ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30น. วันพุธที่ 23 ตุลาคม 2562

23 ตุลาคม 2562, 08:57น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30น. วันพุธที่ 23 ตุลาคม 2562



มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ชิมช้อปใช้ เฟส2เริ่มลงทะเบียนพรุ่งนี้ (24 ต.ค.)



          นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ ประกอบด้วย มาตรการชิมช้อปใช้เฟส 2, มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ และมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายค่าใช้จ่าย ซึ่งเชื่อว่า จะสามารถประคับประคองเศรษฐกิจในภาวะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวได้ดีขึ้น



          นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB กล่าวว่า ธนาคารปรับปรุงระบบเว็บไซต์การลงทะเบียนให้คล่องตัวมากขึ้น ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาระบบหน่วงเหมือนที่ผ่านมาแน่นอน ขณะนี้การยืนยันตัวตนเข้าแอปพลิเคชันนั้น จะง่ายมากขึ้น เพราะปรับปรุงระบบการยืนยันตัวตนได้ด้วยการสแกนการกะพริบตา ทำให้ที่ผ่านมาประชาชนยืนยันตัวตนได้ดีขึ้น



           มาตรการส่งเสริมการบริโภคภายใน “ชิมช้อปใช้” วงเงิน 3,000 ล้านบาท โดยเพิ่มผู้ลงทะเบียนใหม่ไม่เกิน 3 ล้านคน โดยให้สิทธิ์ในการซื้อสินค้า และบริการ 1,000 บาทต่อคน พร้อมให้ขยายมาตรการระยะที่ 1 จากสิ้นสุดเดือน พ.ย.เป็นเดือน ธ.ค.2562 พร้อมมาตรการระยะที่ 2



           สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. นี้เป็นต้นไปผ่าน www.ชิมช้อปใช้.com และมีเงื่อนไขการลงทะเบียนเหมือนเฟสแรก โดยให้สิทธิ์วันละ 1 ล้านคน แต่ปรับเวลาเป็น 2 รอบ คือรอบแรกเวลา 06.00 น. จำนวน 5 แสนคน รอบที่ 2 เริ่ม 18.00 น. อีก 5 แสนคน คาดว่าจะช่วยให้คนที่มีกำลังซื้อเข้ามาลงทะเบียนได้เพิ่ม เพราะไม่ต้องนอนดึกหรือตื่นกลางดึกมาลงทะเบียนอีก            



           นอกจากนี้ยังมีการขยายเวลาผู้รับสิทธิ์ชิมช้อปใช้ทั้งเฟส 1 และ 2 ให้ใช้สิทธิ์ได้ถึงวันที่ 31 ธ.ค. นี้ รวมถึงเปิดให้ร้านค้าสมัครเข้าร่วมได้ถึง 31 ธ.ค. นี้เช่นเดียวกัน ส่วนกรณีที่พบร้านค้ารับคิวอาร์โค้ดชิมช้อปใช้เพื่อหักหัวคิว รัฐบาลได้มีการดำเนินการเอาผิดร้านค้าดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นเพียงเล็กน้อยในช่วงต้นของโครงการ ขณะนี้ทราบว่าไม่มีกรณีนี้เกิดขึ้นแล้ว ทั้งนี้ขอเตือนไปยังทุกร้านค้าว่าการกระทำดังกล่าว ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐบาล และเรื่องใดที่ผิดต่อกฎหมายจะมีคณะติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการเข้าไปเอาผิดทางคดี



          ด้าน นายเกรียงศักดิ์ ประสงค์สุกาญจน์ รองอธิบดีกรมสรรพากร ยืนยันว่าไม่มีนโยบายเข้าไปตรวจสอบกลุ่มร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้ หรือผู้ใช้จ่ายผ่านระบบอีเพย์เมนต์ รวมถึงจะไม่นำข้อมูลใช้จ่ายจากชิมช้อปใช้มาใช้เรียกเก็บภาษี ที่สำคัญกรมฯ จะจัดกลุ่มผู้ใช้อีเพย์เมนต์ให้อยู่กลุ่มผู้ประกอบการที่ดี



          นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า กรุงไทยปรับปรุง ระบบเตรียมรองรับชิมช้อปใช้เฟส 2 ไว้แล้ว ตั้งแต่การลงทะเบียนการใช้จ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังและถุงเงิน ซึ่งจะรองรับผู้เข้าใช้บริการได้สูงสุดถึง 1.4 แสนคนต่อวินาที เพิ่มจากปกติที่รับได้ 6 หมื่นคนต่อวินาที รวมถึงใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มาช่วยยืนยันตัวตน เช่น การกระพริบตาเพื่อให้มีความแม่นยำและสะดวกมากขึ้น นอกจากนี้จะหารือกับผู้ประกอบการค่ายมือถืออินเทอร์เน็ต ขอให้ขยายคลื่นความถี่อีกด้วย นอกจากนี้ยังเปิดให้เติมเงินเข้ากระเป๋าสองผ่านตู้เอทีเอ็ม 5 ธนาคารใหญ่ได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้เงินกระเป๋าสอง



