สหราชอาณาจักร-อียูบรรลุข้อตกลงเบร็กซิตแล้ว

17 ตุลาคม 2562, 20:20น.


          รอยเตอร์รายงานว่ารัฐบาลนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของสหราชอาณาจักรสามารถบรรลุข้อตกลงการถอนตัวจากกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)หรือเบร็กซิตกับกลุ่มอียูในวันนี้ หรือกว่า 3 ปีหลังพลเมืองสหราชอาณาจักรลงประชามติเบร็กซิต แต่นายจอห์นสันต้องนำข้อ    ตกลงนี้ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.รับรองก่อน จึงจะมีผลบังคับก่อนเบร็กซิตจะมีผลในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ภายใต้ข้อตกลงนี้ไอร์แลนด์เหนือจะอยู่ในเขตศุลกากรของสหราชอาณาจักร แต่สหราชอาณาจักรจะต้องเสียภาษี กรณีส่งสินค้าไปยังไอร์แลนด์เหนือ เฉพาะกรณีที่ส่งเข้าไปในเขตอียู เช่น ไอร์แลนด์และตลาดร่วมของกลุ่มอียู



          นายจอห์นสันกล่าวในการแถลงข่าวกับนายฌอง โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป หรือ อียู ในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม ในวันนี้ว่าภายใต้ข้อตกลงนี้ ซึ่งไม่มีการใช้มาตรการควบคุมชายแดนไอร์แลนด์เหนืออีกต่อไป ซึ่งจะทำให้สหราชอาณาจักร สามารถจะถอนตัวออกจากกลุ่มอียูได้และสามารถจะทำข้อตกลงการค้าเสรีกับทุกประเทศทั่วโลกโดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องกฎระเบียบของอียู พร้อมทั้งขอให้ส.ส.สหราชอาณาจักรที่จะประชุมกันในวันเสาร์นี้ให้ลงมติรับรองข้อตกลงเบร็กซิต เพื่อให้ขั้นตอนการทำเบร็กซิตดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย



          ด้านนายยุงเกอร์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นข้อตกลงที่เป็นธรรมและเหมาะสมสำหรับทั้งสองฝ่ายและเป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นที่จะหาทางแก้ไขปัญหาให้สำเร็จ เพิ่มเติมว่าเขาจะเสนอให้ผู้นำประเทศสมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศให้อนุมัติข้อตกลงนี้ต่อไป นายยุงเกอร์กล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่จะทำให้เสร็จสิ้นขั้นตอนการถอนตัวออกจากอียู เพื่อจะได้เดินหน้าต่อไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเจรจาเรื่องความเป็นหุ้นส่วนในอนาคตระหว่างอียูกับสหราชอาณาจักร



 

ข่าวทั้งหมด

X