เยอรมนีระบุ ตุรกีทำผิดกฎหมายสากลกรณีโจมตีซีเรีย

21 ตุลาคม 2562, 08:05น.


          กรณีที่ตุรกีมีปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ทางเหนือของซีเรีย นายไฮโค มาส รัฐมนตรีการต่างประเทศของเยอรมนีแสดงความเห็นว่า เยอรมนีไม่เชื่อว่าการโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดที่อยู่ในเขตปกครองของตนเองในพื้นที่ทางเหนือของตุรกีจะเป็นการกระทำที่ถูกต้องภายใต้กรอบกฎหมายสากล เพราะไม่มีกฎหมายพื้นฐานข้อใดที่รับรองการบุกรุกข้ามพรมแดน



          กองทัพตุรกีมีการโจมตีเคลื่อนกำลังข้ามพรมแดนเข้าไปโจมตีซีเรีย-เคิร์ด เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม หลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ทางเหนือของประเทศที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม ทำให้ถูกประชาคมโลกวิจารณ์อย่างหนัก เพราะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งทำให้เกิดคลื่นผู้อพยพหนีภัยสงครามจำนวนนับแสนคน แม้ตุรกีจะอ้างถึงความจำเป็นในการรักษาความมั่นคงชายแดน จากนั้นในวันพฤหัสบดี ของสัปดาห์ก่อนตุรกีทำความตกลงกับสหรัฐฯ หยุดยิงเป็นเวลา 120 ชั่วโมง หรือ 5 วันเพื่อให้กองกำลังชาวเคิร์ดถอยออกจากชายแดน เพื่อให้กำหนดเป็นเขตกันชนและที่พักของผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย



          ทั้งนี้เยอรมนีเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่ระงับการขายอาวุธให้กับตุรกี เพื่อไม่ให้นำไปใช้ในการโจมตีชาวซีเรีย-เคิร์ด ซึ่งนายมาส กล่าวว่า เยอรมนีจะทำทุกทางเพื่อให้มั่นใจว่าการหยุดยิงจะดำเนินต่อไปนานกว่า 5 วันและให้ตุรกียุติการรุกรานเพื่อนบ้าน



....

ข่าวทั้งหมด

X