ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.25น.วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562

14 ตุลาคม 2562, 20:04น.


คลัง เสนอครม.22 ต.ค.พิจารณาชิมช้อบใช้เฟส2  



          นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจ (สศค.) กล่าวว่า คลังจะเสนอมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 2 ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ อาจจะพิจารณาผู้ที่ได้สิทธิ์ชิมช้อบใช้เฟสที่ 1 แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน คาดว่าจะมีอยู่จำนวน 8-9 แสนคน ให้ลงทะเบียนโครงการชิมช้อปใช้ในเฟส 2 ได้ด้วย



          การใช้จ่ายเมื่อวันที่13 ตุลาคม 2562 มีผู้ได้สิทธิ์ชิมช้อปใช้เฟส 1 ไปใช้จ่าย 7.9 ล้านคน เป็นวงเงิน 7,600 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการใช้เงินในกระเป๋า 1 วงเงินซื้อสินค้าที่รัฐบาลให้ 1,000 บาท เป็นการใช้จ่ายในกรุงเทพฯร้อยละ 13 ที่เหลือร้อยละ 87 เป็นการใช้จ่ายในต่างจังหวัดทั่วประเทศ เป็นเรื่องที่กระทรวงการคลัง ต้องการให้เงินกระจายสู่ชุมชน สำหรับกระเป๋า 2 ที่ผู้ได้สิทธิ์ ต้องเติมเงินเพื่อได้รับเงินคืนร้อยละ 15 มียอดการใช้ 91 ล้านบาท เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เกือบทั้งหมดใช้จ่ายเพื่อทานอาหาร หรือร้านชิมในโครงการชิมช้อปใช้ ตรงตามวัตถุประสงค์ที่รัฐบาลต้องการแต่ก็ยังต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ได้รับสิทธิ์ใช้เงินในกระเป๋า 2 มากขึ้น เพราะสามารถใช้จ่ายได้ถึง 30,000 บาท และรัฐบาลคืนเงินให้ถึง 4,500 บาท คาดว่าการใช้เงินในกระเป๋า 1 วงเงิน 1,000 บาท ทุกคนจะใช้หมดภายในไม่กี่วันนี้ ทั้งที่โครงการนี้สามารถใช้จ่ายได้ถึง 30 พฤศจิกายน 2562 ดังนั้นกระทรวงการคลังต้องประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ได้สิทธิ์ว่ายังมีกระเป๋า 2 ที่ใช้ซื้อสินค้าได้ ถึงแม้ต้องใช้เงินของตัวเอง แต่การได้เงินคืนร้อยละ 15 ถือว่าเป็นจำนวนที่มาก



รมว.พณ.เตรียมจ่ายเงินประกันรายได้ให้ชาวสวนยางรอบแรก



          หลังจากเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562 คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.)อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 1 คืออนุมัติการประกันรายได้ยางพาราในยาง 3 ชนิด คือ ยางแผ่นดิบราคา 60 บาทต่อกิโลกรัม น้ำยางสด 57 บาทต่อกิโลกรัม และยางก้อนถ้วย 23 บาทต่อกิโลกรัม ของสวนยางที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป สูงสุดครัวเรือนละ 25 ไร่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้จะเสนอโครงการประกันรายได้ชาวสวนยางพาราให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา เมื่อครม.อนุมัติแล้ว กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เตรียมจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้ชาวสวนยางในวันที่ 1-15 พฤศจิกายน 2562 นี้ เป็นรอบแรก



