาเพื่อเสนอต่อที่ประชุม ก.ต.ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายละเอียดของการลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป



          ด้านนายสุริยัณห์ หงส์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของวันนี้ ที่ศาลจังหวัดบึงกาฬ เจ้าหน้าที่ รปภ.ประจำศาล ตรวจพบประชาชนได้พกอาวุธปืนเข้ามาในศาล ก่อนเจ้าหน้าที่ รปภ.จะควบคุมตัวไว้ เบื้องต้น ทราบว่าเป็นนายตำรวจนอกราชการ ทราบชื่อคือ นายปิยะ ยืนยั่ง อายุ 64 ปี โดยอาวุธปืนอยู่ในกระเป๋า ที่เดินทางมาเพื่อขอคัดถ่ายสำเนาคำพิพากษาของญาติ ซึ่งเป็นจำเลยคดีผิด พ.ร.บ.รับราชการทหาร และนายปิยะ ก็ไม่ใช่คู่ความในคดี ขณะนี้ อยู่ระหว่างสอบสวนและตั้งสำนวนละเมิดอำนาจศาล พร้อมดำเนินคดีอาญา ความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ต่อไป



           สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณศาลนั้น เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ลงนามในคำสั่งด่วนที่สุด แจ้งถึงหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม ให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดทั้งส่วนการจัดการเกี่ยวกับอาคารและสถานที่,ส่วนเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาล หรือเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่ รปภ.



          ส่วนการเยี่ยมและของเยี่ยมสำหรับผู้ต้องขัง ขณะอยู่ที่ศาล รวม 31 ข้อ ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่ กำชับให้คอยสอดส่องดูแลบุคคลที่มาศาล เพื่อป้องกันไม่ให้พกพาอาวุธหรือสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาในบริเวณศาลดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการในบริเวณศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม และจะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตื่นตัว รวดเร็วทั้งการดูแลป้องกัน รักษาทรัพย์สินของบุคลากร , อาคารสถานที่ของศาลยุติธรรม และดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการในบริเวณศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม



          ขณะที่เกี่ยวกับอาคารสถานที่ ก็ให้ศาลติดประกาศเรื่องการห้ามพกพาอาวุธหรือสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาในบริเวณศาล และให้บุคคลที่มาศาลประพฤติตนให้เรียบร้อย เพื่อเป็นการเตือนบุคคลที่อาจจะไม่ทราบข้อห้ามของศาล



ดีเอสไอ เตรียมยื่นถอนประกัน ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร



          พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ สั่งให้พนักงานสอบสวนถอดเทปคำให้สัมภาษณ์ของ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประเด็นเกี่ยวข้องกับคดี "บิลลี่" เนื่องจากเข้าข่ายการยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานทางคดี และยังมองเป็นอุปสรรคกับการสอบสวนตามกฎหมาย โดยจะนำคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไปยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อพิจารณาให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวนายชัยวัฒน์และพวก



ป.ป.ช.ประสานขอเข้าตรวจสอบที่ดิน1.7พันไร่ ของส.ส. ปารีณา 29 พ.ย.นี้



          นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือ เปิดเผย หลังจากนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ครอบครองที่ดิน ภทบ.5 กว่า 1,700 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่า ในวันที่ 18 พ.ย.จะชี้แจงรายละเอียดให้ทราบพร้อมกับการแถลงข่าวประจำปี ในโอกาส 20 ปีสำนักงาน ป.ป.ช.