          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การให้เงิน 1,000 บาท กับผู้ลงทะเบียน จะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ส่งเสริมให้ประชาชน ใช้จ่ายเงินกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะที่ผ่านมาประชาชนใช้จ่ายเงินกันมากขึ้น ถือเป็นโครงการที่ได้ผล ทำให้ประชาชนผู้ลงทะเบียน ออกไปใช้จ่ายในต่างจังหวัดมากขึ้น และยังดึงดูดให้ร้านค้ารายย่อย รายใหญ่ รายใหม่นับแสนรายเข้ามาร่วมโครงการ



          นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่เหมือนกับที่หลายฝ่ายกังวล เพราะพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังเข้มแข็ง และการชะลอตัวในลักษณะดังกล่าว เป็นแบบนี้มานานหลายปี เศรษฐกิจไทยยังดำเนินอยู่ไปได้ สิ่งที่หลายฝ่ายกังวลคือกำลังซื้อของรายย่อยที่ขาดหายไป จึงต้องเติมกำลังซื้อในรูปแบบต่าง ๆ อย่าง เช่น ชิมช้อปใช้ เพื่อให้ภาคเกษตร ร้านค้ารายย่อย วิสาหกิจชุมชน มีอำนาจซื้อเพิ่มขึ้น แจก 3 ล้านคนเริ่ม 24 ต.ค. ตั้งแต่ 6 โมงเช้า



ธอส.ปล่อยกู้ซื้อบ้านดอกเบี้ยต่ำ



          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส.กล่าวว่า ธอส.เตรียมวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนทั่วไปที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในราคาซื้อขายไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย โดยการให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษคงที่ร้อยละ 2.5 ในช่วง 3 ปีแรก ปีที่ 4-ปีที่ 5 คงที่ร้อยละ 4.625 ต่อปี ส่วนปีที่ 6 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้เงิน กรณีสวัสดิการ MRR -1.00% ต่อปี กรณีรายย่อย MRR-0.75% เริ่มวันนี้-24 ธันวาคม 2563 เช่น กรณีกู้ 1 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 3 ปี แรก จะผ่อนชำระเริ่มต้นเพียง 3,300 บาทต่องวดเท่านั้น หากเทียบกับเงินงวดผ่อนชำระของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อ ปกติในช่วง 3 ปีแรก วงเงินกู้ 1 ล้านบาท ผู้กู้จะสามารถประหยัดเงินงวดได้จำนวน 80,400 บาท หรือหากเทียบกับการผ่อนชำระอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อปกติในช่วง 5 ปีแรก ผู้กู้สามารถประหยัดเงินงวดได้ถึง 123,600 บาทด้วย



          นอกจากนั้น ที่ประชุมครม.ยังมีมติลดค่าธรรมเนียมการโอน และจดจำนองจากเดิมร้อยละ 2 ลดลงเหลือร้อยละ 0.01 และค่าจดทะเบียนการจำนองจากเดิม ร้อยละ1 ลดลงเหลือร้อยละ 0.01 เฉพาะการซื้อขายที่อยู่อาศัยที่ดินพร้อมอาคารหรือห้องชุด ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วยกรณีนี้ต้องดำเนินการในคราวเดียวกัน ทั้งการโอนและการจำนองสำหรับที่อยู่อาศัยใหม่และสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่อาศัยเท่านั้น เพื่อสนับสนุน และบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยรัฐบาลจะสูญเสียรายได้ 2,652.20 ล้านบาท มีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันที่ รมว.มหาดไทยประกาศ



คนกรุงแห่เที่ยวไทยโค้งสุดท้ายสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนกว่า6หมื่นล้าน



           บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่าจากผลสำรวจพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนกรุงเทพฯ ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2562 สะท้อนให้เห็นว่า คนกรุงเทพฯ มีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยว ในประเทศเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน  และการที่ภาครัฐมีแผนที่จะออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเฟส 2 อาจเป็นปัจจัยช่วยหนุนให้คนกรุงเทพฯ มีการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี



          ส่งผลให้ช่วง ไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 นี้ การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนกรุงเทพฯ น่าจะก่อให้เกิดรายได้แก่การท่องเที่ยวในประเทศเป็นมูลค่า 60,000 ล้านบาท หรือขยายตัวประมาณร้อยละ 3.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ทั้งปี 2562 คนกรุงเทพฯ เที่ยวไทยน่าจะก่อให้เกิดรายได้แก่การท่องเที่ยว ในประเทศเป็นมูลค่าประมาณ 227,300 ล้านบาท เติบโต ร้อยละ2.6     จากปี 2561



