ชาวฮ่องกงเรียกร้องตำรวจยุติความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุม หลังมีนักศึกษาเสียชีวิต

09 พฤศจิกายน 2562, 08:33น.


          ชาวฮ่องกงจำนวนมากได้ออกมาชุมนุมกันเมื่อคืนนี้ เพื่อไว้อาลัยนายโจว ซี-หลก นักศึกษามหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกงวัย 22 ปี ที่เสียชีวิตเมื่อวานนี้ หลังพลัดตกลงมาจากอาคารแห่งหนึ่งในระหว่างที่ตำรวจเข้าปราบปรามการชุมนุมของผู้ประท้วงตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส



           การแสดงความไว้อาลัยเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ผู้เข้าร่วมพิธีได้ร่วมกันจุดเทียนและสวดมนต์เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ณ ย่านใจกลางเกาะฮ่องกง พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจฮ่องกงยุติการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมประท้วง ขณะที่สถานการณ์ชุมนุมประท้วงยังคงดำเนินต่อไป โดยมีรายงานว่าผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้สวมหน้ากากและร่วมกันปิดล้อมถนนหลายสาย พร้อมกับมีการจุดไฟในหลายจุด



          สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่าตำรวจได้พยายามสลายการชุมนุม โดยการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่ผู้ประท้วงที่ชุมนุมกันในฝั่งเกาลูน ก่อนหน้านี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง แจ้งเตือนคนไทยในฮ่องกง และนักท่องเที่ยวไทย ให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุมประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ตามที่มีการนัดชุมนุมในวันนี้ที่สวนสาธารณะในย่านแอดมิรัลตี และย่านเซ็นทรัล ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป และการนัดหมายชุมนุมในวันพรุ่งนี้และวันจันทร์ที่ย่านนิวเทอริทอรี โดยคาดว่าจะมีการเดินขบวนไปยังสถานที่ทำการของรัฐบาลด้วย โดยเตือนให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ชุมนุม รวมทั้งเผื่อเวลาในการเดินทางด้วย

ข่าวทั้งหมด

X