ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.25น.วันพุธที่ 16 ตุลาคม 2562

16 ตุลาคม 2562, 13:04น.


รมว.กต.ยืนยันจีนเข้าใจไทยประเด็นเรื่องฮ่องกง



          นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความสัมพันธ์ไทยและจีน หลังมีนักการเมืองไทยไปเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ของฮ่องกงว่า ประเทศไทยได้มีการแถลงการณ์ไปแล้ว เมื่อวันที่ 11 กันยายน ถึงจุดยืนของประเทศไทย และยืนยันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนดีมาก ถือเป็นปกติ และหลังจากที่เราออกคำแถลงการณ์ไป ทางการจีน ก็ตอบรับมาว่า ขอบคุณมากเกี่ยวกับเรื่องสถานการณ์ในฮ่องกง อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยก็อยากให้สถานการณ์ในฮ่องกงจบและยุติด้วยดี เพื่อฮ่องกงจะได้มีความสงบสุข



ผู้นำอาเซียน ตอบรับร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน



          การเตรียมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพในเดือนพฤศจิกายนในฐานะประธานอาเซียน นายดอน กล่าวว่า ผู้นำประเทศอาเซียนตอบรับเดินทางมาร่วมประชุมทั้งหมด รวมทั้งประเทศที่เป็นกลุ่มคู่เจรจาก็มาทั้งหมด ส่วนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเดินทางมาด้วยหรือไม่ แต่ก็คงจะมีตัวแทนมาร่วมประชุม เพราะขณะนี้ยังมีปัญหาภายในประเทศของเขา



ดีเอสไอ ยันไม่ทิ้งคดี‘บิลลี่’



          กรณีที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงกระทรวงยุติธรรม 4 ราย คือ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม รวมทั้งรองอธิบดีอีก 4 คน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึง การทำคดีนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกระเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ว่าดีเอสไอทำงานในรูปแบบคณะกรรมการอยู่แล้ว ประกอบด้วย อัยการ พนักงานสอบสวน และผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมทำคดีด้วย แม้ พ.ต.ท.กรวัชร์ จะไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม แต่ดีเอสไอจะเชิญมาเป็นที่ปรึกษาในคดีนายพอละจีด้วย ในส่วนคดีนายพอละจี ดีเอสไอยังรอผลตรวจกระดูกจากนิติเวชจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์และหลักฐานอีก 2-3 อย่าง ยืนยันพนักงานสอบสวนยังเดินหน้าทำคดีอย่างต่อเนื่อง



ปภ.สั่งเสริมคันกั้นน้ำจุดเสี่ยง 14 จังหวัดใต้



          หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนหลายจังหวัดในภาคใต้ จะมีฝนตกหนักมากขึ้น อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมบริเวณอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง บริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด ให้ติดตามสถานการณ์ ระหว่างวันที่ 17 – 20 ตุลาคม 2562 ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล พร้อมทั้งเสริมแนวคันกั้นน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มในพื้นที่จุดเสี่ยงน้ำท่วมขังและพื้นที่เศรษฐกิจ



ก.เกษตรฯ ช่วยเหลือเกษตรกรปรับวิถีทำการเกษตร



          นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามหนังสือถึงปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการวัตถุอันตราย เสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจาณาเรื่องมติคณะทำงาน 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ภาครัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภค ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยกเลิกสารเคมี 3 ชนิด คือ คลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป มีผลให้ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก และครอบครอง ดังนั้น จากนี้ไปขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งจะประชุมวันที่ 22 ตุลาคม ว่า จะบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่วาระการประชุมหรือไม่ และจะมีมติอย่างไร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติพร้อมทำตามมติ