          ด้านของภาคธุรกิจท่องเที่ยวต้องปรับตัว เพราะการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น เนื่องจากการเกิดขึ้นของธุรกิจใหม่ๆ ในพื้นที่ และการเกิดขึ้นของจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวมีการกระจายการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวคงจะต้องมีการปรับตัวรองรับ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้อยู่ในห่วงโซ่ของเทคโนโลยี คงจะต้องปรับวิถีการทำธุรกิจโดยการใช้ประโยชน์จาก เทคโนโลยีมากขึ้น อาทิ กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจ ที่มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณในการทำตลาดอย่างกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กควรจะใช้ช่องทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการทำตลาดสื่อสารประชาสัมพันธ์



ดีเอสไอเตรียมสอบ รถหรู'หนิง ปณิตา'



         รายงานข่าวจากดีเอสไอเปิดเผยถึงกรณีการตรวจสอบรถยนต์มาเซราติ ของหนิง ปณิตา ซึ่งสวมทะเบียนรถยนต์บีเอ็มฯ ทะเบียน กท 191 กทม. ว่า หลังปรากฏข้อมูลข่าวดีเอสไอตรวจสอบในทะเบียนประวัติการสอบสวนการนำเข้ารถยนต์หรูหลบเลี่ยงภาษี เบื้องต้นไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากยังไม่ทราบหมายเลขตัวถังและหมายเลขเครื่องยนต์ของรถคันดังกล่าว แต่เมื่อตรวจสอบจากฐานข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก ไม่พบว่าดาราสาวและสามีมีประวัติครอบครองรถยนต์มาเซราติ



          ส่วนผลการตรวจสอบรถยนต์บีเอ็มฯ ทะเบียน กท 191 กรุงเทพมหานคร พบว่าจดทะเบียนครอบครองในชื่อบริษัทที่ประกอบธุรกิจขายปลีกเหล็กรูปพรรณ ตั้งอยู่ย่านบางนา นอกจากนี้ยังพบประเด็นเป็นพิรุธต้องสงสัยว่ารถยนต์คันดังกล่าวเพิ่งจดทะเบียนครอบครองรถกับกรมการขนส่งทางบกเมื่อวันที่ 17 ต.ค.62 ซึ่งรถยนต์จะสิ้นอายุภาษีในวันที่ 17 ต.ค.63 แต่ป้ายวงกลมในรถยนต์มาเซราติที่มาสวมทับกลับขาดต่อภาษี หลังจากนี้ตำรวจเจ้าของสำนวนคงต้องออกหมายเรียกให้ดาราสาวส่งมอบรถยนต์มาตรวจสอบและสำแดงเอกสารการนำเข้า หากพบว่าเป็นรถที่อยู่ในการตรวจสอบของดีเอสไอจึงจะประสานส่งต่อสำนวนมาให้ดีเอสไอดำเนินการ



ตร.มั่นใจจับคนร้ายชิงทองย่านวังหินได้



      กรณี คนร้ายบุกเดี่ยวชิงสร้อยคอทองคำหนัก 4 บาท จำนวน 6 เส้น น้ำหนัก รวม 24 บาท รวมมูลค่า 513,600 บาท จากร้านทอง ย่านลาดพร้าว-หัวหิน  และขอศาลออกหมายจับตามภาพจากกล้องวงจรปิด ข้อหา “วิ่งราวทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะ” ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุด พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ รอง ผบช.น.มาติดตามคดีที่ สน.โชคชัย หลังตรวจยึดรถ จยย.ยามาฮ่า ฟีโน สีดำคาดแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หมวกนิรภัยสีขาว ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุได้หลังไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด โดยพบว่าคนร้ายทิ้งรถจยย.พร้อมหมวกนิรภัยไว้ภายในชุมชนในซอยอินทามระ 20  มีรายงานว่าผู้ก่อเหตุเป็นนักศึกษาสถาบันแห่งหนึ่ง อายุประมาณ 21-25 ปี ชุดสืบสวนประสานแม่ผู้ก่อเหตุเกลี้ยกล่อมลูกชายให้เข้ามอบตัว ด้าน พล.ต.ต.อิทธิพล กล่าวว่า ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี คาดยังซ่อนตัวอยู่ในกรุงเทพฯ มีรายงานว่า ผู้ก่อเหตุติดต่อเข้ามอบตัวในวันนี้ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาลจะแถลงข่าวในเวลา 13.00 น.

ข่าวทั้งหมด

X