          ราคาซื้อขายยางในตลาดกลางยางพาราทั่วประเทศ ปรับตัวในทิศทางลดลง ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากรัฐบาลเตรียมประกาศราคากลางอ้างอิง ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ราคาปรับลดลง เช่น ราคาเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2562 ราคากลางเปิดตลาดยางแผ่นดิบอยู่ที่ 36.67 บาท/กก. ยางแผ่นรมควันชั้น 3 อยู่ที่ 38.55 บาท/กก. โดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) คาดการณ์ราคายางในเดือนตุลาคมว่า ราคาในตลาดล่วงหน้าต่างประเทศมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะสั้น ก่อนปรับตัวลดลงอีกในระยะยาวเพราะยังอยู่ในช่วงขาลง กระทบต่อเนื่องถึงชาวสวนยาง กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ ตลอดจนวิสาหกิจชุมชนแปรรูปยาง โดยเฉพาะสหกรณ์ผู้ปลูกและผลิตยางพาราซึ่งมีอยู่กว่า 540 สหกรณ์ กับวิสาหกิจชุมชนที่ประกอบธุรกิจยางพาราทั่วประเทศซึ่งมีอยู่กว่า 1,200 แห่ง มีจำนวนไม่น้อยที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากราคายางที่อยู่ในระดับที่ต่ำและค่อนข้างผันผวน



          รายงานระบุว่า สาเหตุที่ราคายางตกต่ำในช่วง 2 เดือน เพราะพ่อค้ายางไทยและจีนวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ส่งผลต่อกำลังซื้อของคนจีนผู้บริโภคยางรายใหญ่ของโลก ประกอบกับเศรษฐกิจโลกขาลง ธนาคารกลางอาจต้องลดดอกเบี้ยลงอีกในประเทศพัฒนาแล้ว ทำให้พ่อค้ายางชะลอการรับซื้อยางตามพ่อค้าจีนด้วย



รมช.เกษตรฯ ระบุ 17ต.ค.นี้ หนังสือแบน 3 สารพิษส่งถึงมือนายกฯ



          การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ฉบับเดิม พ.ศ.2535 จะพิจารณาเรื่องการแบน 3 สารกำจัดวัชพืช ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสที่เป็นอันตรายต่อประชาชน น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มั่นใจมากว่าที่ประชุมในวันที่ 22 ตุลาคม จะมีมติแบนสารเคมีทั้ง 3 ประเภทแน่นอน และมีผลวันที่ 1 ธ.ค.นี้ เชื่อว่า เรื่องต้องจบภายในวันดังกล่าว หากมีการพลิกโผหรือมีการเปลี่ยนแปลง ฟันธงได้เลยว่าคุณต้องรับอะไรมาแน่ ๆ ถามว่ารับอะไร ก็รับสิ่งที่ทำให้คนเราเปลี่ยนแปลงได้ แต่บอกไว้เลยว่าคุณจะล็อบบี้อย่างไร ทำแบบไหนวิธีไหน หรือใช้คนมาต่อต้านเวลาเดินทางไปไหนให้เลิกคิดได้เลย เพราะขณะนี้ทราบว่ามีการให้ตรวจสอบว่า รมช.เกษตรฯ ไปไหนจะให้คนไปชูป้ายคัดค้านการยกเลิกใช้ 3 สาร ขอร้องว่าให้หยุดการกระทำเช่นนั้น เพราะดูไม่ดี



          ส่วนที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายลงมติเปิดเผย ย้ำว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยอยู่แล้ว ส่วนกระทรวงอื่นคงต้องแล้วแต่เจ้ากระทรวง ขณะที่โลกโซเชียลสนับสนุนคณะกรรมการวัตถุอันตรายใช้สารพิษต่อกดดันให้รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยลาออก ย้ำว่าส่วนตัวจะไม่มีการลาออกแน่นอนและจะแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ขั้นตอนการพิจารณาเรื่องนี้ น.ส.มนัญญา เปิดเผยว่า ได้รวบรวมเอกสารเพื่อแบน 3 สารเคมี เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาเพื่อลงนามตามขั้นตอนก่อนเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะรายงานให้นายกรัฐมนตรี ทราบผลวันที่ 17 ตุลาคม และส่งหนังสือชี้แจงถึงนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข



กต.เตือนหญิงไทยระวังถูกหลอกไปทำงานสปาที่รัสเซีย  



          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ออกคำเตือนของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ที่ระบุว่ามีหญิงไทยจำนวนมากถูกชักชวนจากกลุ่มนายหน้าให้ไปทำงานนวดสปาในประเทศรัสเซีย โดยโฆษณาว่าจะทำให้มีรายได้และสวัสดิการต่างๆมากเกินจริง แต่ไม่มีการแจ้งเรื่องกฎระเบียบต่างๆให้ทราบ ทำให้มีหญิงไทยหลายรายหลงเชื่อแล้วไปประสบปัญหาในการทำงานทั้งเรื่องสภาพการทำงานไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ จำนวนรายได้ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกัน ส่งผลให้มีแรงงานไทยบางส่วนหนีกลับประเทศ หรือบางรายมายื่นเรื่องร้องเรียนที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯว่าถูกร้านนวดสปาบางแห่งเอาเปรียบ ขณะที่มีหญิงไทยบางส่วนประสบปัญหาต่างๆ เช่น ถูกนายจ้างยึดหนังสือเดินทาง พวกนายหน้าเถื่อนเรียกเก็บค่าหัวคิวเป็นเงินจำนวนมาก อยู่ในภาวะจำยอมที่ต้องทำงานฟรี 1 เดือน โดยถูกนายจ้างอ้างว่าเป็นการทดลองงานหรือฝึกฝนฝีมือ หรือกรณีของแรงงานที่มาใหม่หนีกลับประเทศไทย จะถูกนายจ้างหักเงินเดือน โดยอ้างว่าเป็นค่าชดเชยความเสียหายของบริษัท 



          กรมการกงสุล ขอเตือนคนไทยว่า ขอให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของกลุ่มนายหน้าหรือบริษัทที่มาชักชวนให้ไปทำงานอย่างละเอียดและขอให้ตัดสินใจอย่างรอบคอบ อีกทั้งขอให้ตรวจสอบรายละเอียดสัญญาจ้างให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจไปทำงาน นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญ คือจะต้องมีวีซ่าทำงานก่อนออกเดินทางไปทำงานนวดสปาที่ประเทศรัสเซียและต้องหลีกเลี่ยงการใช้วีซ่าผิดประเภทเพื่อลักลอบเข้าไปทำงานในรัสเซีย มิเช่นนั้นจะเป็นการทำผิดกฎหมายของรัสเซียที่มีบทลงโทษแก่ผู้กระทำผิดในข้อหานี้ คือการถูกสั่งห้ามเข้าประเทศดังกล่าวเป็นเวลา 5 ปี รวมถึงอาจนำไปสู่มาตรการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคนไทยที่จะเดินทางเข้าในรัสเซียด้วย



เขตคลองเตย เตรียมสอบลับคดีเทศกิจรับเงินจากพ่อค้าผลไม้



          หลังจากที่นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ 3 คนของสำนักงานเขตคลองเตย ออกจากราชการไว้ก่อน จากคลิปรับเงินจากพ่อค้าผลไม้รถเข็น นายสุชัย อมรดารารัตน์ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการสอบข้อเท็จจริงเป็นการสอบลับตลอดทั้งวัน นัดหมายผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ทั้งผู้ค้า เทศกิจ คนขับรถจักรยานยนต์ในบริเวณดังกล่าว เพื่อบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรและนำเสนอรายงานให้ผู้บริหาร กทม.สำหรับข้อมูลที่ได้ในวันพรุ่งนี้จะนำไปสู่การตั้งกรรมการสอบวินัยตามระเบียบราชการ เพื่อสรุปผลสอบอย่างเป็นทางการว่าจะร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว เบื้องต้นมีการสอบอย่างไม่เป็นทางการพบว่ามีมูลจึงให้ออกจากราชการไว้ก่อน โดยเป็นลูกจ้างประจำ 2 คน และเป็นลูกจ้างชั่วคราว 1 คน 



ญี่ปุ่น เร่งกู้ภัย หลังพายุฮากิบิส พัดถล่ม



          สถานการณ์ความเสียหายจากพายุฮากิบิสในญี่ปุ่น บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 49 ศพ สูญหาย 14 คน และบาดเจ็บกว่า 200 คน ประชาชนกว่า 4 หมื่นครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยเฉพาะในกรุงโตเกียวและหลายพื้นที่ทางภาคกลาง เช่นเดียวกับที่จังหวัดนากาโนะ ประชาชนกว่า 4 หมื่นครัวเรือนไม่มีไฟใช้ และหลายพันครัวเรือนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น นอกจากนี้ 130,000 ครัวเรือนไม่มีน้ำประปาใช้ สัญญาณโทรศัพท์ยังมีปัญหาในบางพื้นที่ แต่ระบบรถไฟความเร็วสูงและเครื่องบินเริ่มกลับมาให้บริการตามปกติ



