ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2562

14 พฤศจิกายน 2562, 08:53น.


ปิดล้อมค้น 9 จุดที่ จ.ยะลา คุมตัวสอบอีก 5 คน ต้องสงสัยโจมตี ชรบ.ลำพะยา



          สถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ปิดล้อมตรวจค้น 9 จุด ใน 3 อำเภอ คือ อ.เมือง กรงปินัง และบันนังสตา จ.ยะลา เพื่อนำตัวผู้ต้องสงสัยที่เป็นกลุ่มที่เข้าไปโจมตีป้อม ชรบ.บ้านทางลุ่ม ต.ลำพะยา อ.เมือง ยะลา มาสอบสวน หนึ่งในเป้าหมายที่เข้าตรวจค้น คือ ที่หมู่บ้านต้นหยี หมู่ 7 ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา ห่างจากจุดเกิดเหตุโจมตีป้อม ชรบ. ราว 5 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก เชิญตัวผู้ต้องสงสัย 1 คน ซึ่งจากพยานหลักฐานชี้ว่าเป็นมือประกอบระเบิดแสวงเครื่องเข้าโจมตี ชรบ.โดยแต่ละเป้าหมายที่เข้าปิดล้อมตรวจค้นในวันนี้ มีข้อมูลว่าเป็นบ้านของแนวร่วมระดับปฏิบัติการทำหน้าที่เข้าโจมตีป้อม ชรบ. ซึ่งเชิญตัวมาซักถามทั้งหมด 5 คน ส่วนผู้ต้องสงสัยที่เชิญตัวมาซักถามเมื่อวันที่ 9 พ.ย.วันนี้จะมีการปล่อยตัวบางส่วน



ป.ป.ช.เตรียมส่งเรื่องสินบนญี่ปุ่น 20 ล้าน ให้อสส. ดำเนินคดีอาญา



          ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐ 4 ราย กรณีร่วมกันเรียกรับเงิน 20 ล้านบาท จากบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ จำกัด สัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งรับว่าจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราช แลกกับการอนุญาตให้ใช้ท่าเทียบเรือชั่วคราวบริเวณโรงไฟฟ้า ตลอดจนให้เรือลำเลียงเข้าเทียบท่าเพื่อขนถ่ายชิ้นส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโดยไม่ชอบ เพื่อเร่งก่อสร้างให้ทันการส่งมอบงาน เจ้าหน้าที่รัฐ 4 ราย ได้แก่ นาวาโท สาธิต ชินวรณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครศรีธรรมราช นายคณิน เมืองด้วง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีตำบลท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช นายอภิชาติ สวัสดิรัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.ท้องเนียน และ พ.ต.ท. สันติพงษ์ พันธ์สวัสดิ์ สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 4 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ



          นอกจากนี้ ชี้มูลความผิดบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) รวมถึงผู้บริหารระดับสูงอีก 2 ราย  ได้แก่ นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทยฯ และนายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานปฏิบัติการ บริษัท ซิโน-ไทยฯ ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐในการกระทำความผิด คดีนี้มีการไต่สวนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 หลังจากนี้ ป.ป.ช.เตรียมส่งคำวินิจฉัยให้อัยการสูงสุด (อสส.) ดำเนินคดีอาญากับผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 7 ราย พร้อมส่งรายละเอียดไปยังผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่รัฐให้ดำเนินการทางวินัยหรือถอดถอนออกจากตำแหน่งต่อไป



พณ.ชี้แจงการจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์ทั้งระบบ



          หลังจากเมื่อวานนี้กลุ่มประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งเรียกรับเงินลิขสิทธิ์ ไปยื่นหนังสือที่กระทรวงพาณิชย์  ขอให้นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกำกับดูแลกรมทรัพย์สิน ทางปัญญา ตรวจสอบความถูกต้องของลิขสิทธิ์ต่างๆ ให้มีความชัดเจนในระบบมากขึ้น และต้องการให้กระทรวงพาณิชย์วางมาตรฐานหรือจัดระเบียบคุณสมบัติตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์และออกใบอนุญาตให้แก่ตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ พร้อมทั้งประกาศรายชื่อตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ ผ่านทางเว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีบุคคลแอบอ้างว่าเป็นผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าของลิขสิทธิ์มาทำการล่อซื้อในงานอันมีลิขสิทธิ์และกรรโชกทรัพย์จากประชาชนทั่วไป ซึ่งในวันนี้ นายวีรศักดิ์ จะแถลงรายละเอียดการจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์ทั้งระบบ กระทรวงพาณิชย์เน้นย้ำเจ้าของลิขสิทธิ์ต่างๆ ไปแล้วหากยังพบตัวแทนไปแอบอ้างหลอกลวงอีกเจ้าของลิขสิทธิ์จะต้องมีส่วนรับผิดชอบการกระทำของตัวแทนด้วย



น้ำมันตลาดโลกปรับขึ้น หลังเลขาฯโอเปก คาดเจรจาการค้าได้ข้อยุติ



          ความเคลื่อนไหวสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 32 เซ็นต์ ปิดที่ 57.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 31 เซ็นต์ ปิดที่ 62.37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นายโมฮัมหมัด บาร์กินโด เลขาธิการโอเปก ตั้งความหวังว่าข้อพิพาททางการค้าที่คลี่คลายระหว่างสหรัฐฯกับจีน จะช่วยกระตุ้นอุปสงค์พลังงาน แสดงความเชื่อมั่นว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถตกลงกันได้ ขณะที่มีรายงานจากวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่าการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ประสบกับอุปสรรครอบใหม่เกี่ยวกับการซื้อสินค้าด้านการเกษตร ทำให้เกิดความกังวลว่าข้อพิพาททางการค้าอาจยืดเยื้อต่อไป ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 92.10 จุด ปิดที่ 27,783.59 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 2.20 จุด ปิดที่ 3,094.04 จุด แนสแดค ลดลง 3.99 จุด  ปิดที่ 8,482.10 จุด

          แนวโน้มความไม่แน่นอนเกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้าและสภาคองเกรสสหรัฐฯ เริ่มกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก กระตุ้นให้นักลงทุนหันถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ ทำให้ราคาทองคำ พุ่งแรง ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 9.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,463.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์



นายกฯ ประชุมร่วมเอกชน ยกระดับท่องเที่ยว



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมหารือร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวไทย ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล ก่อนหน้านี้  นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะทำงานโครงการ "ดิจิทัล ทัวริสต์ แพลตฟอร์ม" เปิดเผยว่า ภาคเอกชนได้ร่วมมือกับภาครัฐกว่า 40 หน่วยงานในการสร้างแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวแห่งชาติ ภายใต้ชื่อแอปพลิเคชั่น TAGTHAi (ทักทาย) ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลการท่องเที่ยวสินค้าและบริการของผู้ประกอบการ ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มาเป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง รวมถึงช่วยสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจของประเทศไทยให้มีช่องทางดิจิทัล ในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่หลากหลายขึ้น และการลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ตามยุทธศาสตร์ชาติในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน



CR:คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ



 



 

ข่าวทั้งหมด

X