          นายยุทธกร ช่อไม้ทอง ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมือง กล่าวว่า ได้ทำรายละเอียดเรื่องที่มีผู้ร้องเรียน น.ส.ปารีณา เสนอต่อเลขาธิการ ป.ป.ช.ไปเมื่อวันที่ 15 พ.ย. และได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบทรัพย์สินประสานงานไปยัง น.ส.ปารีณาเพื่อติดต่อขอไปตรวจสอบพื้นที่จริง เบื้องต้นนัดหมายจะไปลงพื้นที่ จ.ราชบุรี ในวันที่ 29 พ.ย.นี้



เลขาฯ กพฐ.ขอเวลาพิจารณา ออกหนังสือปรามพฤติกรรมไม่เหมาะสมจากประเด็นนักเรียนต้อนรับผอ.คนใหม่



           นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า ได้ตั้งกรรมการลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ เบื้องต้นกรรมการฯได้รายงานให้ตนรับทราบแล้ว แต่ข้อมูลยังไม่ชัดเจนนัก มีเพียงภาพที่แชร์กันทางสื่อออนไลน์เท่านั้น จึงต้องตรวจสอบเพิ่ม เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย โดยสิ่งที่กังวลใจ ในเรื่องความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมที่จะมีมีพิธีอำลาหรือ การต้อนรับ ผอ.คนใหม่



          ส่วนการทำหนังสือปรามไปยังโรงเรียนต่าง ๆตนจะขอพิจารณาให้รอบคอบก่อน เพราะการที่ สพฐ.จะมีหนังสือใดๆออกไปจะต้องคิดให้ละเอียด เพราะสังคมยังมีสองฝั่งอยู่ อีกฝั่งหนึ่งมองว่าเป็นเรื่องวินัย การเคารพครูเป็นเรื่องจำเป็น ส่วนอีกฝั่งมองว่าโลกวันนี้เป็นโลกยุคใหม่ การทำอย่างนี้อาจจะไม่จำเป็น



รมว.คลังเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ 2 เดือนสุดท้ายกระตุ้นศก.



          นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ที่ประชุมได้เร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนที่เหลือในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2562 โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนเบิกจ่ายเข้าสู่ระบบอีกประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยส่วนใหญ่ เป็นงบลงทุนของ บมจ. ปตท. (PTT) , บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ส่วนจะทำให้เศรษฐกิจทั้งปีขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ร้อยละ  2.8  หรือไม่ ต้องขอดูก่อน



หุ้นไทยปิดตลาดลดลง 7.24 จุด ปัจจัยสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน



          ตลาดหุ้นไทยวันที่15พ.ย.เคลื่อนไหวในแดนลบตลอดทั้งวันสวนทางตลาดหุ้นในเอเชีย ที่เคลื่อนไหวในแดนบวก ตอบรับสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีนที่มีความคาดหวังว่าจะออกมาดี โดยมีแรงขายทำกำไรในหุ้นใหญ่นำตลาดหลังผลประกอบการไตรมาส3ปี2562ออกมาต่ำกว่าที่คาดเช่น  ปูนซิเมนต์ไทย และ ทรูคอร์ปอเรชั่น ส่งผลให้ปิดตลาดที่1,602.23 จุดลดลง7.24จุด มูลค่าการซื้อขาย44,569 ล้านบาท



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 161.77 จุด ที่ระดับ 23,303.32 จุด หลังนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การเจรจาเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนกำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว โดยที่ทั้งสองฝ่ายยังคงติดต่อกันอย่างใกล้ชิด



            ด้านดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ ตลาดยังคงกังวลกับการประท้วงที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน โดยล่าสุดนางแครี่ ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ออกมาประณามผู้ที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกายนางเทเรซา เจิ้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของฮ่องกงในขณะที่เธอเข้าร่วมการประชุมที่กรุงลอนดอน ฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 2.97 จุด ที่ 26,326.66 จุด ด้านกรมอนามัยและสิ่งแวดล้อมของฮ่องกงยืนยันว่า เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของกรมอนามัยเสียชีวิตเมื่อวานนี้ จากอาการบาดเจ็บที่ศีรษะ โดยทางกรมระบุในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่สูงอายุคนดังกล่าวอาจถูกกลุ่มผู้ก่อการจลาจลตีด้วยของแข็งที่ศีรษะในช่วงพักเที่ยง

ข่าวทั้งหมด

X