ตร.เยอรมนีควบคุมตัวคนร้ายกราดยิงที่โบสถ์ชาวยิวในเยอรมนีได้แล้ว

10 ตุลาคม 2562, 07:11น.


          ความคืบหน้าเหตุกราดยิงที่ด้านหน้าของโบสถ์ชาวยิวในเมืองฮัลเลอ ทางตะวันออกของเยอรมนี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งมือปืนยังมีการขว้างระเบิดมือโจมตีสุสาน และร้านอาหารของชาวตุรกีในระหว่างการหลบหนี และหลังจากที่เกิดเหตุ 6 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็จับกุมคนร้ายได้ สื่อของเยอรมนี รายงานว่า คนร้ายคือนายสตีฟาน บอลเลียด อายุ 27 ปี แต่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันศักดิ์สิทธิ์ซึ่งชาวยิวจะอดอาหารมากกว่า 24 ชั่วโมงเพื่อขอไถ่บาปจากพระเจ้า ทำให้ต้องมีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยทั้งที่โบสถ์และสถานที่อื่น ๆ ของชาวยิวทั่วประเทศ ตำรวจเปิดเผยด้วยว่าคนร้ายมีการบันทึกภาพขณะที่ลงมือก่อเหตุ แล้วเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ความยาว 35 นาที ซึ่งเขามีการใช้ถ้อยคำที่แสดงออกว่า เป็นผู้ที่มีแนวคิดหัวรุนแรง เกลียดชังชาวยิว เกลียดสตรีและเกลียดผู้อพยพ ก่อเหตุเลียนแบบคนร้ายที่กราดยิงที่ไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์ เมื่อต้นปีนี้



          โฆษกของนายกรัฐมนตรีอันเกลา แมร์เกิ้ล เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวประณามผู้ก่อเหตุ และขอให้ชาวยิวทุกคนมีความสมานฉันท์ในวันศักดิ์สิทธิ์ ต่อมานายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมในพิธีที่โบสถ์หลักของกรุงเบอร์ลิน



          นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลทวีตข้อความระบุว่าการโจมตีครั้งนี้ เป็นการแสดงออกครั้งใหม่ของการต่อต้านชาวยิวที่เพิ่มขึ้นในยุโรป และเรียกร้องให้ทางการเยอรมนีมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อการเคลื่อนไหวต่อต้านชาวยิว



          ด้านสภากลางของชาวยิวในเยอรมนี ออกแถลงการณ์ระบุว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่โบสถ์ฮัลเลอ จนทำให้เกิดความสูญเสียขึ้น โดยในขณะที่เกิดเหตุ มีผู้ที่อยู่ภายในโบสถ์ฮัลเลอประมาณ 70-80 คน และในทันทีที่ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นจากภายนอกก็มีการปิดประตูทันที ส่วนสถานทูตสหรัฐฯเพิ่มเติมว่า ภายในโบสถ์มีพลเมืองอเมริกันอยู่ด้วย 10 คน ส่วนผู้เสียชีวิตที่เป็นหญิง 1 คนซึ่งถูกยิงที่ด้านหน้าโบสถ์ กับชาย 1 คนที่ถูกยิงที่ร้านอาหารตุรกี ทั้งคู่ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตที่โรงพยาบาล



...

ข่าวทั้งหมด

X