          สำนักข่าวของญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ภาพของรถไฟหัวกระสุน ชินคันเซ็น รุ่น E7 ที่จอดจมน้ำอยู่ภายในศูนย์ซ่อมบำรุงนากาโนะ ที่เมืองนากาโนะ เนื่องจากทำนบกั้นแม่น้ำชิกูมะแตกและน้ำจากแม่น้ำไหลเข้าท่วมตัวเมืองและศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟชินคันเซ็นสายโฮกุริกุ ทำให้มีขบวนรถไฟจำนวน 10 ขบวน 120 ตู้ ต้องจมน้ำได้รับความเสียหายถึง 1 ใน 3 ของจำนวนรถไฟทั้งหมด



          สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นญี่ปุ่น นำเสนอคลิปเหตุการณ์ที่มีผู้บันทึกไว้ ทำให้ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากช็อกไปตามๆกัน เป็นคลิปที่ทีมกู้ภัยสำนักงานดับเพลิง ส่งเฮลิคอปเตอร์ช่วยอพยพคุณป้าวัย 77 ปีคนหนึ่ง ที่เมืองอิวาคิ จ.ฟุกุชิมะ แต่ขณะที่ที่เธอเกือบจะถึงเฮลิคอปเตอร์อยู่แล้ว กลับร่วงตกลงมาจากความสูงราว 40 เมตร          สำนักงานดับเพลิงญี่ปุ่น แจ้งว่า รีบนำคุณป้าส่งโรงพยาบาลในเมืองเดียวกัน แต่ขณะนั้นเธอมีอาการหัวใจวายแล้วและเสียชีวิตในเวลาต่อมา สำนักงานดับเพลิงญี่ปุ่น แถลงข่าวขอโทษ ยอมรับว่าที่เกิดเหตุเพราะไม่ได้ดำเนินการเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างเหมาะสม โดยกู้ภัย 2 คนที่รับหน้าที่เป็นชายวัย 32 ปีทั้งคู่ เข้ามาเป็นทีมกู้ภัยพิเศษนาน 12-13 ปี      



          ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ ส่งสาส์นไปถึงนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะของญี่ปุ่นเพื่อแสดงความเสียใจและรู้สึกเห็นใจญี่ปุ่นที่ประสบภัยจากพายุ พร้อมแสดงความหวังว่าประชาชนในพื้นที่ประสบภัยจะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็ว



ซอลลี่’อดีตสมาชิกf(x)เสียชีวิตในบ้านพัก



          เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการเพลงเคป๊อป ตำรวจได้รับรายงานว่า ชเว จิน รี หรือ ซอลลี่ นักแสดงและนักร้องอดีตสมาชิกวง f(X) เสียชีวิต โดยผู้จัดการส่วนตัวของซอลลี่ พบศพของเธอบริเวณชั้น 2 ของบ้านพักและยืนยันว่านักร้องสาววัย 25 ปี เสียชีวิตแล้ว ตำรวจ เปิดเผยว่า ผู้จัดการไปหาซอลลี่ที่บ้านพักในย่านซองนัม ทางใต้ของกรุงโซล เกาหลีใต้ เพราะไม่สามารถติดต่อเธอได้ หลังจากคุยโทรศัพท์กันครั้งหลังสุดเมื่อคืนก่อน ตำรวจ เปิดเผยว่า ซอลลี่ วัย 25 ปี มีปัญหาภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรง เธอออกจากวงเมื่อปี 2558 ไปเป็นศิลปินเดี่ยวและนักแสดง ก่อนหน้านี้ เธอเพิ่งไปออกรายการโทรทัศน์ แบ่งปันประสบการณ์เรื่องถูกรังแกทางไซเบอร์



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X