ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2562

17 ตุลาคม 2562, 19:56น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2562



ลื่อนจัดริ้วขบวนพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะไปเป็นวันที่ 10 พฤศจิกายน 



         เอ็นเอชเค รายงานว่า การจัดริ้วขบวนฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะจะเลื่อนจากวันที่ 22 ตุลาคมไปเป็นวันที่ 10 พฤศจิกายน  เพราะต้องการฟื้นฟูความเสียหายหลังจากไต้ฝุ่นฮากิบิส พัดกระหน่ำทางตอนกลางและตะวันออกของประเทศเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่วนงานอื่น ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่างวันที่ 21-24 ตุลาคมจะเป็นไปตามกำหนดเดิม 



รัฐมนตรีโหวตร่างพ.ร.บ.งบ 63 ได้



         นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ระบุว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) เป็นรัฐมนตรีได้ และไม่ได้ห้ามลงมติเรื่องที่มีผลประโยชน์ขัดกัน ซึ่งต่างจากรัฐธรรมนูญปี2550 จึงชัดเจนว่าส.ส.ที่เป็นรัฐมนตรีสามารถลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ได้ แต่หากใครมีความเห็นต่างสามารถร้องศาลรัฐธรรมนูญได้



ผลสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น มีมูล อดีตอัยการจังหวัดภูเก็ตเรียกเงินผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่าแลกกับการสั่งไม่ฟ้อง



          การตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่าในจังหวัดภูเก็ต  อ้างว่าถูกอดีตอัยการจังหวัดภูเก็ต เรียกเงิน 7 หลัก แลกกับการสั่งไม่ฟ้อง พบว่า มีมูลความจริง และมีการรายงานผลสอบมายังสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งก็มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตามรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่อธิบดีอัยการภาค 8 แต่งตั้งขึ้น หากผลการตรวจสอบพบว่าเรียกรับเงินจริง จะเข้าสู่กระบวนการตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง หากขั้นตอนนี้พบว่ามีความผิดจริงจะถูกดำเนินคดีอาญาด้วย โดยในส่วนของการสอบวินัย โทษสูงสุดคือไล่ออกจากราชการ ส่วนคดีอาญามีโทษสูงสุดถึง 10 ปี 



ชิมช้อปใช้ เฟส 2 มาแล้ว เริ่มลงทะเบียน 23 ต.ค.นี้



          นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการชิมช้อปใช้เฟส 2 จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 22 ต.ค.2562 และจะเริ่มให้มีการลงทะเบียนในวันที่ 23 ต.ค.2562 ทันที เนื่องจากโครงการมีกระแสการตอบรับที่ดี



          ขณะนี้สศค.อยู่ระหว่างการสรุปกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อสรุปจำนวนคนที่ลงทะเบียนเพิ่ม โดยจะได้สิทธิ์ใช้เงิน g-Wallet เป๋า 2 เท่านั้น แต่จะมีสิทธิ์จูงใจเพิ่มเติมจากคืนเงินให้ร้อยละ 15  ของการใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาท หรือได้เงินคืน 4,500 บาท เป็นได้คืนเงินร้อยละ 20  โดยหากฝ่ายนโยบายเห็นชอบก็จะให้สิทธิ์ดังกล่าวกับผู้ที่ได้สิทธิ์ในเฟส 1 ด้วย



          มาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 1 ได้มีการส่ง SMS ยืนยันให้กับผู้ได้รับสิทธิ์ครบ 10 ล้านรายแล้ว ในการใช้จ่าย 19 วันแรก มีผู้ใช้สิทธิ์ 8,519,390 ราย ใช้จ่ายรวม 8,282 ล้านบาท โดยเป็นการใช้จ่ายในร้านค้าขนาดเล็กตามวัตถุประสงค์ของมาตรการฯร้อยละ 82  หรือ 6,793 ล้านบาท และการใช้จ่ายในร้านค้าขนาดใหญ่ที่มีหลายสาขามีสัดส่วนลดลงอย่างต่อเนื่อง จากช่วงเริ่มต้นมาอยู่ที่ร้อยละ 18 หรือ 1,489 ล้านบาท



          โดยมีการใช้จ่ายกระจายครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ ไม่ได้กระจุกตัวเฉพาะในเมืองใหญ่ โดยการใช้จ่ายในกรุงเทพฯ คิดเป็นเพียงร้อยละ 13  แบ่งเป็นการใช้จ่าย g-Wallet ช่อง 1 ประมาณ 8,169 ล้านบาท โดยเป็นการใช้จ่ายที่ร้าน “ช้อป” ซึ่งเป็นร้านในกลุ่มโอท็อป ร้านวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งร้านธงฟ้าประชารัฐ และบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว 4,576 ล้านบาท



อย.เตือน อย่าเชื่อกระแสข่าวลือในโลกโซเชียล กรณีห้ามจำหน่ายหรือห้ามนำเข้าขนมยี่ห้อดัง  



          นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)กล่าวถึงเรื่องการเผยแพร่ข้อมูลของอย.ห้ามจำหน่ายและนำเข้าขนมหลายชนิดเนื่องจากทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดว่าข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง และ อย. ก็ไม่มีการเรียกเก็บขนมดังกล่าว  หากมีการเรียกเก็บจริงคงไม่มีการไปประกาศลงในโซเชียลแบบนั้น คงต้องมีการระบุฐานความผิดอย่างชัดเจน พร้อมทั้งมีการแจ้งรายละเอียดถึงสาเหตุที่มีการเรียกเก็บอย่างชัดเจนด้วย หากลงในโซเชียลในลักษณะดังกล่าวคงโดนฟ้องแน่นอน หลังจากนี้ อย.คงต้องมีการให้ข้อมูลชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจต่อไป



หุ้นไทยปิดลดลง 1.66 จุด



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,632.80 จุด ลดลง 1.66 จุด  มูลค่าการซื้อขาย 60,882.77 ล้านบาท  ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งแคบและดูไร้ทิศทางอย่างชัดเจน เนื่องจากตลาดฯ ไม่มีปัจจัยใหม่-ต่างรอดูสัญญาณใหม่เข้ามา ทั้งเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังไม่จบ ซึ่งต้องรอดูพัฒนาการต่อไป แต่เชื่อว่าน่าจะตกลงกันได้ 



ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลดลง



         ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดปรับตัวลดลงจากแรงขายทำกำไร หลังจากที่ตลาดปรับตัวขึ้นติดต่อกันมาหลายวัน ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 21.06 จุด แตะที่ระดับ 22,451.86 จุด



ฮั่งเส็งปรับขึ้นกว่า 100 จุด หลังผ่อนคลายมาตรการขาดแคลนที่อยู่อาศัย



         ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หลังจากนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ ประกาศมาตรการผ่อนคลายภาวะขาดแคลนที่อยู่อาศัยในฮ่องกง รวมทั้งแผนการคลี่คลายการประท้วงที่รุนแรง ดัชนีฮั่งเส็งปิดเพิ่มขึ้น 184.21 จุด หรือ ร้อยละ 0.69 แตะที่ 26,848.49 จุด



ศาลธนบุรี อนุมัติหมายจับผู้ร่วมงานปาร์ตี้ย่านบางบัวทองอีก 5 คน คดีลัลลาเบล



          ศาลธนบุรี อนุมัติหมายจับสมาชิกภายในบ้านย่านบางบัวทอง ที่มีการจัดปาร์ตี้ จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายชัยพล หรือคิว พรรณา อายุ 29 ปี, นายนที หรือตี๋ สถิตพงษ์สถาพร อายุ 33 ปี พี่ชายนายคิว , น.ส.พิกุลทอง หรือเฟิร์ส บุญตา อายุ 24 ปี แฟนสาวนายคิว, นายโกเมศ หรือปิงปอง ฤทธิ์นิธิฤกษ์ อายุ 35 ปี และนายกฤษฎา หรือโนบิตะ โลหิตดี อายุ 27 ปี  หากชุดสืบสวนสอบสวนได้รับหมายจับจากศาล จะเข้าจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 5 คนใน 3 ข้อหาคือ เป็นผู้สนับสนุนผู้อื่นให้กระทำความผิดฐานกักขังหน่วงเหนี่ยว เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, เป็นผู้สนับสนุนผู้อื่นให้กระทำความผิดฐานพาผู้อื่นไปเพื่อการอนาจาร  และเป็นผู้สนับสนุนผู้อื่นให้กระทำความผิดฐานกระทำอนาจารผู้อื่น



          ส่วนที่บ้านปาร์ตี้บางบัวทอง  กลุ่มนายคิว  ซึ่งรู้ตัวแล้วว่ากำลังถูกตำรวจขอศาลออกหมายจับ พากันมารอตำรวจอยู่บ้านและนำสุรามานั่งดื่มกินกันอย่างสบายใจ พร้อมระบุว่า ทั้งหมดจะเดินทางเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สน.บุคคโล ทันทีหลังจากที่ศาลอนุมัติออกหมายจับแล้ว



ผู้แสวงบุญเสียชีวิต 35 ศพ จากอุบัติเหตุรถบัสชนกับรถบรรทุกในซาอุฯ



          โฆษกตำรวจเมืองเมดินา ซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า เกิดอุบัติเหตุรถบัสชนกับรถบรรทุกใกล้เมืองเมดินา ทำให้มีชาวต่างชาติเสียชีวิต 35 ศพ และบาดเจ็บอีก 4 คน ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เป็นผู้แสวงบุญชาวอาหรับและชาวเอเชียที่เดินทางจากเมืองเมดินา มุ่งหน้าไปที่นครเมกกะ ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งไปที่โรงพยาบาลอัลฮัมนาซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้ที่เกิดเหตุ ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ภาพข่าวทางสื่อท้องถิ่นแสดงให้เห็นว่ารถบัสถูกไฟไหม้และหน้าต่างของรถยนต์แตกเสียหาย เมื่อเดือนสิงหาคม มีผู้แสวงบุญประมาณ 2.5 ล้านคนจากทั่วโลกเดินทางไปที่ซาอุดิอาระเบีย เพื่อเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ประจำปี  1 ใน 5 หลักปฏิบัติศาสนกิจของชาวมุสลิม

ข่าวทั้งหมด

X