ประชุมสภาพิจารณางบปี 63 วันที่ 3 วิปฝ่ายค้านคาดลงมติ ตั้งกมธ.เสร็จ 21.00น. วันนี้

19 ตุลาคม 2562, 11:00น.


          การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ต่อเป็นวันที่สาม โดยมีน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายเป็นคนแรก ในตอนหนึ่งกล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อภิปรายเมื่อช่วงดึกของวันที่ 18 ต.ค.ว่า เป็นคนอาบน้ำร้อนมาก่อนว่า เกิดก่อน เกิดหลังไม่เกี่ยว อยู่ที่ว่าจะรับฟัง ส.ส. และเรียนรู้หรือไม่ เพราะเป็นการสะท้อนเสียงประชาชน หากปิดหู ต่อต้าน หรือไม่รับฟัง จะทราบปัญหาที่แท้จริงได้อย่างไร



          ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.)ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ขณะนี้เหลือเวลาอภิปรายอยู่ประมาณ 7 ชั่วโมง  หากทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย การพิจารณารวมถึงการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) น่าจะเสร็จภายใน 21.00 น. โดยภาพรวมการอภิปรายวันนี้ ฝ่ายค้านจะอภิปรายถึงโจทย์ที่ยังติดใจอยู่และรัฐบาลยังไม่ตอบ เช่น  การประมาณการณ์รายรับและการบริหารงบ เพราะปีที่แล้ว การใช้งบประมาณใช้ไปเพียงร้อยละ 60 แทนที่จะได้กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ฝ่ายค้านจะประชุมกันในช่วงเที่ยงวันนี้ มั่นใจว่า เสียงจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 



          ส่วนจะมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่โหวตไปในแนวทางเดียวกับพรรคหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า แต่ละพรรคคงมีอยู่แล้ว แม้เรื่องดังกล่าวเป็นเอกสิทธิ์ แต่เชื่อว่า ส.ส. แต่ละพรรคจะมีวินัย ดำเนินการตามแนวทางของพรรค บทลงโทษขณะนี้ยังไม่มี แต่อาจจะมีในช่วงของการพิจารณาส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงการส่งเสริมความก้าวหน้าในพรรค ซึ่งเป็นเรื่องร้ายแรง แต่เราก็ต้องฟังเหตุผลการชี้แจงของเขาด้วย  เช่นของพรรคเพื่อไทย วันนี้ก็มีส.ส.นอนโรงพยาบาลอยู่  เช่นนายเชิดพงศ์ ราชป้องขันธ์ ส.ส.บึงกาฬ นายจักพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี และถ้ารวมกับนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น ที่ต้องคำพิพากษาอยู่ ก็จะทำให้เสียงของเพื่อไทยหายไป 3 คน

ข่าวทั้งหมด

X