รมช.เกษตรฯ มั่นใจที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายแบน 3สารเคมี เรื่องจบ 22ต.ค.

14 ตุลาคม 2562, 15:00น.


          การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ฉบับเดิม พ.ศ.2535 จะพิจารณาเรื่องการแบน 3 สารกำจัดวัชพืช ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสที่เป็นอันตรายต่อประชาชน น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มั่นใจว่าที่ประชุมจะมีมติแบน3สารเคมีดังกล่าวแน่นอน เชื่อว่าเรื่องต้องจบภายในวันที่ 22 ตุลาคมที่มีการประชุม หากมีการพลิกโผหรือมีการเปลี่ยนแปลง ฟันธงได้เลยว่าคุณต้องรับอะไรมาแน่ ๆ ถามว่ารับอะไร ก็รับสิ่งที่ทำให้คนเราเปลี่ยนแปลงได้ แต่บอกไว้เลยว่าคุณจะล็อบบี้อย่างไร ทำแบบไหนวิธีไหน หรือใช้คนมาต่อต้านเวลาเดินทางไปไหนให้เลิกคิดได้เลย เพราะขณะนี้ทราบว่ามีการให้ตรวจสอบว่า รมช.เกษตรฯ ไปไหนจะให้คนไปชูป้ายคัดค้านการยกเลิกใช้ 3 สาร ขอร้องว่าให้หยุดการกระทำเช่นนั้น เพราะดูไม่ดี



          ส่วนที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายลงมติเปิดเผย ย้ำว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยอยู่แล้ว ส่วนกระทรวงอื่นคงต้องแล้วแต่เจ้ากระทรวง ขณะที่โลกโซเชียลสนับสนุนคณะกรรมการวัตถุอันตรายใช้สารพิษต่อกดดันให้รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยลาออก ย้ำว่าส่วนตัวจะไม่มีการลาออกแน่นอนและจะแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ 



          ขั้นตอนการพิจารณาเรื่องนี้ น.ส.มนัญญา เปิดเผยว่า ได้รวบรวมเอกสารเพื่อแบน 3 สารเคมี เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาเพื่อลงนามตามขั้นตอนก่อนเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะรายงานให้นายกรัฐมนตรี ทราบผลวันที่ 17 ตุลาคม และส่งหนังสือชี้แจงถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 



CR:เฟสบุ๊ก น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X