ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันจันทร์ที่ 14 กันยายน 2562

14 ตุลาคม 2562, 12:44น.


นายกฯรับรายงานคนไทยในญี่ปุ่นทุกคนปลอดภัย



          นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบรายงานสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ตรวจสอบเครือข่ายคนไทย วัด นักเรียน และอาสาสมัครทราบว่า ทุกคนปลอดภัยดี ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้



          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชมเชยการทำงานของทุกฝ่ายที่แจ้งเตือนข้อมูลแก่ประชาชนอย่างฉับไวและใกล้ชิด ทำให้ทุกคนเตรียมความพร้อมได้ทันที โดยเฉพาะสถานทูตไทยที่สามารถติดต่อสื่อสารกับคนไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ



หลายพื้นที่ของญี่ปุ่นยังไฟดับ



         จากอิทธิพลของพายุฮากิบิสที่เคลื่อนที่ลงสู่ทะเลตะวันออกและอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ทำให้บ้านเรือนมากกว่า 100,000 ครัวเรือนในกรุงโตเกียวและปริมณฑลรวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงยังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ บริษัทพลังไฟฟ้าโตเกียว หรือ เทปโก้ ออกคำเตือนประชาชนไม่ให้เข้าใกล้หรือสัมผัสสายไฟที่อาจขาดหรือห้อยลงมา เนื่องจากอาจโดนไฟดูด



         ด้านกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น แจ้งยกเลิกงานแสดงขบวนเรือที่อ่าวซางามินอกชายฝั่งคานางาวะ ทางใต้ของกรุงโตเกียวซึ่งจะจัดขึ้นทุก 3 ปี ในวันที่ 14 ตุลาคม เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำลังติดตามภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในหลายพื้นที่ ซึ่งในปีนี้มีขบวนเรือจากสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และจีนเข้าร่วมงานด้วย และยังเป็นครั้งแรกที่งานแสดงขบวนเรือถูกยกเลิกตั้งแต่ปี 2502 ซึ่งในปีนั้น เจ้าหน้าที่ของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลถูกส่งไปรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต



พาณิชย์ ระบุฮากิบิสไม่กระทบส่งออกไทย



          นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้แจ้งให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศทั้ง 3 แห่งในประเทศญี่ปุ่นได้แก่ กรุงโตเกียว นครโอซากา และเมืองฮิโรชิมา ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเร่งประเมินผลกระทบ เบื้องต้นคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกในภาพรวมมากนัก เนื่องจากญี่ปุ่นมีการเตรียมการรับมือเป็นอย่างดี สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศกรุงโตเกียว แจ้งว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มนำเข้าสินค้ากลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง รวมทั้งธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการบูรณะสาธารณูปโภคเพิ่มขึ้น เพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูประเทศ โดยในระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคมนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะจัดคณะผู้แทนการค้าจากญี่ปุ่นเดินทางมาร่วมงาน Style Bangkok และ Sourcing Forum ในเดือนพฤศจิกายนนี้เช่นกัน โดยมูลค่าทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่นปี 2561 ไทยและญี่ปุ่นมีมูลค่าการค้ารวม 60,193 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ11.22 โดยไทยเป็นคู่ค้าลำดับที่ 9 ของญี่ปุ่น



แรงกดดันสงครามการค้า-ค่าเงินบาท ธ.ออมสินคาดจีดีพีปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 3



          ศูนย์วิจัยธนาคารออมสิน ประมาณการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปี 2562 ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.0 ชะลอตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เป็นผลมาจากสงครามการค้า และค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง และในปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.3 โดยปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยได้แก่ การส่งออกที่มีแนวโน้มลดลงเนื่องจากผลกระทบของสงครามการค้า ส่วนค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภาคเกษตรได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีกระบวนการตรวจรับและเบิกจ่ายที่ล่าช้าในโครงการลงทุนขนาดใหญ่อาจทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และยังมีสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในภูมิภาคต่างๆ ด้วย



ไฟป่าแคลิฟอร์เนียลดความรุนแรงลง อพยพนับหมื่น



          เหตุไฟป่าในเขตภาคใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ ลดความรุนแรงลง ขณะที่ประชาชนประมาณ 1 แสนคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง โดยไฟป่าลุกลามผ่านเขตหุบเขาซานเฟอร์นันโด ในนครลอสแองเจลิส ทำลายพื้นที่ไปแล้ว 8,000 เอเคอร์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้วประมาณร้อยละ 33 ทำให้เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เจ้าของบ้านหลายคนกลับไปยังบ้านเรือนของตนเองได้ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ แต่พื้นที่บางส่วนยังมีฝุ่นควันจากไฟป่าปกคลุม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องประกาศเตือนเรื่องสภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ



กลาโหมสหรัฐฯ เผยประธานาธิบดีสั่งถอนทหารออกจากภาคเหนือซีเรียแล้ว



          กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯสั่งถอนทหาร 1,000 คนออกจากภาคเหนือของซีเรีย หรือเกือบทั้งหมดของกองกำลังภาคพื้นดินที่ประจำการอยู่ในซีเรีย ขณะที่กองทัพตุรกีมีปฏิบัติการบุกโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ด ซึ่งก่อนหน้านี้ร่วมกับสหรัฐฯ ทำสงครามปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส และในขณะนี้ รัฐบาลซีเรียส่งทหารเข้ามาสนับสนุนนักรบเคิร์ดเพื่อต้านทานการโจมตีของตุรกีแล้ว ทั้งพบว่า การเคลื่อนกำลังทหารของตุรกีมีการรุกคืบไปมากกว่าเขตที่ทางการตุรกีอ้างว่าจะกำหนดให้เป็นเขตกันชนและที่พักของผู้อพยพชาวซีเรีย



...

ข่าวทั้งหมด

X