ผู้ประท้วงฮ่องกงเรียกร้องสหรัฐฯ สนับสนุนการชุมนุมประท้วง

15 ตุลาคม 2562, 09:33น.


          การชุมนุมประท้วงในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะกล่าวเตือนผู้เคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดน โดยเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ทางการบังคับใช้กฎหมายฉุกเฉิน ที่ตำรวจอนุญาตให้ผู้ประท้วงนัดรวมตัวกันที่สวนสาธารณะ ใกล้กับศูนย์ราชการย่านแอดไมรัลตี โดยข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงในครั้งนี้คือต้องการให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการปกป้องสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตยฮ่องกง 2019 ซึ่งเป็นการยกระดับการสนับสนุนผู้ประท้วง โดยผู้ประท้วงระบุว่า รู้สึกสิ้นหวังเพราะทางการฮ่องกงไม่ฟังเสียงของผู้ประท้วงจึงต้องการให้สหรัฐฯ เข้ามาช่วยเหลือ



          ส่วนกรณีที่เมื่อวันก่อน (13 ต.ค.) มีเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจปราบจลาจลเกิดขึ้นหลายจุดทั้งฝั่งฮ่องกงและเกาลูน ทำให้มีตำรวจบาดเจ็บ 3 นายทั้งหมดยังพักรักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาล



          สำนักงานเลขานุการคณะผู้บริหารฮ่องกงออกแถลงการณ์ กรณีที่นายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ วิจารณ์ว่าการที่นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหาร เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยกเลิกกำหนดการที่เขาจะเข้าพบ ว่าผู้บริหารยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกับเสรีภาพในการทำงานของสื่อมวลชน ซึ่งในแถลงการณ์ได้ประณามการที่นายครูซ ระบุว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองในฮ่องกงเป็นไปอย่างสันติและไม่มีเหตุรุนแรง



....

ข่าวทั้งหมด

X