สม รังสี โพสต์ข้อความ กำลังเดินทางกลับกัมพูชา

09 พฤศจิกายน 2562, 13:25น.


           หลังนายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเมื่อคืนที่ผ่านมาว่ากำลังเดินทางออกจากกรุงปารีส ตามคำมั่นที่ให้ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะกลับกัมพูชาเพื่อร่วมเดินขบวนต่อต้านสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาในวันนี้ แต่ข้อความล่าสุดนี้ไม่ได้ระบุว่า เที่ยวบินของเขามีจุดหมายปลายทางที่ใด มีเพียงข้อความระบุด้านล่างของภาพนายสม รังสีอยู่ที่สนามบินว่า เขาเปลี่ยนจุดหมายในการบิน หลังไม่สามารถเช็คอินของสายการบินไทยขึ้นเครื่องบินโดยสารจากกรุงปารีสไปกรุงเทพมหานคร เพื่อเดินทางโดยรถยนต์ต่อเข้าไปในกัมพูชาได้



          โฆษกรัฐบาลกัมพูชาระบุว่า หากนายสม รังสีเดินทางกลับเข้ากัมพูชา เขาจะต้องเผชิญกับการถูกนำตัวไปขึ้นศาล เนื่องจากเชื่อว่าการกลับประเทศของเขาจะทำให้เกิดความวุ่นวายและไม่สงบขึ้นในประเทศ ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาต้องดำเนินการควบคุมตัวเขา ด้านศูนย์สิทธิมนุษยชนแห่งกัมพูชาโพสต์ภาพและข้อความในทวิตเตอร์อธิบายว่า ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือได้รับคำสั่งให้ประจำการตามแนวพรมแดนกัมพูชา-ไทย บริเวณจังหวัดปอยเปตของกัมพูชา ซึ่งเชื่อว่านายสม รังสีจะเดินทางข้ามพรมแดนจากไทยเข้าสู่กัมพูชา



           ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ แสดงความวิตกกังวลต่อนโยบายการปราบปรามฝ่ายต่อต้านรัฐบาลของรัฐบาลสมเด็จฮุน เซ็น แห่งกัมพูชา เนื่องจากนำไปสู่การจับกุมนักเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้วหลายสิบคน รวมทั้งทำให้แกนนำพรรคฝ่ายค้านหลายคนไม่สามารถกลับเข้าประเทศได้ ขณะที่องค์การนิรโทษกรรมสากลวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไทยและมาเลเซียที่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชาด้วยการพยายามขัดขวางการเดินทางกลับกัมพูชาของแกนนำพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งรวมถึงนายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาที่ลี้ภัยการเมือง



          ด้านทางการกัมพูชาได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 20,000 นายรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงพนมเปญตลอดสุดสัปดาห์นี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ประสงค์จะเรียกร้องให้ชาติสมาชิกอาเซียนเคารพต่อหลักการแห่งกฎหมายระหว่างประเทศ ด้วยการไม่บีบบังคับให้นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและนักการเมืองฝ่ายค้านของกัมพูชากลับประเทศ ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะทำให้พวกเขาได้รับอันตรายและการลงโทษจากทางการกัมพูชา



 

ข่าวทั้งหมด

X