*ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ช่วงแรกเวลา7.30น.*

17 เมษายน 2557, 06:51น.


+++วันนี้ จับตาการเดินทางมาร่วมประชุมของปลัดกระทรวง หลังจากที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เรียกปลัดทุกกระทรวงมาประชุม กำชับ ตักเตือน และทำเข้าใจการปฏิบัติตัว นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไม่เข้าร่วมประชุม ขณะที่มีรายงานว่า จากการสอบถามบุคคลใกล้ชิดนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่านายจีรศักดิ์ อยู่ระหว่างการพักฟื้นจากการผ่าตัดลำไส้ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี จึงไม่สามารถเดินทางไปร่วมประชุมได้ คงจะมอบหมายให้รองปลัดกระทรวงคนใดคนหนึ่งเดินทางไปเข้าร่วมประชุมแทน ขณะที่ นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวยืนยันไปร่วมประชุม ด้วยเหตุผลว่าที่ผ่านมายังไม่เคยมีโอกาสชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงจะถือโอกาสชี้แจงโดยตรงกับ ศอ.รส. รวมถึงมองว่าตัวเองเป็นสาเหตุให้มีการเรียกประชุมปลัดกระทรวงทุกกระทรวงจึงต้องการทำความเข้าใจกับปลัดกระทรวงอื่นด้วย นอกจากนี้ ย้ำว่าเชื่อว่าข้าราชการทุกคนเข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตัวเองในสถานการณ์ที่อยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง



 +++พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ จะเป็นการพูดคุย แลกเปลี่ยนทัศนะคติในเรื่องสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มกปปส. เพื่อให้รู้ว่าข้าราชการระดับสูงของแต่ละกระทรวงต้องปฎิบัติตัวอย่างไร ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมกปปส.เคลื่อนไปยังกระทรวงต่าง ๆ เพราะเป็นเรื่องที่ล่อแหลมหากปลัดกระทรวงไปให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส. ซึ่งถ้าปลัดกระทรวงคนใดไม่มาร่วมประชุมก็ต้องทำหนังสือชี้แจง และก็ต้องดูเหตุผลก่อนที่จะคาดโทษ เพราะบางคนอาจติดภารกิจไปต่างประเทศมาร่วมประชุมไม่ได้



 +++นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะเลขานุการศอ.รส.กล่าวว่า ปลัดกระทรวงใดที่ไม่เข้าร่วมประชุมไม่ถือว่าทำผิด ไม่มีโทษทางกฎหมายหรือวินัย แต่ในแง่ของหลักปฏิบัติเกี่ยวกับความร่วมมือในส่วนราชการการ หากไม่เดินทางมาประชุม ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ในหนังสือเชิญระบุชัดว่าขอให้ปลัดกระทรวงมาร่วมประชุม



 +++ขณะที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า เป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เป็นความพยายามเขียนเสือให้วัวกลัว เป็นพยายามไม่ให้ข้าราชการต้อนรับ กปปส. มองว่า ข้าราชการที่ดีต้องอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี และเชื่อว่า ปลัดกระทรวงจะยืนอยู่บนความถูกต้อง



+++พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึง ความคืบหน้าการติดตามตัวนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดง จ.ปทุมธานี ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นเบื้องสูงว่า ขณะนี้ตำรวจกำลังเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี เบื้องต้นคาดว่าอาจลักลอบออกนอกประเทศไปแล้ว คงไม่ได้หนีออกตามช่องทางที่ถูกต้อง น่าจะลักลอบหลบหนีตามเส้นทางธรรมชาติ อยากขอให้โกตี๋เข้ามอบตัวโดยเร็ว การพูดของโกตี๋เป็นเรื่องที่คนไทยรับไม่ได้ ขอย้ำหากใครให้ที่พักพิงกับโกตี๋จะมีความผิดและถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย



+++นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ขณะนี้การวินิจฉัยสถานภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พ้นจากรักษาการ ในคดีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมิชอบนั้น อยู่ในกระบวนการที่ศาลรัฐธรรมนูญให้สิทธิ์ผู้ถูกร้องทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา  องค์คณะจะรอจนกว่าจถึงวันศุกร์นี้ที่จะครบกำหนดให้ผู้ร้องชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา จากนั้นเมื่อได้รับคำชี้แจงก็จะนำหนังสือดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อกำหนดแนวทางในการพิจารณาต่อไป



 +++นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นัดเคลื่อนไหวอีกครั้ง จะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หลังหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีรายงานว่าจะรณรงค์เรียกร้องให้ภาครัฐวิสาหกิจมาร่วมชุมนุมกับกปปส. และจะนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ศาลรัฐะรรมนูญตัดสินคดีสถานภาพนายกฯ



  +++บ่ายวันนี้ จะมีการหารือกับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นชป.) แต่ละจังหวัด เพื่อนัดแนะวัน เวลาที่จะเดินทางเข้ามาชุมนุมระดมพลัง ขณะที่ จะหารือกรณีที่ในวันพรุ่งนี้ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ออกหมายเรียกนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปไต่สวนที่ศาล เพื่อพิจารณาถอนประกัน ข้อหากระทำการปราศรัยยั่วยุในการชุมนุม นปช. เมื่อวันที่ 23 ก.พ. จงใจละเมิดคดีก่อการร้าย และแนวทางการต่อสู้กับระบบอำมาตย์



  +++น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปฏิบัติภารกิจวันแรก หลังเดินทางไปพักผ่อนที่จ.เชียงใหม่ ในช่วงสงกรานต์ มีรายงานว่า ช่วงเช้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เชิญปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า อวยพรปีใหม่เนื่องในวันสงกรานต์ ที่ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม



 +++ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) กำหนดประเด็นในการหารือร่วมกับพรรคการเมือง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 เม.ย.นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. กล่าวว่า ในการประชุมกกต.วันที่ 17 เม.ย. จะมีวาระการประชุมที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งเรื่องมายังกกต.เพื่อให้ความเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 181 โดยส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหมในการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร ส่วนเรื่องการกำหนดแนวทางในการหารือร่วมกับพรรคการเมือง 70 พรรคนั้น กกต.ก็จะนำเอาข้อสรุปจากการหารือร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมาเป็นแนวทางในการหารือ ทั้งนี้ กกต.ได้ส่งหนังสือเชิญหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ทั้ง 70 พรรคการเมือง



 +++วันนี้ พรรคเพื่อไทย ประชุมคณะกรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือถึงข้อเสนอแนวทางจัดการเลือกตั้ง ก่อนที่จะสรุปเสนอต่อกกต. รวมถึงการพิจารณาคัดสรรบุคคลที่จะเป็นตัวแทนไปร่วมประชุมกับ กกต.ในวันที่ 22 เม.ย.ด้วย ยืนยันว่าเมื่อพรรคมอบหมายบุคคลใดไปร่วมประชุมกับ กกต.แล้ว ย่อมมีอำนาจตัดสินใจแทนพรรคอย่างแน่นอน



+++ เรื่องการเปิดประชุมวุฒิสภา วันนี้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ปฏิบัติราชการแทนประธานวุฒิสภา ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่ประธานรัฐสภา นัดหารือเรื่องการขอเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญเพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ เนื่องจากประธานวุฒิสภาถูก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ รองประธานวุฒิสภาจึงต้องปฏิบัติหน้าที่แทนประธานวุฒิสภา และในขณะนี้ก็ไม่มีประธานรัฐสภา ดังนั้นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานวุฒิสภาจึงต้องทำหน้าที่ประธานรัฐสภาด้วย นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่าใน วันที่ 18 เม.ย.คงไม่สามารถเปิดประชุมได้ เนื่องจากระยะเวลากระชั้นชิดเกินไป ส่วนจะเปิดประชุมได้ทันวันที่ 24 เม.ย. หรือไม่ ยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งวันนี้  จะหารือเรื่องข้อกฎหมายเป็นการภายในกับนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่าจะเปิดประชุมวุฒิสภาได้หรือไม่ โดยยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปที่ตรงกันทุกฝ่ายโดยเร็ว



 



 

ข่าวทั้งหมด

X