          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งเดินหน้าช่วยเหลือเกษตรกรในการปรับเปลี่ยนวิถีการทำการเกษตร สั่งการอธิบดีกรมวิชาการเกษตรให้ดำเนินตามนโยบายส่งเสริมการผลิตพืชปลอดภัยตามมาตรฐาน GAP และเกษตรอินทรีย์ เพื่อเพิ่มมูลค่าของผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยของทั้งเกษตรกรและผู้บริโภคทั้งประเทศ ซึ่งทุกหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเข้าไปให้ความรู้ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย และประสานหาตลาดรองรับผลผลิต ในระหว่างนี้ยินดีรับฟังข้อมูลรอบด้านจากทุกฝ่าย ซึ่งวันที่ 21 ตุลาคม จะมีกลุ่มเกษตรกรที่คัดค้านการยกเลิกสารเคมี 3 ชนิดเข้าพบ โดยในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะดำเนินการให้เกิดประโยชน์และความปลอดภัยสูงสุดทั้งต่อเกษตรกรและประชาชนผู้บริโภคทั้งประเทศ



          นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธีชีววิถี เห็นว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากเกษตรกรและผู้บริโภค คือ เหยื่อของสารพิษร้ายแรง 3 ชนิดมานาน ขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีไม่ปล่อยให้การตัดสินเรื่องสำคัญนี้เป็นไปตามขั้นตอนของคณะกรรมการวัตถุอันตราย เนื่องจากคณะกรรมการฯ พิจารณาเรื่องนี้มา 2 ปีครึ่งแล้ว แต่ไม่มีความโปร่งใส นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลนำงบประมาณที่ระบุว่า ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจมาสนับสนุนเกษตรกร เพื่อมุ่งไปสู่ระบบการทำเกษตรและการผลิตอาหารที่ปลอดภัย ได้แก่ จัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรขนาดเล็กให้แก่เกษตรกรรายย่อย การปรับระบบการปลูกพืชให้ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการตัดสินใจใช้มาตรการทางการคลัง เพื่อกำหนดงบประมาณในการปรับเปลี่ยนให้เป็นเกษตรยั่งยืนนั้น เป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทั้งหมด



ช่วง 3 วันหยุดยาวออกพรรษา คนไปใช้สิทธิ์ชิมช้อบใช้ 1,842ล้าน



          การเก็บข้อมูลในช่วงวันหยุดเทศกาลวันออกพรรษา 3 วัน ระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี(ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า ประชาชนเดินทางออกไปใช้จ่ายในโครงการชิมช้อปใช้จำนวนมาก ยอดการใช้จ่ายจำนวน  1,842 ล้านบาท ทำให้ร้านอาหารและร้านค้ารายย่อยโดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆมียอดการใช้จ่ายอย่างคึกคัก ส่งผลให้เม็ดเงินสะพัดออกสู่ต่างจังหวัด เช่นจังหวัดภาคเหนือและภาคกลางตอนบน ทั้งเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และเพชรบูรณ์



          สำหรับตัวเลขการใช้จ่ายรวมตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน ถึง 14 ตุลาคม 2562 มียอดการใช้จ่ายทั้งสิ้น 8,071.1 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดจากกระเป๋า 1 จำนวน 7,967  ล้านบาท จากกระเป๋า 2 จำนวน 104 ล้านบาท แบ่งออกเป็นร้านชิม จำนวน 741.2 ล้านบาท ร้านช้อป จำนวน 3,242.7 ล้านบาท ร้านใช้ จำนวน 72.6 ล้านบาท และร้านค้าทั่วไป จำนวน 1,578.3 ล้านบาท ส่วนจำนวนผู้ไปใช้สิทธิ์แล้ว 8,328,931 คน ผู้ที่ยังไม่ไปใช้สิทธิ์ 1,671,395 คน สำหรับจังหวัดที่มีผู้ไปใช้สิทธิ์มากที่สุดอันดับที่ 1.กรุงเทพฯ 1,046.7 ล้านบาท 2.ชลบุรี 521.4 ล้านบาท 3.สมุทรปราการ 344.7 ล้านบาท ส่วนเชียงใหม่เพิ่มเป็น 182.3 ล้านบาท และเชียงราย 79.7 ล้านบาท



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X