ไอเอ็มเอฟเตือนเศรษฐกิจของเอเชียไม่สดใส จากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน

18 ตุลาคม 2562, 21:41น.

         รอยเตอร์ รายงานว่า นายชังยอง รี ผู้อํานวยการภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF)แถลงในที่ประชุมร่วมไอเอ็มเอฟ-ธนาคารโลกในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.สหรัฐฯว่า ประเทศในแถบเอเชียมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ไม่สดใสมากนัก หลังสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนและอุปสงค์ที่อ่อนแอของตลาดจีนเริ่มส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชีย
ในรายงานภาพรวมเศรษฐกิจโลก ซึ่งไอเอ็มเอฟเผยแพร่ในวันนี้ ไอเอ็มเอฟ ปรับลดเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมาที่ร้อยละ 5.0 ในปีนี้และร้อยละ 5.1 ในปีหน้า ต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลกเมื่อกว่า 10 ปีก่อน เขากล่าวว่าความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนจากนโยบายการค้าทั่วโลกและเศรษฐกิจอ่อนแอลงในประเทศคู่ค้ารายใหญ่เริ่มส่งผลกระทบต่อการผลิตอุตสาหกรรม การลงทุน การค้าและการเติบโตทางเศรษฐกิจในเอเชีย พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจของประเทศในแถบเอเชียให้มุ่งเน้นนโยบายการคลังและการเงินระยะสั้นเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตต่อเนื่อง
         สำหรับประเทศจีน ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ทางเศรษฐกิจในปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 6.1 และร้อยละ 5.8 ในปีหน้า ประเทศจีนได้รับผลกระทบจากปัญหาข้อพิพาททางการค้ากับสหรัฐฯและการใช้กฎระเบียบที่เข้มงวด เพื่อควบคุมหนี้สาธารณะไม่ให้สูงเกินไป
ข่าวทั้งหมด

X